10 ý tưởng công nghệ nên xem xét

Một ý tưởng công nghệ nào đó có thể cải thiện được rất nhiều vấn đề cho cuộc sống thực tế của chúng ta. Một bàn phím linh hoạt, việc bầu chọn trên Internet và xem phim truyện trên những chiếc điện thoại thông minh (smart phone) là một trong các ví dụ về các ý tưởng đó. Ngày nay, các khái niệm vẫn đang ngày một được cải thiện và tiến hóa, nhưng đôi khi trong thực tế lai không đem lại nhiều kết quả mỹ mãn. Chính vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích tại sao và những gì có thể thực hiện nhằm giải quyết được tình trạng này.

1. Các máy tính Ultracompact

Jon Stewart đã chỉ ra rằng các video màn hình nhỏ hoàn toàn không có nhiều thú vị trên một thiết bị như iPhone.

Bạn có thể gọi bằng bất cứ tên nào mà bạn muốn: máy tính ultramobile (UMPC), thiết bị thông tin di động (MID) hoặc các máy notebook nhỏ. Còn chúng tôi sẽ gọi chúng là các máy tính nhỏ vì hầu như không thể phân biệt được với một chiếc điện thoại thông minh tốt.

Ví dụ, BlackBerry 8820, với tính năng GPS bên trong và máy khách e-mail thông minh, đây là một thiết bị tốt hơn nhiều so với Samsung Q1 Ultra, thiết bị này được giới thiệu như một máy tính cá nhân “ultramobile”. Sự khác biệt thực sự là bạn sẽ ít bị mỏi mắt hơn với Q1. Nhưng phần lớn mọi người không sử dụng Q1 cho mục đích chơi game hay viết một tài liệu dài.

Apple iPhone là một máy tính nhỏ nhưng thông minh hơn, điệu đà hơn và có khả năng sử dụng dễ hơn bất cứ một MID nào như Prototype mới của Toshiba. Trong khi đó, OQO lại tiêu tốn nhiều công suất hơn các UMPC thông thường nhưng màn hình lại rất nhỏ.

Chúng tôi có thể chỉ ra rằng trong khoảng thời gian không đến 3 năm, Apple sẽ phát hành một sản phẩm thay thế được iPhone nhưng có thể làm việc giống như một Mac và trở thành công ty đầu tiên tạo pocket PC đích thực – máy tính có thể chạy bất kỳ một ứng dụng Mac OS X nào và có cổng mini-DVI.

2. Vệ tinh Internet

Vấn đề chính với các nhà cung cấp vệ tinh Internet là việc sử dụng hợp lý các chính sách của họ, người dùng nào đó có thể download quá nhiều bởi việc điều chỉnh tiết lưu tốc độ của họ gần như không có gì, sau đó từ từ bổ sung thêm tốc độ trong thời gian khoảng 24 giờ. Cả WildBlue và HughesNet đã thực hiện vấn đề này và họ khẳng định nó sẽ giúp đỡ tất cả người dùng.

Mặc dù vậy, Internet hoàn toàn không phải chỉ cho email và đơn giản việc duyệt web. Nó còn là một cách mà bạn có thể xem truyền hình, backup mạng, truy cập từ xa và vô số các hành động khác – không đề cập đến các ứng dụng Web và luồng media.

Các hãng ISP khác như Charter Communications và Qwest – không thể điều chỉnh tiết lưu tất cả tốc độ. Còn các hãng như Comcast lại có thể sử dụng công nghệ quản lý mạng như throttling BitTorrent traffic, nhưng chúng không linh hoạt bằng các nhà cung cấp vệ tinh.

Một vấn đề khác là modem tĩnh, thứ bạn rất cần cho vệ tinh Internet lại là một thiết bị cồng kềnh và sử dụng cáp đồng trục mà hầu hết người dùng cần một nhân viên kỹ thuật giúp đỡ trong vấn đề cài đặt, anten yêu cầu cũng lớn hơn, tuy nhiên không có lý do gì là nó không thể được giảm kích thước để có thể làm việc với laptop của bạn.

Vệ tinh Internet đang dần có nhiều thay đổi về tốc độ, bắt đầu với 512Kbit/s nhưng hiện nay là 1.5Mbit/s. Nếu công nghệ và tốc độ được cải tiến thì đây có thể sẽ là một giải pháp tuyệt vời.

3. Bộ quản lý Contact

Việc tiết kiệm thời gian trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu các liên hệ là rất quan trọng. Bạn có thể dừng việc tỉ mỉ nhập vào các tên, địa chỉ, số điện thoại và email, thay vào đó hãy dựa vào phương thức khác để đỡ mất thời gian hơn.

