10 phát hiện khảo cổ đáng chú ý nhất thế giới 2017

Tượng khổng lồ ở Ai Cập, tìm thấy đền Artemis ở đảo Euboea, tìm thấy khu định cư cổ ở Canada, phát hiện nữ chiến binh Viking đầu tiên,... là một vài trong số 10 phát hiện khảo cổ gây chấn động thế giới trong năm 2017.

1. Tượng khổng lồ niên đại 3000 năm ở Ai Cập

Tượng khổng lồ niên đại 3000 năm ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ Đức và Ai Cập đã phát hiện thấy các phần khác nhau của một bức tượng có chiều cao lên đến 9m, được cho là tạc vua Ramses Đại đế, vị pharaoh trị vì Ai Cập cách đây 3.000 năm. Đây là bức tượng lớn nhất thời kỳ cuối từng được tìm thấy ở Ai Cập.

2. Giải mã bí ẩn tàu ngầm Hunley chìm

Giải mã bí ẩn tàu ngầm Hunley chìm

Trong cuộc Nội chiến Mỹ, tàu ngầm Hunley của Liên minh miền Nam được triển khai làm nhiệm vụ vào tháng 2/1864. Đây là chuyến hàng hải cuối cùng của Hunley và nó đã trở thành tàu ngầm chiến đấu đầu tiên bị chìm trên biển.

Năm 1995, người ta phát hiện ra xác tàu và trục với nó vào năm 2000. Nhưng nguyên nhân khiến tàu chìm thì phải mãi năm 2017 mới được xác định, đó là một vụ nổ ngư lôi trên tàu.

3. Nguyên nhân khiến nền văn minh trên đảo Phục Sinh biến mất

 Nguyên nhân khiến nền văn minh trên đảo Phục Sinh biến mất

Đảo Phục Sinh (Chile) nổi tiếng với 887 bức tượng Moai khổng lồ được tạo ra bởi người Rapa Nui cổ. Trước đây, các nhà nghiên cứu cho rằng chiến tranh bộ lạc và cạn kiệt nguồn tài nguyên chính là nguyên nhân khiến nền văn minh trên đảo biến mất. Nhưng một nghiên cứu trong năm 2017 đã bác bỏ giả thuyết này và chỉ ra rằng, sự suy tàn của đảo Phục Sinh là do các cuộc tấn công để bắt nô lệ và dịch bệnh như giang mai, đậu mùa... do người châu Âu mang tới.

4. Tìm thấy đền Artemis ở đảo Euboea

Tìm thấy đền Artemis ở đảo Euboea

Từ các chứng cứ mơ hồ mà người xưa để lại từ hơn 100 năm trước, các nhà khảo cổ đã giải mã và phát hiện tàn tích ngôi đền thờ thần Artemis trên đảo Euboea của Hy Lạp.

5. Những khám phá mới tại xác tàu đắm Antikythera

 Những khám phá mới tại xác tàu đắm Antikythera

Antikythera là một con tàu đắm thời La Mã được phát hiện nằm gần đảo Antikythera của Hy Lạp. Năm 1900, người ta đã phát hiện ra con tàu này và đã tiến hành nhiều cuộc khai quật. Trong đợt khai quật khảo cổ 2017, các nhà nghiên cứu đã có những phát hiện bất ngờ, nhiều hiện vật lý thú đã được phát hiện. Đặc biệt nhất là cánh tay bằng đồng có màu xanh nâu, dài từ vài đến đầu ngón tay của một bức tượng lớn, vẫn có thể nhìn thấy một vài nét chạm khắc.

6. Tìm thấy khu định cư cổ xưa gấp 3 lần kim tự tháp Ai Cập ở Canada

Tìm thấy khu định cư cổ xưa gấp 3 lần kim tự tháp Ai Cập ở Canada

Các nhà nghiên cứu vẫn luôn tò mò về lịch sử định cư của cư dân Bắc Mỹ thời cổ đại. Gần đây, họ đã có một bước tiến lớn cho công cuộc nghiên cứu này nhờ phát hiện ra một khu định cư có niên đại tới hơn 10.000 năm tuổi tại đảo Triquet ngoài khơi bờ biển British Columbia, Canada.

7. Phát hiện nữ chiến binh Viking đầu tiên

Phát hiện nữ chiến binh Viking đầu tiên

Trước đây, nhiều người cho rằng chiến binh Viking luôn là đàn ông. Mới đây, lần đầu tiên các nhà khoa học xác nhận đã tìm thấy bằng chứng cho thấy sự tồn tại của những nữ chiến binh Viking thông qua các mẫu ADN được phát hiện những năm 1880 trong một ngôi mộ lớn của một chiến binh Viking ở đảo Bjorko, Thụy Điển.

8. Tìm thấy thành phố đã mất trong tuyền thuyết của Alexander Đại Đế

Tìm thấy thành phố đã mất trong tuyền thuyết của Alexander Đại Đế

Trong sử sách, thành phố đã mất của Alexander Đại Đế được thành lập khoảng cuối thế kỷ 4 TCN, suy tàn trong vài thế kỷ sau đó và bị lãng quên cho đến nay. Gần 2.000 năm sau cái chết của vị vua vĩ đại, các nhà khảo cổ tin rằng họ đã xác định được vị trí của thành phố bí ẩn này tại một di tích tại Iraq tên là Qalatga Darband nhờ các hình ảnh thu được qua camera bay.

9. Khám phá mới về lịch sử nghiên cứu nhật thực

Khám phá mới về lịch sử nghiên cứu nhật thực

Từ việc phân tích các tài liệu cổ liên quan đến Ai Cập cổ đại, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge đã phát hiện ra, hiện tượng nhật thực cổ xưa nhất từng được ghi chép vào ngày 30/10 năm 1207 TCN.

10. Phát hiện hệ thống dẫn nước của La Mã

Phát hiện hệ thống dẫn nước của La Mã

Các công nhân đã phát hiện ra một phần của hệ thống dẫn nước khổng lồ người La Mã cổ khi đào hầm một tuyến Metro mới của thủ đô Roma, Italia. Đoạn đường dẫn mới phát hiện này tới dài 32m và cao 2m.

Xem thêm:

Thứ Ba, 12/12/2017 14:08
31 👨 281
0 Bình luận
Sắp xếp theo