10 xu hướng Internet sẽ thay đổi trong 2010

Quản trị mạng - Sau 40 năm được phát minh, Internet hiện đang phải chịu số lượng tấn công khổng lồ và những đòi hỏi ngày càng phát triển hơn từ tất cả mọi phía. Có nhiều nghiên cứu được đưa ra, từ phân tích các địa chỉ IP đến các bảng định tuyến, cũng như nhiều nghiên cứu về cách khắc phục kiến trúc của Internet như thế nào, tuy nhiên cũng có một sự tán thành số đông về nhiều khía cạnh của Internet trong tương lai. Đây là danh sách 10 xu hướng được dự báo về những gì sẽ xảy ra với Internet trong thập kỷ này.

1. Số người sử dụng Internet sẽ nhiều hơn

Internet ngày nay hiện có 1,7 tỉ người dùng, theo thống kê của Internet World Stats. Nếu mang con số này so sánh với dân số thế giới là 6,7 tỉ người, không có gì ghi ngờ rằng ngày càng có nhiều người truy cập Internet vào 2010. National Science Foundation của Mỹ đã dự báo rằng Internet sẽ đạt xấp xỉ 5 tỉ người dùng trong thập kỷ này. Việc phát triển quá nhanh và liên tục này sẽ là một vấn đề cho kiến trúc Internet trong tương lai không xa.

2. Internet sẽ được phân tán theo phương diện địa lý

Hầu hết sự phát triển của Internet trong 10 năm tiếp theo đến từ các nước đang phát triển. Những vùng sẽ có tốc độ thâm nhập thấp nhất là Châu Phi (hiện 6,8%), Châu Á (19,4%), Trung Đông (28,3%), theo Internet World Stats. Ngược lại, Bắc Mỹ hiện có tốc độ thâm nhập là 74,2%. Xu hướng này có nghĩa Internet trong 2020 sẽ không chỉ vươn đến các nơi xa hơn trên toàn cầu mà cũng hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn và các kịch bản non-ASCII.

3. Một mạng đa thành phần, không chỉ các máy tính

Internet được mong đợi sẽ trở thành một mạng các thiết bị thay cho một mạng các máy tính như hiện nay. Ngày nay, Internet có khoảng 575 triệu máy host, theo thống kê của CIA World Factbook 2009. Tuy nhiên NSF đang mong đợi nhiều “tỷ” bộ cảm biến trên các tòa nhà và câu cầu sẽ được kết nối với Internet để sử dụng như một bộ kiểm tra bảo mật. Năm 2020 được mong đợi có số lượng các bộ cảm biến được kết nối Internet sẽ được đặt mua lớn hơn số lượng người dùng.

4. Mang số lượng byte dữ liệu khổng lồ

Các nhà nghiên cứu đã đặt ra thuật ngữ "exaflood" để nói đến sự tăng quá nhanh số lượng dữ liệu – các hình ảnh và video độ phân giải cao – đang được truyền tải trên Internet. Cisco ước tính rằng lưu lượng Internet toàn cầu sẽ tăng đến 44 exabyte mỗi tháng vào năm 2012 – nhiều gấp đôi những gì nó hiện có ngày nay. Thêm vào đó các nhà cung cấp nội dung, chẳng hạn như Google sẽ tạo nội dung này thay cho các ISP lớp 1. Bước chuyển biến này sẽ đặt ra đòi hỏi phải cấu trúc lại kiến trúc Internet để nó trở thành một mạng chứa nội dung, thay cho một mạng truyền tải dữ liệu.

5. Không dây

Số thuê bao băng thông rộng di động đang bùng nổi, đạt đến số lượng 257 triệu thuê bao trong quý hai năm 2009, theo thống kê của Informa. Tăng 85% so với năm trước về công nghệ 3G, WiMAX và các công nghệ kết nối mạng tốc độ cao hơn khác. Hiện Châu Á có số các thuê bao không dây nhiều nhất, tuy nhiên sự phát triển mạnh nhất vẫn là Châu Mỹ La Tinh. Năm 2014, Informa dự tính sẽ có đến 2,5 tỉ người trên toàn thế giới thuê bao băng thông rộng di động.

6. Nhiều dịch vụ trong đám mây

Các chuyên gia cũng đồng ý rằng sẽ có nhiều dịch vụ điện toán xuất hiện hơn. Nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Telecom Trends International, ước lượng rằng điện toán đám mây sẽ tạo thêm 45,5 tỉ $ trong tổng thu nhập vào năm 2015. Đó là lý do tại sao National Science Foundation khuyên các chuyên gia đưa ra những hướng đi tốt để hướng người dùng và các ứng dụng vào cơ sở hạ tầng điện toán đám mây. Họ cũng khuyên các chuyên gia nghiên cứu về độ trễ và các metric hiệu suất khác cho các dịch vụ đám mây.

7. Xanh hơn

Ngày nay các hoạt động Internet tiêu tốn khá nhiều năng lượng, các chuyên gia cho rằng, cấu trúc Internet tương lai cần phải hiệu quả hơn về mặt năng lượng. Số năng lượng tiêu tốn bởi Internet sẽ gấp đôi tính từ năm 2000 đến năm 2006, theo Lawrence Berkeley National Laboratory. Tuy nhiên, cái được gọi là “cường độ năng lượng” của Internet sẽ tăng chậm hơn các phân vùng lưu lượng dữ liệu vì các công nghệ mạng trở nên hiệu quả về mặt năng lượng hơn. Xu hướng Internet xanh sẽ phát triển cũng vì giá cả về năng lượng chắc chắn sẽ ngày càng tăng, theo các chuyên gia thì cần phải có cách định tuyến Internet dựa trên những gì thu nhận được về năng lượng.

8. Quản lý mạng được tự động hơn

Bên cạnh điểm yếu bảo mật, điểm yếu lớn nhất ngày nay của Internet là thiếu các kỹ thuật quản lý mạng kèm theo. Đó là lý do tại sao National Science Foundation đang tìm kiếm các công cụ quản lý mạng mới. Cùng với đó các các ý tưởng: có nhiều cách tự động khởi động lại các hệ thống, giao thức tự chuẩn đoán lỗi, bộ sưu tập dữ liệu tinh hơn và theo rõi kiểm tra sự kiện tốt hơn. Tất cả các công cụ này sẽ cung cấp nhiều thông tin về trạng thái và sức khỏe của các mạng.

9. Không dựa vào sự kết nối always-on

Nhiều người dùng ở những nơi xa xôi cũng như nhiều người dùng phụ thuộc vào truyền thông không dây hơn, điều này làm cho kiến trúc của Internet cần phải có những thay đổi, không bắt buộc phải có các kết nối “always-on” mà thay vào đó các nhà nghiên cứu đang xem xét các công nghệ truyền thông có thể giữ chậm hoặc có thể chuyển tiếp sự truyền thông từ một người này đến người khác theo cách thích hợp nhất, đặc biệt là cho các ứng dụng di động. Thậm chí cần phải có các nghiên cứu về giao thức Internet hoàn toàn mới lạ để mang lại dung sai về độ giữ chậm đáp ứng được các yêu cầu mới.

10. Hấp dẫn các hacker hơn

Vào năm 2020, sẽ có nhiều hacker tấn công Internet hơn vì lúc này sẽ có nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng sẽ được online. Hiện Internet đang nằm dưới sự bao vây tấn công, tội phạm khởi chạy ngày càng nhiều các tấn công web nghiêm trọng nhằm vào người dùng. Symantec đã phát hiện 1,6 triệu mã độc mới trong năm 2008 – lớn gấp hai lần số lượng được phát hiện năm trước (600.000). Các chuyên gia nói rằng các tấn công này sẽ tinh vi hơn và trải rộng hơn cũng như tập trung hơn trong tương lai.

Hơn bất cứ điều gì, các nhà khoa học máy tính, những người đang làm việc để thiết kế lại Internet đang cố gắng cải thiện bảo mật của nó. Các chuyên gia cho rằng, bảo mật có thể là một add-on trong một thiết kế lại của Internet. Thay vì một Internet mới phải được xây dựng lại từ đầu để có một nền tảng truyền thông an toàn. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu cần phải phát hiện ra nhiều cách đi mới để bảo đảm rằng Internet của 2020 sẽ đảm bảo sự riêng tư, tính niêm trực và cơ cấu thẩm định vững chắc.

11. Dự đoán của bạn về Internet trong năm 2020

Bạn nghĩ Internet sẽ như thế nào trong một thập kỷ tới? Hãy đưa ra những dự đoán của bạn trong phần phản hồi của bài viết.

Thứ Bảy, 09/01/2010 09:52
51 👨 1.293
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản