10 thao tác và phím tắt iPhone không phải ai cũng biết

Có thể bạn đã biết tới một số thao tác rồi, nhưng Apple vẫn luôn đưa ra thêm các thao tác mới không ngừng, vì thế hãy cùng kiểm tra xem bạn đã biết hết 10 thao tác nhanh trên iPhone cực thú vị dưới đây hay chưa.

Chạm Menu Bar để cuộn về đầu trang

Khi đang nằm trong bất kì ứng dụng nào, bạn có thể chạm vào thanh Menu ở trên cùng màn hình để cuộn về đầu trang (tài liệu, văn bản...). Ví dụ như khi đang duyệt web trên Safari và đã kéo thanh cuộn xuống bên dưới, chỉ cần một cú chạm vào đây, bạn sẽ được đưa về đầu trang ngay.

Menu Bar Chạm vào Menu Bar để về đầu trang

Mở lại các Tabs vừa đã đóng bằng cách giữ phím New Tab của Safari

Trình duyệt Safari trên iPhone cho phép người dùng mở lại tab vừa đóng rất dễ dàng. Để sử dụng tính năng này, hãy chạm vào nút ở dưới cùng bên phải của Safari để xem các tab đang mở, sau đó chạm và giữ vào nút New Tab, bạn sẽ thấy danh sách các tab vừa đóng và có thể mở lại nếu muốn.

Giữ phím New Tab Chọn trang muốn mở lại

Di chuyển trỏ chuột bằng 3D Touch

Nếu sở hữu một chiếc iPhone có tính năng 3D Touch thì bạn có thể dễ dàng di chuyển trỏ chuột trong khi gõ. Đây là tính năng có sử dụng lực ấn mạnh / nhẹ trên màn hình cảm ứng. Khi đang mở bàn phím, hãy ấn mạnh vào phím cách, các phím bấm sẽ chuyển sang màu trắng và trỏ chuột xuất hiện. Di chuyển ngón tay sang trái hoặc phải sẽ giúp bạn di chuyển trỏ chuột và sau đó nhấc ngón tay lên tại vị trí muốn đặt trỏ chuột.

Tính năng này có thể hoạt động trên bàn phím mặc định của iPhone cũng như một số bàn phím của bên thứ ba, còn tùy thuộc nhà phát triển bàn phím đó có hỗ trợ tính năng này hay không. Ví dụ như với Gboard của Google thì bạn vẫn có thể dùng tính năng này.

Soạn tin nhắn trên iPhone Dùng 3D Touch để di chuyển con trỏ chuột

Chạm hai lần vào nút Home để mở Reachability

Trên các điện thoại lớn như iPhone Plus (không phải iPhone SE hay các dòng iPhone nhỏ), người dùng có thể chạm vào nút Home hai lần để mở chế độ Reachability. Tất cả các nội dung trên màn hình sẽ hiển thị thấp xuống, giúp dễ dàng chạm vào khi sử dụng điện thoại một tay mà không phải với. Để thoát khỏi chế độ này, hãy chạm hai lần vào nút Home.

Lưu ý là thao tác này khác với việc ấn hai lần vào nút Home để mở ra lựa chọn chuyển đổi ứng dụng.

Giao diện thông thường của iPhone Chạm hai lần vào nút Home để mở Reachability

Thay đổi tốc độ tua Music và Podcast

Khi phát nhạc hay podcast, có thể bạn sẽ muốn tua với những tốc độ khác nhau. Để làm điều này, hãy chạm tay vào thanh quá trình phát và di chuyển lên trên hoặc xuống dưới để chọn tốc độ tua. Sau đó đừng nhấc tay khỏi màn hình, hãy tiếp tục di chuyển sang trái hoặc sang phải để chọn tua về hoặc tua đi. Dựa vào việc ngón tay di chuyển gần hay xa thanh quá trình phát, bạn sẽ tua với tốc độ chậm hay nhanh hơn so với tốc độ bình thường (khi chỉ chạm tay vào thanh quá trình và kéo sang trái hoặc phải).

Nghe nhạc trên iPhone Thay đổi tốc độ tua Music

Thao tác này có thể dùng trên các ứng dụng Music và Podcast hay bất kì ứng dụng nào có phát audio trong Control Center. Tùy vào nhà phát triển có hỗ trợ hay không, nó cũng có thể dùng trên các ứng dụng khác có kiểm soát playback.

