10 tính năng trên Windows 10 được nhiều người dùng yêu cầu nhất

Microsoft đang rất tích cực thu thập ý kiến người dùng về Windows 10 như là một phần trong chương trình Technical Preview của hãng. Trước đây hãng cũng có ra mắt các bản thử nghiệm để người dùng thử trước Windows, tuy nhiên chưa bao giờ hãng hăng hái như lần này.

Bên dưới là 10 thay đổi được nhiều người yêu cầu nhất trên trabg web Uservoice, nơi người dùng được "lên tiếng" để gợi ý cho Microsoft về một điều gì đó liên quan đến sản phẩm của hãng, và trong trường hợp này là Windows 10.

10 tính năng trên Windows 10 được nhiều người dùng yêu cầu nhất

Thêm tab cho File Explorer

Bản thân tiêu đề này đã quá dễ hiểu rồi. Một giao diện duyệt tập tin theo dạng tab sẽ giúp người dùng chuyển giữa các thư mục dễ dàng hơn thay vì phải dùng hàng loạt cửa sổ mở đầy trên màn hình. Việc sao chép, cắt dán tập tin giữa các folder cũng sẽ đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian hơn khi có tab trong File Explorer. Thực chất thì hiện cũng có nhiều bên thứ ba cung cấp phần mềm chia tab cho File Explorer, tuy nhiên một thứ được tích hợp sẵn từ chính Microsoft sẽ ngon lành hơn và ổn định hơn nhiều.

10 tính năng trên Windows 10 được nhiều người dùng yêu cầu nhất

Đưa cập nhật driver vào Windows Update

Microsoft đã từng bổ sung nhiều driver của các hãng phần cứng vào dịch vụ Windows Update của mình, tuy nhiên phần lớn thời gian người dùng vẫn phải đi mò mẫm trên mạng để có driver mới nhất cho thiết bị của mình. Mọi thứ không nên như thế, nhất là với những người dùng phổ thông. Hiện nay nhiều hãng sản xuất có công cụ cập nhật của riêng họ, và yêu cầu của người dùng đó là Windows 10 hãy tập trung hết các công cụ đó là nhằm cung cấp driver update một cách đơn giản và tiện lợi hơn.

Lịch Ba Tư dành cho Windows

Có thể với Microsoft thì đây không phải là một thứ quan trọng, nhưng trên trang Uservoice thì có đến 983 lượt đề xuất nên có tính năng này cho Windows 10.

Mang Aero Glass trở lại

Nếu như bạn từng xài Windows Vista hay Windows 7 thì sẽ biết Aero là gì. Nó là giao diện cửa sổ dạng trong suốt hoặc bán trong suốt và giúp cho hệ điều hành trông rất lung linh. Lên đến Windows 8, Microsoft đã cắt hầu hết hiệu ứng này nhằm cải thiện thời lượng pin cũng như tăng hiệu năng cho hệ thống. Thế nhưng theo những yêu cầu trên trang Uservoice thì hầu hết những chiếc PC hiện nay đều có khả năng đảm đương Aero Glass, và họ muốn có lại kiểu giao diện này khi Windows 10 chính thức ra mắt.

10 tính năng trên Windows 10 được nhiều người dùng yêu cầu nhất

Thiết kế lại hoặc thay mới toàn bộ biểu tượng trong Windows

Người dùng Windows đã kêu gọi Microsoft thiết kế lại các biểu tượng của Windows trong nhiều năm trời, nhưng từ Vista lên Windows 7 hầu như không có thay đổi lớn nào được thực hiện. Trong Windows 10 Technical Preview, Microsoft đã bắt đầu đưa vào một số biểu tượng mới như File Explorer, Desktop, nhưng các thay đổi chưa được áp dụng trên toàn hệ thống. Có icon cũ, có icon mới xen kẽ nhau nhìn rất khó chịu. Hi vọng trong bản hoàn chỉnh chúng ta sẽ được thấy những biểu tượng mới đẹp hơn, phẳng hơn theo đúng phong cách Modern.

10 tính năng trên Windows 10 được nhiều người dùng yêu cầu nhất

Cải thiện ứng dụng Notepad

Trình biên tập Notepad.exe gần như không đổi từ Windows XP đến nay. Trong khi công cụ vẽ Paint đã được cải thiện rất nhiều về cả tính năng lẫn giao diện thì Notepad vẫn chỉ là một cửa sổ có ô trắng để gõ chữ, chấm hết. Thực chất thì cũng có ứng dụng Wordpad được tích hợp sẵn với khá nhiều tính năng căn chỉnh văn bản, nhưng nhiều người dùng trên Uservoice vẫn muốn có một app Notepad ngon hơn. Việc không hỗ trợ chỉnh sửa các dòng mã lệnh, nhấp đôi chuột để chọn chữ chưa hoạt động tốt, và nút undo không như mong muốn là những thứ mà người dùng muốn Microsoft khắc phục.

Cung cấp Windows miễn phí cho mọi người

Những thứ miễn phí hầu hết đều được hoan nghênh, và một số người dùng Windows không muốn trả tiền cho phiên bản Windows kế tiếp. Nhưng liệu điều này có khả thi hay không khi Microsoft vẫn còn đang kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán bản quyền hệ điều hành? Thực chất công ty cũng đã cung cấp bản quyền miễn phí cho điện thoại Windows Phone cũng như các máy Windows có màn hình dưới 9" rồi đấy thôi. Chính vì thế, yêu cầu này khó có thể trở thành hiện thực. Có thể người dùng Windows 8 sẽ được lên Windows 10 miễn phí, nhưng Windows 7 hay XP thì không.

Cho phép ghim tất cả mọi thứ lên màn hình Start

Start Screen trong Windows 8 cho phép người dùng ghim các ô Live Tile của các ứng dụng Modern hoặc ứng dụng desktop truyền thống. Bạn cũng có thể ghim các trang bookmark của Internet Explorer nữa, nhưng rõ ràng bao nhiêu đây là chưa đủ làm hài lòng người dùng. Chính vì thế, họ muốn Microsoft cho phép ghim bất kì thứ gì lên màn hình Start, dù cho đó là app, tập tin, thư mục hay những thứ khác.

10 tính năng trên Windows 10 được nhiều người dùng yêu cầu nhất

Tinh chỉnh đầu ra âm thanh cho từng ứng dụng

Microsoft đã đưa ra một trình quản lý âm thanh khá tốt với Windows Vista. Bạn có thể kiểm soát âm lượng cho từng phần mềm chứ không chỉ một mức âm lượng cho toàn hệ thống. Nhưng vẫn còn những người có nhu cầu cao hơn, họ muốn Microsoft cho phép họ ánh xạ từng ứng dụng với từng ngõ ra âm thanh cụ thể trên Windows 10. Ví dụ, các thông báo hệ thống có thể xuất ra loa, trong khi nhạc thì đi đường tai nghe. Đây là những tình huống sử dụng khá hẹp, nhưng trong những môi trường như văn phòng, cơ quan thì đó có thể là thứ mà bạn muốn.

Gộp PC Settings và Control Panel lại làm một

Vì sao lại có đến hai khu vực thiết lập hệ thống khác nhau trên cùng một hệ điều hành? Ở Windows 8 đã như vậy, lên Windows 10 Technical Preview cũng thế. Giao diện PC Settings mới thân thiện hơn và đẹp hơn, còn Control Panel thì mạnh mẽ hơn và có vài tùy chọn không xuất hiện trong PC Settings. Vậy tại sao hãng không hộp hai cái lại làm một để cuộc sống của người dùng trở nên đơn giản hơn? Một câu hỏi rất hay được đặt ra trên Uservoice: "Vì sao tôi phải vào PC Settings để quên một mạng Wi-Fi rồi lại vào Control Panel để thay đổi thiết lập địa chỉ IP? Hai thứ này không thể được làm ở cùng một nơi sao?". Rõ ràng đây là một yêu cầu rất hợp lý mà Microsoft nên để mắt đến trong Windows 10.

10 tính năng trên Windows 10 được nhiều người dùng yêu cầu nhất

Bonus thêm: Plugin và Extension cho Internet Explorer

Trình duyệt của Microsoft đã thua kém Firefox và Chrome về mặt này trong một thời gian rất dài. Mặc dù IE có hỗ trợ add-on đấy nhưng chúng đều là những phần bổ sung rất cơ bản và cũng không nhiều lựa chọn cho người dùng như kho add-on cực kì phong phú của hai trình duyệt đối thủ. Tin đồn nói rằng IE 12 sẽ cải thiện khả năng này, chúng ta hãy chờ xem sao.

Thứ Ba, 21/10/2014 14:50
41 👨 3.187
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp