10 tiêu điểm công nghệ thế giới năm 2013

Thế giới trong năm 2013 ghi nhận nhiều công nghệ đột phá, như máy bay giúp giao hàng tận nơi của Amazon, sự thống trị của trò Candy Rush trên Facebook, đồng hồ thông minh,...

Trong đó có những công nghệ đã được áp dụng ngoài đời sống, cũng có những công nghệ chỉ còn đang trên giấy và mong chờ ngày trở thành hiện thực. Dù thế nào, tất cả những công nghệ này đều rất đáng được ghi nhận vì nó đã góp phần giúp cuộc sống hiện đại hơn từng ngày.

1. 2013 - Năm của phablet

10 tiêu điểm công nghệ thế giới năm 2013

Có màn hình lớn hơn những chiếc điện thoại thông minh, nhưng lại khá nhỏ so với máy tính bảng, ngay từ khi vừa xuất hiện phablet đã được đánh giá là sẽ thất bại thảm hại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những thiết bị này rất được người dùng quan tâm và bán khá chạy. Một số mẫu phablet của năm 2013 có thể kế đến như Sony Eperia X Ultra, HTC One Max.

2. Xe hơi chạy bằng năng lượng điện

10 tiêu điểm công nghệ thế giới năm 2013

Hãng Tesla Motors đã cho ra mắt dòng xe hơi thuộc model S chạy bằng năng lượng điện. Điện được xem là một nguồn năng lượng sạch và xe hơi chạy bằng điện đã trở thành một phát minh quan trọng khi trái đất đang ngày càng ô nhiễm bởi khí thải từ xăng, dầu. Tuy nhiên, để phổ biến loại phương tiện này là một thách thức cực lớn đối với loài người.

Bên cạnh đó, Tesla Motors còn có ý tưởng xây dựng một đường hầm xuyên lòng đất để giảm thời gian di chuyển từ thành phố Los Angeles đến San Francisco của Mỹ xuống còn 30 phút, nhanh hơn so với 1 giờ 20 phút nếu di chuyển bằng chiếc tàu có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay.

3. Đồng tiền ảo Bitcoin

10 tiêu điểm công nghệ thế giới năm 2013

Đơn vị tiền tệ ảo Bitcoin được phát hành lần đầu tiên vào năm 2009 để phục vụ cho việc mua bán - trao đổi trên internet. Để rồi đến cuối tháng 11 năm nay, cả thế giới phải sửng sốt khi một đơn vị Bitcoin đã có giá trị giao dịch hơn 1000 USD.

4. Trò chơi Candy Crush

10 tiêu điểm công nghệ thế giới năm 2013

Candy Crush là trò chơi thành công nhất trên mạng xã hội Facebook. Nó đã được tải về hơn 500 triệu lần, và cứ 23 người dùng Facebook thì có 1 người chơi Candy Crush. Tuy nhiên, năm 2013 kết lại, Facebook đã chọn trò chơi Ciminal Case làm game của năm thay vì Candy Crush.

5. Máy bay giao hàng của Amazon

10 tiêu điểm công nghệ thế giới năm 2013

Hãng Amazon đã có một ý tưởng tạo bạo, đó là sử dụng máy bay không người lái Air Prime để giao hàng. Theo hãng này, Air Prime sẽ được trang bị thiết bị GPS để định vị chính xác địa chỉ cần giao hàng trong phạm vi không quá 10 dặm. Dự kiến Air Prime sẽ đi vào hoạt động từ năm 2015, nhưng vẫn chưa thể nói trước được điều gì. Vì hiện tại Amazon còn phải xin phép cơ quan an ninh hàng không quốc gia cho Air Prime một đường bay riêng, cũng như nhiều vấn đề phát sinh khác nếu Air Prime hoạt động không thật sự ổn định.

6. Đồng hồ thông minh

10 tiêu điểm công nghệ thế giới năm 2013

Thiết bị này có thể đeo gọn trên cổ tay, giúp người dùng thực hiện các cuộc gọi, nhắn tin dễ dàng, tất nhiên phải kết nối với một chiếc smartphone. Hiện nay, Samsung Galaxy GearSony SmartWatch đang là những dòng đồng hồ thông minh được nhắc tới nhiều nhất. Trong khi đó, đối thủ Apple được cho là đang ấp ủ sản phẩm iWatch của riêng mình.

7. Kính thông minh

10 tiêu điểm công nghệ thế giới năm 2013

Google luôn thể hiện mình là một đại gia công nghệ sành sỏi khi chế tạo thành công dòng kính thông minh Google Glass cho phép quay video, chụp ảnh tự động, tìm kiếm thông tin, chỉ đường, dịch thuật, nhắc việc, chat video, điều khiển bằng giọng nói... Tất cả đều có thể được thực hiện chỉ bằng một chiếc kính đeo trên mắt.

8. Kính thực tế ảo Oculus Rift

10 tiêu điểm công nghệ thế giới năm 2013

Chiếc kính Oculus Rift giúp các game thủ nhập vai trong các trò chơi “sướng” hơn nhờ vào việc mở rộng góc nhìn với 2 thấu kính bên trong, và khả năng xử lí bằng thuật toán thông minh để gom các điểm ảnh tập trung vào vùng nhìn thấy của mắt. Ngoài ra, Oculus Rift còn hỗ trợ điều khiển nhân vật trong game bằng ánh mắt, lắc đầu...

9. Robot của Google

10 tiêu điểm công nghệ thế giới năm 2013

Andy Rubin, người đứng đằng sau hệ điều hành di động Android của Google hiện đang làm việc cho một dự án robot bí mật. Mặc dù Andy Rubin không tiết lộ nhiều thông tin nhưng một nguồn tin cho biết bộ phận nghiên cứu robot của Andy Rubin đang nhắm tới mục tiêu cực kì đột phá. Tin này khẳng định nhiều lời đồn đại trước đó khi Andy Rubin rời bộ phận phát triển Android, và từng nhiều lần thổ lộ sự yêu thích đối với robot, đồng thời cho biết mình rất hay “biến thú vui thành nghề nghiệp”.

10. Kiếm ảo trong phim Star Wars là có thật

10 tiêu điểm công nghệ thế giới năm 2013

Mới đây, các nhà khoa học tại đại học Havard và MIT đã chứng minh rằng, trong một số điều kiện nhất định, photon có thể tương tác với nhau và hình thành các phân tử. Theo họ, những nhóm photon được gọi là "photonic molecules" có thể hình thành một dạng vật chất mới hoàn toàn - điều mà trước đây vẫn là giả thuyết. Kết hợp các đặc tính của ánh sáng và vật chất rắn, theo khía cạnh vật lí thì dạng vật chất mới này khá là giống với lightsaber - một loại vật liệu giả tưởng được dùng làm những thanh kiếm ánh sáng trong bộ phim Star Wars.

Thứ Hai, 23/12/2013 08:21
31 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo