10 thói quen "nuôi dưỡng" bệnh thận mỗi ngày cần chấm dứt ngay lập tức

Hãy thay đổi 10 thói quen này để bảo vệ thận.

Bệnh thận là một trong những căn bệnh rất nguy hiểm nhưng không dễ dàng phát hiện thông qua các biểu hiện bên ngoài. Chính vì điều này mà có không ít thói quen vẫn được duy trì hàng ngày vô tình trở thành nguồn "nuôi dưỡng" bệnh thận mà chúng ta đôi khi không để ý. Do vậy, hãy chủ động tìm hiểu ngay từ bây giờ để có biện pháp phòng tránh cũng như ngăn chặn từ sớm và 10 thói quen rất quen thuộc sau đây chính là những gì mà bạn cần thay đổi đầu tiên nếu không muốn mắc bệnh thận mãn tính.

1. Thức khuya

Bạn có thể tự tin mình là một "cú đêm" đích thực nhưng điều đáng tiếc là thói quen này đang dần khiến thận của bạn bị tổn thương. Ngoài ra, những người bị rối loạn về giấc ngủ hoặc ngủ không đủ giấc cũng có khả năng xuất hiện những triệu chứng của bệnh thận.

2. Lạm dụng thuốc

Việc lạm dụng một số loại thuốc như kháng sinh, Cephalosporin, Aminosid, thuốc giảm đau hay thuốc kháng virus... đều có khả năng làm tổn thương các tế bào thận, giảm chức năng của thận.

3. Lạm dụng thực phẩm chức năng

Nếu sử dụng thực phẩm chức năng mà không có hướng dẫn của bác sĩ thì khả năng tác dụng phụ gây hại cho thận là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, một thực tế là ngày càng có nhiều người thích sử dụng loại thực phẩm này mà chẳng hề quan tâm tới tác hại của nó.

4. Làm việc quá sức

Làm việc liên tục trong nhiều ngày và áp lực quá lớn sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dễ gây ra bệnh thận hư, đó còn chưa kể trí não hoạt động không hiệu quả và kém minh mẫn so với trước.

5. Uống quá nhiều rượu

Không chỉ gây hại cho gan, rượu còn là kẻ thù "không đội trời chung" của thận. Do vậy, càng uống nhiều rượu nghĩa là bạn đang dần đưa mình đến gần hơn với những biểu hiện khó lường của căn bệnh thận mãn tính.

6. Tập thể dục quá sức đột ngột

Việc duy trì một thói quen rèn luyện thể dục không đều đặn, tập quá sức một cách bất thường sẽ khiến cơ thể chưa kịp thích nghi với các va chạm mạnh, thận quá tải, gây tổn thương thận và có nguy cơ dẫn tới suy thận cấp tính.

7. Ăn quá nhiều muối

Ăn nhiều muối sẽ khiến huyết áp tăng đột ngột khiến lượng máu trong thận không được đảm bảo, dễ gây tổn thương thận.

8. Vừa uống bia vừa ăn hải sản

Hải sản có chứa nhiều protein nghĩa là hàm lượng purine và nucleotide lớn. Các thành phần này khi được trộn lẫn với bia sẽ tạo ra nhiều axit uric, tăng thêm gánh nặng cho thận, khiến axit uric trong máu tăng lên, thậm chí có thể gây sỏi thận, nhiễm độc niệu.

9. Uống trà đặc

Trà đặc có thể giúp tinh thần tỉnh táo nhưng việc sử dụng loại đồ uống này thường xuyên hoặc sử dụng nó sau khi uống rượu thì có thể khiến thận bị tổn thương nghiêm trọng.

10. Nhịn tiểu

Việc quá tập trung vào công việc hay giảm bớt thời gian tiểu tiện để làm việc gì đó sẽ khiến nước tiểu được giữ lại trong bàng quang, gây nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm đài bể thận. Nếu hiện tượng này diễn ra thường xuyên, có khả năng sẽ gây nhiễm trùng mãn tính và rất khó để phục hồi sức khỏe cho thận.

Thứ Hai, 15/02/2016 23:49
21 👨 2.064
0 Bình luận
Sắp xếp theo