10 thứ trân quý mà khi càng lớn chúng ta sẽ đánh mất

Khi cuộc sống ngày càng phát triển, cuốn con người chúng ta theo những dòng xoáy của cuộc sống.

Cuộc sống hiện đại, cho con người chúng ta rất nhiều thứ trong đáp ứng cho nhu cầu cuộc sống của mỗi người, tuy nhiên nó cũng lấy đi không ít những điều trân quý. Theo thời gian những điều trân quý đây ngày một mất đi, đến một ngày nào đó, chúng ta có mong muốn tìm lại cũng chỉ còn là một hoài niệm của mỗi người.

Vậy cuộc sống hiện đại ngày nay đã cho con người chúng ta những gì và chúng ta đã đánh mất đi những thứ gì?

1. Cái mất đi: Yên lòng

Khi chúng ta còn bé, sống trong cái nghèo đói, thiếu thốn, nhưng luôn được cha mẹ dạy dỗ những điều hay lẽ phải, biết đối nhân xử thế với mọi người. Vậy nên con người sống với nhau bằng tình cảm, quan tâm đến mọi người không lo trộm cắp hay mất mát thứ gì trong nhà. Mặc dù không có quạt máy hay điều hòa như bây giờ nhưng chúng ta vẫn cảm nhận được không khí mát mẻ, trong lành từ thiên nhiên.

Bây giờ thì phố xá đông đúc, nhà cửa san sát nhau làm con người chúng ta cảm thấy khó thở. Dù các ngôi nhà bây giờ đã cao cổng, kín tường nhưng vấn nạn trộm cắp vẫn diễn ra một cách phức tạp, khó quản lý. Con người sống thờ ơ, lạnh nhạt với nhau.

2. Sự nhiệt tình với nhau

Sự nhiệt tình với nhau

Khi còn bé, chúng ta thường nghe bố mẹ dạy rằng "bán anh em xa, mua láng giềng gần" như vậy cũng đủ biết được tình cảm láng giềng dành cho nhau, gần gũi, thân mật như thế nào. Mỗi khi nhà nào có chuyện, tất cả mọi người trong xóm đều đến và chung tay giúp đỡ.

Thế nhưng ngày nay lại ngược lại hoàn toàn, dù là thành thị hay nông thôn, sống cùng trong một cộng đồng, thậm chí sát nhà nhau, thế nhưng chúng ta hoàn toàn không biết nhau. Thường thì nhà ai biết nhà đó, và khi có công việc thì cũng chỉ có anh em trong gia đình đến giúp đỡ.

3. Sức khỏe ngày một yếu đi

Khi còn bé, chúng ta sống trong môi trường trong lành, hòa mình cùng thiên nhiên. Ăn uống những loại thực phẩm sạch, tươi ngon do chính tay mình trồng ra hoặc đi bắt được. Vậy nên con người chúng ta luôn luôn khỏe mạnh, ít gặp phải những căn bệnh hiểm nghèo.

Ngày nay, thị trường thực phẩm ngày càng biến động, cá thì rất to, rau thì xanh non, mẫu mã đẹp. Thế nhưng hầu hết chúng ta đều nơm nớp lo sợ rằng những loại thực phẩm này chứa đầy những hóa chất nguy hại cho sức khỏe của chúng ta. Vậy nên, ngay nay số người chết vì các bệnh ung thư ngày một gia tăng đến chóng mặt.

4. Sự an toàn

Sự an toàn của trẻ em

Khi còn nhỏ, chúng ta có thể thoải mái vui đùa với những trò chơi tự nghĩ ra, tụm 5 tụm 3 đi chơi khắp nơi mà không cần bố mẹ trông nom, quan sát và không sợ nguy hiểm rình rập.

Thế nhưng, xã hội ngày nay ngày càng phức tạp khiến con người chúng ta dần bị tha hóa, mất nhân cách. Có thể thấy đường phố rộng rãi, xe cộ đông đúc khiến cho trẻ em vui chơi mất an toàn. Bên cạnh đó, những vụ ấu dâm ngày một gia tăng, không những thế tình trạng bắt cóc trẻ em cũng là một vấn nạn đáng báo động.

5. Sự náo nhiệt của tuổi thơ

Sự náo nhiệt của tuổi thơ

Khi còn bé, nếu gia đình nào có chiếc TV đen trắng thì quả thật là một điều quý báu với chúng ta. Cứ tối đến, cả xóm lại cùng nhau quây quần lại gia đình có TV để xem những chương trình, trẻ con thì thoải mái nô đùa cùng nhau, cảm giác thật náo nhiệt.

Ngày nay, với công nghệ hiện đại, cuộc sống con người cũng được nâng cao, từ người già đến trẻ nhỏ ai ai cũng có cho mình một chiếc điện thoại đời mới, đi đâu cũng kè kè cái điện thoại bên mình. Mỗi khi gặp mặt bạn bè, thay vì trò chuyện náo nhiệt với nhau thì mỗi người lại lấy điện thoại ra dùng, mỗi người mỗi việc không ai liên quan đến ai.

6. Hoài niệm

Hoài niệm

Khi còn bé, tiệm chụp ảnh không nhiều lắm, một năm cùng lắm cũng chỉ được đi chụp ảnh một vài lần. Mỗi tấm hình đều rửa ra thì mới xem được, nên ai cũng cho vào khung ảnh, giữ gìn thật cẩn thận kỹ càng. Mỗi lần lấy ra xem, đều là ngập tràn những hồi ức!

Ngày nay, có khi vài năm cũng không đến tiệm chụp ảnh, camera, điện thoại, ipad... lúc nào cũng ở bên người. Tự chụp, chụp đồ ăn, chụp phong cảnh...

Đôi khi, chụp nhiều đến nỗi đầy cả bộ nhớ, nhưng những hồi ức, những lưu niệm thực sự thì lại chẳng có mấy!

7. Sự thỏa mãn

Sự thỏa mãn

Ngày xưa trẻ con chúng ta chỉ có một chút quần áo với những màu sắc đơn giản, hơn nữa quần áo ít khi được mua mới, tất cả đều sử dụng lại của anh chị trước để lại, thế nhưng với mỗi chúng ta, chỉ bấy nhiêu quần áo thôi cũng đủ cho chúng ta mặc và nâng niu nó như một thứ bảo bối rồi.

Còn ngày nay thì quần áo có đủ loại, màu sắc đến kiểu dáng. Tủ quần áo thì luôn đầy ắp, nhưng lúc nào cũng cảm thấy thiếu quần áo phù hợp để mặc.

8. Sự đơn giản

Sự đơn giản

Khi còn bé, những thứ đồ chơi với chúng ta không có nhiều. Mỗi món đồ chơi đều rất đơn giản và không tốn quá nhiều tiền như nhảy dây, những bộ nồi đồ ăn tự chế bằng đất, thậm chí là những viên sỏi... Những loại vật dụng này tuy không phong phú về mẫu mã và màu sắc, nhưng chúng ta vẫn vô tư chơi với nhau cả ngày mà không hề biết chán.

Còn xã hội ngày nay thì phát triển quá mạnh mẽ, khiến những trò chơi đó ngày càng bị mai một thay vào đó là những trò chơi bằng điện tử hay những trò chơi trên điện thoại di động vô cùng đắt tiền và mất thời gian.

9. Sự tự do

Sự tự do

Khi còn nhỏ, mỗi chúng ta khi đi xem TV hay xem những lần chiếu phim hiếm hoi ở xã thì trẻ em trong thôn, xóm lại nô nức chuẩn bị tối đến để cùng nhau tụ tập đi xem phim cùng nhau. Rạp chiều phim thường ở sân bóng, với những ai mà đến muộn thường không còn chỗ ngồi thì lại rủ nhau trèo lên cây hoặc những bức tường gần đó để xem.

Ngày nay, rạp chiếu phim ngày càng nhiều, phim 3D, phim Hollywood... tha hồ tuyển chọn. Xếp hàng mua vé, chọn vị trí trên mạng hết sức tiện lợi dễ dàng. Tuy nhiên, khi đến xem, người ngồi bên cạnh là ai cũng không biết. Toàn là khách đến xem, xem xong ai về nhà lấy!

10. Sự chân tình

Ông nội lấy bà nội, chỉ cần nửa đấu gạo; ba lấy mẹ, cũng chỉ cần nửa con trâu.

Chỉ cần vậy là có thể kết hôn, nhận một tờ giấy đăng ký kết hôn, mở một tiệc rượu là xong, đồ ăn cũng chỉ có vài món đơn giản, nhưng thực sự rất vui vẻ. Rồi cứ vậy sống hạnh phúc với nhau, chẳng biết đến khái niệm người tình bồ nhí là gì.

Ngày nay, lễ cưới xa hoa, tiệc tùng đình đám. Tuy nhiên, nhiều đôi lứa sống với nhau dăm bữa nửa tháng đã chán chường. Thậm chí còn ngoại tình, đánh ghen... hầu như nơi nào cũng có.

Quả thực, cuộc sống ngày nay, chúng ta vẫn luôn cho rằng đủ đầy, phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những điều tốt, chúng ta đã để vụt mất quá nhiều thứ. Nếu không phải hổ thẹn thì có thể nói rằng, chúng ta đang ngày càng trở nên 'nghèo khó' nhất thế gian.

Thứ Tư, 24/05/2017 16:55
3,45 👨 2.304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống