10 lý do khiến smartphone ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn

Hiển nhiên, chúng ta không thể phủ nhận những tiện ích của điện thoại di động mang lại cho cuộc sống vì nhờ có điện thoại mà việc liên lạc, trao đổi thông tin trở nên vô cùng thuận tiện, chỉ cần vài cái bấm nút là có thể gặp được người cần gặp ngay. Đặc biệt, hiện nay các nhà phát minh đã thiết kế thành công các dòng điện thoại thông minh chứa nhiều tính năng hiện đại, giúp người dùng có thể lướt web, xem phim, nghe nhạc,... Tuy nhiên, điều này khiến con người chúng ta tạo nên thói quen "cắm mặt" vào điện thoại cả ngày nếu cứ tiếp tục "say đắm" và dành quá nhiều thời gian sử dụng smartphone, chúng ta sẽ bị tác động tiêu cực đến sức khỏe của chính mình. Dưới đây là 10 lý do khiến smartphone ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, hãy bỏ ngay điện thoại xuống để thư giãn cơ thể nhé!

1. Smartphone có thể phá hủy đời sống tình dục của bạn

Smartphone có thể phá hủy đời sống tình dục của bạn

"Không phải bây giờ, anh yêu. Em đang check Facebook!". Bạn nghe câu này có quen thuộc không? Theo nghiên cứu gần nhất của trường Đại học Durham cho biết: "40% trong số chúng ta thường trì hoãn việc "yêu" vì bận nhìn vào màn hình smartphone. Chưa hết, 1/3 trong số những người được phỏng vấn đều thừa nhận rằng, họ thường vội vàng cho qua chuyện hoặc dừng lại giữa cuộc yêu chỉ để trả lời tin nhắn".

Tiến sỹ Mark McCormack - người đứng đầu công trình nghiên cứu, bình luận: "Sản phẩm công nghệ ảnh hưởng đến phòng ngủ nhiều hơn chúng ta có thể tưởng tượng. Ban đầu, chúng ta nghĩ rằng chiếc điện thoại smartphone thật tiện lợi, nhưng đến một lúc nào đó, chúng ta phải trả giá bằng mối quan hệ của mình. Nó khiến cuộc sống tình dục trở nên vội vàng, căng thẳng, không còn sâu sắc và nồng nàn như trước nữa". Vậy giải pháp cho chúng ta là gì? Hãy để chiếc điện thoại ở chế độ im lặng khi ở trong phòng ngủ.

2. Cột sống bị ảnh hưởng vì phải cúi xuống quá nhiều

Cột sống bị ảnh hưởng vì phải cúi xuống quá nhiều

"Nếu sử dụng smartphone quá nhiều, lưng của bạn không những bị gù mà cần cổ cũng sẽ chịu khá nhiều tổn thương", theo kết luận của tiến sỹ Kenneth Hansraj, chuyên gia phẫu thuật cột sống người Mỹ cho biết. Nghiên cứu của tiến sỹ Kenneth Hansraj là gì? Mặc dù phần đầu trên cơ thể có trọng lượng khoảng 4,5kg đến 5,4kg nhưng cần cổ của chúng ta có thể phải chịu tải nhiều hơn thế khi cúi xuống sử dụng điện thoại. Chẳng hạn như, khi chúng ta cúi xuống ở góc 30 độ, cần cổ của chúng ta phải chịu tải trọng lên đến 18kg.

"Nếu cần cổ liên tục phải chịu tải trọng đó trong một khoảng thời gian dài, xương cột sống và xương cổ có thể bị mòn, rách, thoái hóa và có thể phải phẫu thuật. Bởi vì ngày nay gần như chúng ta không thể thoát khỏi sự ảnh hưởng của công nghệ nên khi sử dụng điện thoại cố ngẩng đầu lên, ở vị trí xương cột sống cân bằng nhất có thể", bác sỹ Hansraj kết luận.