Ví dụ khi cần tìm tên và địa chỉ trên Gmail để gửi đi một thư mới, chỉ cần gõ vào phần tên đã được lưu trong danh sách liên hệ bạn sẽ có được một địa chỉ hoàn chỉnh.

Với những tên không có trong lưu trữ Gmail bạn có thể sử dụng sổ địa chỉ online như YellowPages.com hay LinkedIn.com.

Tuy nhiên, một bộ quản lý liên hệ tốt đều có thể làm việc giống như iPhone: Nó sẽ xem số điện thoại trong một email và cho phép kích chuột phải để add tên hoặc số điện thoại vào danh bạ một cách tự động trong Gmail. Cơ sở dữ liệu sẽ đủ thông minh để hiểu xem một số điện thoại nào đó thực sự đã tương ứng với tên đang tồn tại hay chưa. Nó sẽ loại trừ các bản sao một cách tự động. Bạn sẽ không bao giờ phải gõ vào đầy đủ tên đã có trong liên hệ vì cơ sở dữ liệu sẽ tự động làm việc như một điện thoại di đọng và cung cấp đến bất kỳ máy khách email nào. Một số bộ quản lý contact gần đây như Up-to-Date & Contact vẫn dính líu đến một quá trình thực hiện thủ công.

4. Các adapter số

Đưa adapter thiết bị số vào TV, như MediaSmart TV sẽ làm hiệu quả và giảm sự lộn xộn trong phòng giải trí của bạn.

Chúng có tên là Apple TV, Netgear Digital Entertainer và Sonos, và tất cả thực hiện một chức năng giống nhau; chuyển music, video và ảnh từ máy tính trong văn phòng vào HDTV trong phòng gia đình của bạn.

Chúng được đưa ra để giải quyết một vấn đề đó là một máy tính không làm việc với một tivi. Một bàn phím và chuột được đưa ra nhằm sử dụng trên một bàn chứ không phải ghế sofa. Các adapter này bổ sung một thiết bị khác vào thành trung tâm giải trí với DVR và các giao diện điều khiển game.

Khắc phục vấn đề này? Hãy đưa chúng vào bên trong TV. Hewlett-Packard đã bắt đầu điều này với MediaSmart TV – không chỉ dựa trên Windows Media Extender mà còn có thể hỗ trợ bất kỳ định dạng media Wi-Fi nào.

5. Video trên điện thoại

Màn hình điện thoại thường quá nhỏ cho video, thậm chí iPod Touch có thể gây ra sự mỏi mắt khi bạn xem phim đến 2 giờ đồng hồ liên tục trên máy. Chỉ thực hiện thao tác một hoặc hai lần với công nghệ mới thì bạn sẽ phát hiện ra rằng nó rất khó sử dụng – giống như tải một video clip trên điện thoại thông minh hoặc trao đổi các danh bạ với laptop của bạn thông qua Bluetooth – chỉ mang tính hiếu kỳ khác thường chứ thực sự không đáng với những cố gắng đó. Tôi chưa bao giờ thực hiện lại công việc kiểu như vậy một lần tiếp theo vì nó thực sự không đáng tốn thời gian.

Thậm chí iPhone cũng chỉ là một trình xem phim nghèo nàn trừ khi bạn sử dụng bất đắc dĩ trên xe buýt. Tuy nhiên bộ nhớ trạng thái rắn (solid-state) này cũng đang giảm dần giá và có thể nạp một đoạn phim vào thiết bị di động.

Những gì đáng xem xét là Bluetooth xây dựng theo HDTV để có thể xem được các đoạn phim có độ phân giải cao từ điện thoại hoặc projector trong điện thoại (giống như công nghệ Pico đã được phát triển bởi Texas Instruments Inc.) hoặc mini-DVI port.

6. Web 2.0

Số đông những người làm Web đều ám chỉ đến một ngày nào đó HTML có thể bị thay thế bởi một ngôn ngữ nào đó mạnh hơn.

Khoảng hai năm về trước, lời hứa của Semantic Web – một khái niệm về Web thông minh hơn và cho phép gắn các thông tin có khả năng tìm kiếm tốt hơn – đã đạt tới đỉnh cao nhưng rồi sau đó cũng lại rơi xuống tận cùng của điểm xuất phát.

Sẽ không có một định nghĩa rõ ràng nào về Web 2.0 hoặc bất kỳ site nào có thể phù hợp một cách dễ dàng trong bối cảnh đó. Thay vì điều đó, Web 1.0 vẫn trong cuộc cách mạnh bên trong chính bản thân nó. Hãy hình dung Amazon.com trong hoàn cảnh ban đầu của nó – khoảng chục năm về trước, nó đã được nâng cấp đến hàng trăm tính năng mới với tư cách là công nghệ Web tiên tiến một cách đều đặn.

Nhưng những gì có thể hy vọng ở đây là một nền tảng làm việc mới toàn bộ cho Web: thay thế được HTML; giống như AJAX (Asynchronous JavaScript và XML) chẳng hạn.

7. Sách điện tử

Một công nghệ đầy hứa hẹn hay một trò mánh trá trong việc bán hàng? Sách điện tử như Amazon Kindle và Sony eReader có thể giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào sách báo giấy. Nhưng phải công nhận một điều rằng màn hình 120DPI trông có vẻ khác thường hơn so với các vật liệu in sách báo thông thường.

Trong một số trường hợp, Web chính là một quyển sách điện tử khổng lồ và không ngừng cung cấp thông tin trên nó – thậm chí nếu một trong số nó là không tin cậy (ví dụ như Wikipedia.org). Nhưng không gì có thể đánh bại được sách in: bạn có thể tìm ra ngay lập tức chỗ gấp, có thể cho mọi người mượn và điều quan trọng nhất là nó ít gây hại cho mắt của bạn.

8. Bầu chọn trên Internet

Ý tưởng bầu chọn trên Internet rất đáng quan tâm vì nó làm cho bạn có thể dễ dàng thực hiện tiến trình bầu chọn, và nhiều người cùng tham gia bầu chọn hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là khái niệm trong thời điểm ban đầu do việc lấy vân tay độc giả hoặc một số biểu mẫu trắc sinh học khác không trở thành phổ biến hoặc lại yếu ở chỗ nào cũng dùng được.

Các nhà làm phim Hollywood không tin tưởng Internet về việc có thể phân phối phim của họ trừ khi chúng được có sự quản lý tốt về kỹ thuật số, việc bầu chọn cũng cần đề phòng tránh sự rối trá.

Ý tưởng sẽ làm việc khi tất cả các hiển thị đều là “multitouch” (loại màn hình có thể có sớm hơn so với chúng tôi nghĩ), việc sử dụng khuôn mặt vẫn được sử dụng nhiều và an toàn, ngoài ra cũng có một số cách mã hóa kết nối để giảm bớt sự nghi ngờ.

9. Video blog

Vấn đề chính đối với các Video blog là chúng dường như không phù hợp với Web.

Thông thường với WebbAlert, bạn có thể xem qua các liên kết – thường nó sẽ có một tóm tắt thú vị về những ngày trước đó và những gì đã post trong RSS reader trước khi thực hiện một điều gì đó – thay cho việc xem video blog. Web được tạo cho việc thông tin tin tức (Facebook, Wikipedia là một ví dụ) và một video blog khác thực sự với một đoạn phim 2 phút trên G4 hoặc CNN như thế nào.

Vâng, có ý tưởng rằng video blog có một số vấn đề – có thể video blog chỉ cho một thị hiếu nào đó, những thứ mà sẽ không bao giờ khiến nó trở thành kênh chủ đạo –nhưng xa hơn nữa bạn sẽ phát hiện thấy những nhược điểm của nó, chất lượng thấp hơn của nó dường như sẽ trở thành vấn đề.

10. Bàn phím linh hoạt

Có lẽ vậy, chúng có thể di động và hoàn toàn mới, tuy nhiên việc gỡ vào bàn phím cơ cấu giống như kiểu Eleksen lại là cả một vấn đề lớn.

Các bàn phím linh hoạt và có thể gấp lại được như Brando hoặc Eleksen ElekTex dường như là một sự thay thế tốt đối với bàn phím chuẩn và có thể giúp người dùng di động gõ nhanh hơn với các điện thoại thông minh.

Trong thực tế, bạn hầu như không thể gõ nhanh trên các model này. Vậy liệu có cách nào để cải thiện một bàn phím chuẩn? Microsoft và Logitech International đã thử tiến hành thực hiện bằng cách thêm vào các nút mở rộng và một số tính năng khác.

Tuy nhiên vẫn phải nghi ngờ rằng việc gõ trên các màn hình “multitouch” sẽ không nhanh hơn, hãy xem xét đến tốc độ trên iPhone. Tốc độ nhận dạng, thậm chí nếu nó hiểu mọi từ đúng thì khó khăn trong việc sửa các lỗi của bạn,.

Đây chỉ là ý kiến của chính bản thân tác giả, có thể bạn không đồng ý với một hay nhiều ý kiến trên đây nhưng dù sao đó cũng là những ý kiến đáng lưu tâm và xem xét.

Thứ Sáu, 21/03/2008 11:35
31 👨 518
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản