10 nhóm thao túng virus mạng Internet Trung Quốc

Một báo cáo của công ty Kingsoft (trụ sở tại Bắc Kinh) cho biết hầu hết virus lan tràn qua Internet tại Trung Quốc là “tác phẩm” của 10 nhóm hacker nhưng Top Ten này có công nghệ rất cao và tinh vi.

Theo báo cáo, có hơn 30 nhóm cạnh tranh khốc liệt trên “thị trường virus” ngầm, nơi khách hàng trả tiền cho hacker để sản xuất và tung ra các virus. Tuy nhiên, chỉ 10 nhóm mạnh nhất, kiểm soát tới 80% thị trường đặc biệt này.

Virus được phát tán theo hai cách, hoặc các nhóm hacker tấn công các website và từ đó tung ra virus hoặc bắt tay “làm ăn” với chính các chủ website, chia chác lợi nhuận.

Các nhóm sản xuất virus này kiếm tiền bằng cách cài virus vào những website thông dụng cung cấp dịch vụ download miễn phí phim ảnh, e-book, game để rồi từ đó đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài chính của những chủ máy tính “nạn nhân,” gây thiệt hại kinh tế lớn.

Lợi nhuận của thị trường đen này không nhỏ chút nào. Báo cáo của Kingsoft cho biết chỉ riêng một nhóm thuộc Top Ten cũng có thể đút túi ít nhất 150 triệu Nhân dân tệ (tương đương 22,8 triệu USD) mỗi năm.

Hiện Kingsoft đang phối hợp cùng cảnh sát và các lực lượng an ninh mạng để truy lùng, lần ra những nhóm hacker thao túng thị trường virus trên.

Một phát hiện mới đây là website www.xwoditg.cc rao bán loại virus nghe trộm điện thoại di động do một nhóm hacker tự chế. Theo NetQin, một công ty chuyên diệt virus khác ở Trung Quốc, virus mang tên X-spy này đã tấn công 150.000 người dùng điện thoại di động tại nước này.

Dù cách đây vài năm, X-spy đã bị liệt vào dạng cấm ở Trung Quốc song website và công ty trên chuyển địa điểm sang Thái Lan, tiếp tục kinh doanh virus đó.

Theo công ty bán virus trên, X-spy có thể cho phép nghe trộm điện thoại của người khác thông qua một kẽ hở công nghệ trong các hệ thống smartphone. Virus này có thể tự cài dễ dàng vào điện thoại “nạn nhân” hoặc ẩn mình trong một tin nhắn đa phương tiện gửi đến điện thoại đó. Một khi được cài, mọi cuộc gọi đến điện thoại “nạn nhân” đều nằm trong tay chủ virus.

Công ty bán virus “ca ngợi” sản phẩm của mình rằng nó có thể giúp cứu vãn các cuộc hôn nhân khi hỗ trợ chồng hoặc vợ điều tra được “đối tác” hay giúp phụ huynh kiểm soát con cái tốt hơn.

Giá cho một virus dạng như vậy là từ 1.680-9.880 Nhân dân tệ.

Thứ Năm, 03/03/2011 08:25
31 👨 1.241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp