10 sự thật về Bitcoin

Bitcoin là đồng tiền điện tử dần trở nên phổ biến trong 9 năm qua và được mệnh danh là vua của các đồng tiền tử. Dưới đây là 10 sự thật về Bitcoin.

10 sự thật về Bitcoin

1. Bitcoin không chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan nào

Tiền tệ chịu sự kiểm soát của ngân hàng và giá trị tăng, giảm dựa vào thị trường toàn cầu, do đó, có thể đoán được xu hướng của nó trong tương lai.

Tuy nhiên, Bitcoin lại không như vậy. Nó không thể được thay đổi hoặc thao túng bởi một tổ chức hợp pháp nào mà được kiểm soát bởi tất cả những người chơi. Do đó, khó có thể nắm được đà tăng và giảm của Bitcoin.

2. Số lượng Bitcoin hữu hạn

Mọi người thường nghĩ rằng, vì không cần in hoặc đúc như tiền giấy và tiền xu nên số lượng Bitcoin là vô hạn. Tuy nhiên, điều đó sẽ làm mất giá trị tiền tệ và khiến nó trở nên vô giá trị. Thực tế, có 21.000.000 xu Bitcoin.

3. Có thể xem tất cả các giao dịch

Điều độc đáo về Bitcoin là tính minh bạch. Các giao dịch và số tiền đều được nhìn thấy trên blockchain, do đó, nhiều người đã tin tưởng và đầu tư vào Bitcoin.

4. Chuyển tiền mất ít hoặc không mất phí

Nếu bạn muốn chuyển tiền cho một người ở Thái Lan hoặc ở Vương quốc Anh, bạn có thể phải trả một khoản phí chuyển tiền, phí đổi tiền cho ngân hàng. Bên cạnh đó, người thụ hưởng có thể phải đợi nhiều ngày mới nhận được tiền. Nhưng với Bitcoin, bạn sẽ phải mất ít hoặc không mất phí giao dịch và người thụ hưởng sẽ nhận được tiền ngay lập tức.

5. Có thể mua mọi thứ bằng Bitcoin

Giao dịch bằng Bitcoin đổi lấy hàng hoá được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2010, khi hai bên mua - bán gặp nhau trực tiếp và đạt được thoả thuận giao dịch.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng Bitcoin để thanh toán các hóa đơn trực tuyến.

Một số cửa hàng trực tiếp thanh toán bằng Bitcoin là Reeds Jewelers, One Shot Hotels, Holiday Inn ở New York, thậm chí là các cửa hàng pizza, nhà hàng… Một số cửa hàng trực tuyến chấp nhận Bitcoin là Microsoft, Overstock, Dell…

Thậm chí, bạn có thể sử dụng đồng tiền ảo này để mua vàng và quyên góp tổ chức từ thiện.

6. Người sáng lập Bitcoin cho tới ngày nay vẫn hoàn toàn là một ẩn số

Mặc dù nhiều nguồn tin nhắc đến Satoshi Nakamoto như người đầu tiên đặt ra khái niệm Bitcoin và tiền ảo, nhưng Satoshi là ai thì không một ai hay biết. Gần đây, một số bằng chứng lại chỉ ra rằng, Bitcoin có thể do một tội phạm người Zimbabwe có tên là Paul Le Roux tạo nên.

7. Giao dịch dùng Bitcoin đầu tiên là mua pizza

Ngày 22 tháng 5 năm 2010, Laszlo Hanyecz đã đổi 10.000 BTC lấy 2 chiếc pizza của Papa John, đánh dấu cột mốc quan trọng và ý nghĩa đối với đồng tiền ảo này. Bởi trước thời điểm đó, không có nhà bán lẻ nào chấp nhận Bitcoin.

Vào lúc ấy, 10.000 BTC tương đương với 41 USD. Tại thời điểm này, 10.000 BTC bằng 549.443.000 USD.

8. Nếu mất ổ cứng chứa chìa khóa mã hóa bí mật, Bitcoin sẽ mất vĩnh viễn

James Howells, chàng trai IT, đã mất 7.500 Bitcoin vào tháng 11 năm 2013 khi đã vứt nhầm chiếc ổ cứng chứa chìa khóa mã hóa bí mật Bitcoin mà anh khai thác vào năm 2010.

Nếu không có chìa khóa cá nhân, Bitcoin sẽ bị mất vĩnh viễn và không ai có thể sử dụng. Ước tính có khoảng 25% tổng số Bitcoin đã bị mất vĩnh viễn.

9. Không bị đánh thuế ở một số quốc gia

Bitcoin không bị đánh thuế ở Thuỵ Sĩ, trong khi đó lại được coi là đồng tiền bất hợp pháp ở Mông Cổ, Arab Saudi, Bangladesh, Nepal, Morocco, Ecuador. Tại Việt Nam, khai thác và giao dịch Bitcoin cũng được xem là không nằm trong pháp luật.

10. Trường đại học chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin

Trường đại học đầu tiên chấp nhận Bitcoin như một đơn vị thanh toán là trường Nicosia, thuộc nước Cộng hoà Síp.

Thứ Ba, 20/04/2021 15:58
52 👨 1.069
0 Bình luận
Sắp xếp theo