Sử dụng 3D Touch để chuyển đổi giữa các ứng dụng nhanh chóng

Nếu điện thoại có hỗ trợ 3D Touch, có một cách giúp bạn chuyển giữa các ứng dụng nhanh hơn việc nhấn hai lần vào nút Home. Hãy chạm mạnh vào mép bên trái của màn hình và di chuyển ngón tay sang bên phải màn hình để chuyển từ ứng dụng hiện tại (hoặc màn hình Home) sang ứng dụng vừa dùng trước đó. Bạn có thể lặp lại thao tác này để trở về nhiều ứng dụng trước đó.

Chạm vào mép bên trái màn hình Sử dụng 3D Touch để chuyển đổi giữa các ứng dụng nhanh chóng

Một cách khác là sau khi ấn mạnh vào mép trái màn hình, hãy di chuyển ngón tay ra giữa, thay vì mép phải màn hình, sau đó thả tay ra. Bạn sẽ thấy danh sách ứng dụng, giờ hãy kéo và tìm ứng dụng mà bạn vừa dùng và chạm vào để chọn mở ứng dụng đó.

Vuốt từ trên xuống dưới ở màn hình Home để tìm kiếm

Nếu muốn tìm kiếm ứng dụng hay bất cứ thứ gì, thay vì phải tìm Spotlight Search thì trên màn hình Home, bạn ấn ngón tay vào bất kì vị trí nào và vuốt xuống dưới. Khi đó giao diện Spotlight Search sẽ hiện ra, cho phép người dùng gõ để tìm kiếm nhanh chóng.

Vuốt xuống dưới màn hình Home để tìm kiếm Giao diện tìm kiếm trên iPhone

Ấn và giữ để gõ ký tự đặc biệt hoặc biểu tượng

Nếu cần gõ tin nhắn sử dụng ký tự đặc biệt, bạn có thể dùng bàn phím mặc định nhanh chóng bằng cách ấn và giữ vào chữ cái, con số hoặc biểu tượng liên quan để thấy nhiều ký tự hơn.

Ví dụ nếu bạn muốn gõ chữ "e" dưới dạng phương ngữ (ví dụ như có dấu "é" trong tiếng Pháp hay "ë" trong tiếng Đức, chỉ cần nhấn và giữ phím "e" trên bàn phím, di chuyển ngón tay tới biểu tượng cần chọn và thả tay ra. Khi cần chọn biểu tượng tiền tệ, chạm và giữ phím "$" trên bàn phím và di chuyển tới biểu tượng cần dùng rồi thả tay.

Ấn và giữ để gõ ký tự đặc biệt hoặc biểu tượng Ấn và giữ để gõ ký tự đặc biệt trên iPhone

Vuốt để duyệt nội dung trước/sau đó

Không cần phải chạm nút Back hay Forward trên thanh công cụ, khi dùng trình duyệt Safari, bạn chỉ cần chạm vào mép màn hình rồi vuốt từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái để duyệt nội dung sau đó hoặc trước đó.

Vuốt để duyệt nội dung trước/sau đó Vuốt để duyệt nội dung trước đó

Lắc để Undo

Nếu muốn Undo những gì vừa gõ, chỉ cần đơn giản lắc nhẹ điện thoại. Thao tác này hoạt động trên mọi ứng dụng của Apple, từ Messages cho tới Mail, Notes, Calendar hay Safari. Khi cần thì bạn cũng có thể bỏ tính năng này.

Với các nhà phát triển khác thì việc lắc máy lại mang những ý nghĩa khác. Ví dụ như khi lắc điện thoại đang mở ứng dụng Google Maps, bạn sẽ được đưa tới trang chia sẻ phản hồi về trải nghiệm sử dụng.

Soạn Notes trên iPhone Lắc để Undo

Với những thao tác trên, trải nghiệm sử dụng iPhone của bạn có lẽ không chỉ thuận tiện hơn mà còn thú vị hơn rất nhiều. Nếu biết những thao tác nào khác, đừng quên chia sẻ với Quantrimang nhé!

Thứ Hai, 21/03/2022 16:48
51 👨 14.475
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng