10 mẹo đơn giản để giữ an toàn cho tin nhắn tức thời (IM)

Truyền thông bằng cách sử dụng một chương trình tin nhắn tức thời (như Yahoo Messenger, MSM, Google Talk,…) đã ngày càng trở nên phổ biến và là một trong những cách bảo mật riêng tư cho thông tin hơn là email. Nhưng dù là bất cứ cách nào truyền thông qua mạng thì cũng có sơ hở và sau đây là một vài nguy cơ mà bạn nên tránh:

1. Cẩn thận khi tạo tên sử dụng. Bất kỳ chương trình IM nào cũng đòi hỏi bạn phải tạo một tên để sử dụng và tên này tương tự một địa chỉ email. Tên này không nên gợi ý hay cung cấp thông tin gì về người sừ dụng chúng.

2. Tạo một rào cản chống lại những tin nhắn không mong muốn. Không nên liệt kê tên sử dụng hay địa chỉ email của bạn tại nhưng nơi cộng cộng (như những thư mục Internet hay profile công đồng online) và không nên đưa chúng cho người lạ.

Nguồn: Spikedeffect
Một vài dịch vụ IM kết nối tên sử dụng với địa chỉ email của bạn khi đăng ký. Việc này có thể làm địa chỉ email của bạn trở nên thông dụng và bị ngập tràn bởi spam (thư rác) và tấn công giả mạo.

3. Không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm (như mã số thẻ thanh toán hay các mật khẩu) trong cuộc trò truyện IM.

4. Chỉ liên lạc với những người có trong danh sách liên hệ hay bạn thân của mình.

5. Nếu bạn quyết định gặp mặt một người không quen biết
chỉ tiếp xúc qua IM, hãy chuẩn bị phòng ngừa an toàn trước cuộc gặp đó. Ví dụ, không gặp người đó một mình (hãy rủ bạn hay người thân của bạn đi), và luôn gặp ở những nơi công cộng (như quán café).

6. Không bao giờ được phép mở các bức ảnh, file download hay kích lên các đường link từ tin nhắn của người lạ. Nếu người gửi là người quen biết, hãy xác nhận lại tin nhắn (hay file đính kèm) đó từ người gửi xem có chính xác người đó có gửi hay không. Nếu không, hãy bỏ qua tin nhắn đó và đóng nó lại.

7. Đừng gửi tin nhắn tức thời có tính chất riêng tư và cá nhân tại nơi làm việc. Đồng nghiệp của bạn có thể vô tình "liếc thấy" các tin nhắn đó.

8. Nếu bạn sử dụng máy tính công cộng, đừng chọn tính năng cho phép tự động truy cập. Những người sử dụng máy tính sau bạn hoàn toàn có thể xem và sử dụng tên truy cập bạn đã dùng bởi tính năng tự lưu và truy cập.

9. Nếu bạn đang có con trẻ hãy luôn kiểm tra và giới hạn việc sử dụng IM của chúng. Có một công cụ dễ dàng thực hiện việc này là Windows Live OneCare Family Safety.

10. Khi không sẵn sàng đón nhận tin nhắn nữa hãy lưu ý khi hiển thị thông tin đó cho những người khác trong danh sách thấy. Ví dụ, bạn có thể không muốn ai khác trong danh sách của mình biết rằng bạn “Ra ngoài ăn trưa!

Thứ Năm, 17/05/2007 13:35
31 👨 97
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản