100 hacker bị bắt giữ vì mã độc siêu nguy hiểm BlackShades

Các cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 1000 máy tính, smartphone và ổ cứng trong một chiến dịch quy mô lớn nhằm triệt hạ BlackShades, một mã độc mà theo giới bảo mật là cực kỳ tinh vi, nguy hiểm và có diện tấn công "khủng".

100 hacker bị bắt giữ vì mã độc siêu nguy hiểm BlackShades
Thông điệp mà hacker gửi cho nạn nhân sau khi máy tính của họ bị nhiễm BlackShades

Theo trang công nghệ CNET, BlackShades đã buộc cơ quan điều tra của 19 quốc gia cùng bắt tay hợp lực trong 2 ngày qua mới bắt giữ được gần 100 hacker tình nghi. Những nghi can này được cho là đã viết ra, bán và sử dụng BlackShades vào những mục đích "đặc biệt quỷ quyệt", FBI nhấn mạnh.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã lục soát 359 ngôi nhà, tịch thu hơn 1100 thiết bị lưu trữ dữ liệu như máy tính, laptop, điện thoại, routers, ổ cứng ngoài và ổ USB. Họ cũng thu giữ một "số lượng lớn tiền mặt", súng và ma túy, cơ quan hành pháp châu Âu Europol cho biết.

Về cơ bản, BlackShades là dạng mã độc thuộc nhóm RAT, tức công cụ truy cập từ xa, cho phép kẻ sử dụng điều khiển, kiểm soát máy tính các nạn nhân từ xa. Một khi đã cài đặt được BlackShade vào máy tính nạn nhân, hacker sẽ có thể đọc được mọi thứ bên trong máy tính như tài liệu, ảnh, mật khẩu, thông tin ngân hàng v...v... Chúng cũng có thể ngăn không cho người dùng truy cập file, ghi lại thao tác bàn phím hay kích hoạt webcam của máy tính mà nạn nhân không hề hay biết.

Trong một trường hợp, một thiếu niên 18 tuổi tại Hà Lan đã bị Europol cáo buộc lây nhiễm BlackShades cho gần 2000 máy tính để chụp trộm ảnh phụ nữ thông qua webcam.

Kể từ năm 2010 đến nay, BlackShades đã được phân phối và bán cho hàng ngàn người tại hơn 100 quốc gia thông qua các website chợ đen, với giá bán chỉ có 40 USD. Nó đã được sử dụng để lây nhiễm cho hàng triệu máy tính.

"RAT vừa rẻ lại vừa dễ sử dụng, trong khi chức năng của chúng rất tinh vi và diện phủ lại rất rộng", đại diện FBI quan ngại. "Chúng ta đang sống trong một thế giới mà chỉ với 40 USD bỏ ra, tội phạm mạng trên khắp thế giới đã có thể tháo cũi sổ lồng một RAT nguy hiểm, phát tán qua hàng ngàn máy tính và đánh cắp những thông tin nhạy cảm nhất của người dùng".

Các quốc gia tham gia vào chiến dịch triệt hạ BlackShades gồm có Mỹ, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức, Anh, Phần Lan, Áo, Estonia, Đan Mạch, Canada, Chile, Croatia, Ý, Moldova và Thụy Sĩ.

Thứ Ba, 20/05/2014 14:32
31 👨 285
0 Bình luận
Sắp xếp theo