3. Có thể "giết chết" tình bạn

Có thể "giết chết" tình bạn

Chắc hẳn nhiều người nghĩ rằng kỳ nghỉ là thời gian thư giãn và tránh xa cuộc sống ồn ào phải không? Tuy nhiên, hiện nay smartphone không chỉ thống trị ở quán cà phê mà trong cả thời gian đi du lịch. Theo một điều tra gần đây của Topdeck Travel: "1/3 trong số chúng ta thường dành nhiều thời gian để lên mạng xã hội hơn là trò chuyện với người đi cùng. Thậm chí sau khi về nhà, bạn cũng sẽ tiếp tục khiến bạn bè của mình cảm thấy khó chịu bởi chiếc smartphone".

Theo nghiên cứu của British Airways: "1 trong 7 người sẽ cảm thấy vô cùng ghen tị khi thấy những tấm ảnh sống ảo của bạn khi đi du lịch được đăng tải trên Facebook, Twitter và Instagram. Và 1/4 trong số chúng ta cảm thấy thất vọng, buồn phiền và bối rối nếu như các bức ảnh du lịch đó không nhận được nhiều "like", "share" hoặc "comment". Vì vậy, hãy để chiếc điện thoại của bạn tại nơi an toàn trong khách sạn, nếu muốn "khoe" chuyến đi của mình với ai đó thì gửi bưu thiếp tới họ".

4. Thường xuyên bị thương do xao nhãng khi sử dụng điện thoại

Thường xuyên bị thương do xao nhãng khi sử dụng điện thoại

Đúng vậy, hiển nhiên rất nhiều người trong số chúng ta đã từng mắc phải trường hợp này. Theo nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí Accident Analysis and Prevention: "Có hơn 1.500 người Mỹ phải đến bệnh viện điều trị mỗi năm, do gặp những chấn thương khác nhau khi sử dụng điện thoại lúc đi bộ trên đường. Và, đáng lo ngại hơn, hằng năm con số đó vẫn tăng lên đều đặn". Thực tế, chúng ta thường bị vướng vào một sợi dây hay một viên đá trên đường khi đang gửi một tin nhắn đến cho ai chẳng hạn. Điều này khá nguy hiểm phải không?

5. Điện thoại có thể làm ảnh hưởng đến mắt của bạn

Điện thoại có thể làm ảnh hưởng đến mắt của bạn

Tật cận thị đang tăng vọt lên trong cộng đồng người nghiện smartphone. Thực tế, nó đã tăng hơn 35% kể từ năm 1997, theo nghiên cứu của chuyên gia mắt David Allamby, người sáng lập Focus Clinics cho biết. Trường hợp này xảy ra ngẫu nhiên ư? Không hề. Theo chuyên gia Allamby: "Ngày nay, những người trẻ thường bỏ ra hơn 2 tiếng mỗi ngày để chúi mắt vào chiếc điện thoại. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ánh sáng xanh ở các smartphone cực kỳ độc hại cho mắt. Nếu mắt bị ánh sáng xanh đó tác động quá nhiều có thể gây suy thoái thị giác hoặc thậm chí bị mù".

6. Smartphone có thể làm ngón tay cái bị chấn thương

Smartphone có thể làm ngón tay cái bị chấn thương

Thỉnh thoảng, bạn thường bị đau ở ngón tay cái? Bạn không phải người duy nhất bị điều này đâu. Theo một nghiên cứu vào năm 2013 của O2, 2 trong 5 người Anh thú nhận họ thỉnh thoảng cảm thấy khó chịu ở ngón tay cái vì sử dụng smartphone quá nhiều. Không ít công ty điện thoại đã nghĩ ra các bài luyện tập cho ngón cái để giảm thiểu tình trạng xấu đó. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên để cho ngón tay cái của mình nghỉ ngơi, đừng kiểm ra smartphone quá thường xuyên.

7. Dùng điện thoại nhiều sẽ bị thiếu ngủ

Dùng điện thoại nhiều sẽ bị thiếu ngủ

Việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn không có được giấc ngủ ngon. Theo một thống kê gần đây của người Na Uy tiến hành thực hiện trên 10.000 tuổi teen cho thấy, rất nhiều người trong số họ thường xuyên nhìn vào màn hình điện tử trước khi đi ngủ, chính điều đó khiến chất lượng giấc ngủ của họ cực kỳ tệ. Lý do là gì? Các chuyên gia cho rằng: "Nguồn sáng nhân tạo từ smartphone sẽ gửi một tín hiệu sai vào não bộ của con người, khiến ta tỉnh giấc và trở nên tỉnh táo thay vì bắt đầu chìm vào giấc ngủ. Thế nên, hãy tránh xa điện thoại, máy tính và cả TV ít nhất 1 giờ, trước khi lên giường đi ngủ".

8. Dùng smartphone quá nhiều có thể khiến chúng ta trở nên đần độn

Dùng smartphone quá nhiều có thể khiến chúng ta trở nên đần độn
"Việc sử dụng điện thoại thông minh thay thế cho não bộ khi ghi nhớ và suy luận thông tin có thể làm não bộ của bạn trở nên lười biếng", các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Waterloo ở Canada cho biết. 600 người tham gia nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan đáng kể giữa việc sử dụng điện thoại càng ít thì kỹ năng nhận thức và phân tích càng mạnh, ngược lại. Bài học ở đây là gì? Nên sử dụng hay không? Thời gian tới, bạn nên cố nhớ tên một bộ phim mà bạn yêu thích hay đường đến nhà hàng từng ăn chẳng hạn, thay vì nhờ cậy sự giúp đỡ của "bác Google" nhé.

9. Có thể là nạn nhân của hội chứng "nomophobia"

Có thể là nạn nhân của hội chứng "nomophobia"

Ở thời đại này, bạn sẽ dễ dàng gặp những "con nghiện smartphone", chẳng cần biết mình đang ở đâu nhưng khi phát hiện ra điện thoại đã chết hoặc không có cách nào để sạc chúng thì đúng là điều khủng khiếp đối với họ. Chúng ta thường gọi nôm na là hội chứng "nomophobia". Như thể, nếu không có chiếc smartphone, họ sẽ chết hoặc chỉ cần xa điện thoại một chút, họ liền cảm thấy bứt rứt không yên, luôn tự hỏi bản thân mạng xã hội đang update cái gì, có sự cố khủng khiếp liên quan đến họ mà họ không thể giải quyết hay không?

Theo một nghiên cứu OnePoll vào năm 2013: "Hơn 50% số người tham gia nghiên cứu đều thừa nhận rằng từng có những biểu hiện của hội chứng "nomophobia" - một nỗi sợ vô cùng khủng khiếp khi không có chiếc điện thoại". Thật ra, việc mọi người thấy khủng khiếp như thế khi không có smartphone chỉ là do thói quen tác quái mà thôi. Chỉ cần vượt qua được vài giờ thì mọi chuyện sẽ ổn. Vì vậy thời gian tới, hãy quên điện thoại đi, đơn giản là vứt nó vào xó, mở cửa sổ ra rồi vươn vai ngửi mùi hương hoa cỏ nhé.

10. Lười vận động hơn

Lười vận động hơn

Suốt ngày cắm mặt vào điện thoại đồng nghĩa với việc bạn sẽ dành càng ít thời gian để hoạt động, di chuyển và luyện tập thể chất - trừ khi phớt lờ lời khuyên phía trên của chúng tôi, vừa đi bộ vừa dùng điện thoại. Mặc dù một nghiên cứu tại trường Đại học Kent State ở Mỹ đã đưa ra mối liên quan trực tiếp giữa việc sử dụng điện thoại quá nhiều và việc lười tập thể dục. Giải pháp là gì? Bạn vừa muốn khỏe mạnh, vừa không phải xa chiếc điện thoại? Hãy tải về điện thoại các app luyện tập hoặc bài tập nhảy nhót vui nhộn và làm theo chúng nhé.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 08:25
51 👨 1.645
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • LHA LH Nguyễn Khánh Lâm
    LHA LH Nguyễn Khánh Lâm

    Bây giờ mọi chuyện đều qua điện thoại sao lại vứt điện thoại đi. Thời 4.0 rồi ko thể ko có điện thoại đâu

    Thích Phản hồi 29/03/22
    ❖ Bí quyết Sống vui