10 lời răn dạy của Đức Khổng Tử chắc chắn sẽ giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống

Khổng Tử là người khai sáng Nho giáo, đồng thời là triết gia và chính trị lỗi lạc bậc nhất của Á Đông. Gần 2500 năm đã trôi qua, nhưng những tư tưởng và triết lý nhân sinh của Khổng Tử vẫn được người đời coi là chân lý.

Mỗi câu nói, lời dạy của ông đều hướng đến sự tu dưỡng, đức hạnh của mỗi con người, vậy nên dù thời gian trôi qua bao nhiêu năm, thế giới có thay đổi thì những chân lý giản dị mà tinh túy đó lại đi vào lòng người một cách mạnh mẽ và sâu sắc.

Khổng Tử có rất nhiều câu nói và răn dạy nổi tiếng, trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ chia sẻ đến bạn đọc 10 lời răn dạy của Khổng Tử tuy giản đơn nhưng lại vô cùng thấm thía, nó có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của bạn sau này. Hãy cùng chiêm nghiệm nhé.

1. Dù đi bất cứ đâu, hãy đi bằng tất cả trái tim

Dù đi bất cứ đâu, hãy đi bằng tất cả trái tim

Dù bạn đi đến bất cứ nơi đâu nếu có sự nhiệt huyết và lòng đam mê chắc chắn những chuyến đi đấy sẽ vô cùng thú vị và có ý nghĩa, những nơi bạn đặt chân qua, những con người bạn gặp nó sẽ là những kỉ niệm khó quên trong cuộc đời bạn. Vậy nên, hãy xem mỗi chuyến đi là một cuộc hành trình, trải nghiệm mới chứ đừng để nó đơn giản là chuyến xê dịch vô vị.

2. Nếu ghét một người, tức là bạn đang thất bại trước người đó

Nếu ghét một người, tức là bạn đang thất bại trước người đó

Nếu bạn ghen ghét, tức giận với một ai đó tức là bạn đã thất bại trước họ. Vậy nên, hãy yêu thương họ để những con người tội nghiệp ấy nhận ra rằng bạn chẳng dễ dàng bị đánh bại. Đã đến lúc mà bạn nhận ra, trên đời này, không phải cứ ghen ghét, tức giận mới có thể đánh bại được họ mà chỉ cần tình yêu thương cũng chính là một loại chiến lược, và chỉ có những người thông minh mới biết áp dụng chiến lược này mà thôi.

3. Không quan trọng chậm như thế nào, miễn là đừng bao giờ bỏ cuộc

Không quan trọng chậm như thế nào, miễn là đừng bao giờ bỏ cuộc

Trong bất kỳ công việc gì trong cuộc sống, chỉ cần bạn có đam mê và đi đến đích cuối cùng thì chậm bao lâu cũng không quan trọng, đó mới là điều đáng quý. Cuộc sống là của bạn vậy nên không cần để ý tới người khác, không cần phải so sánh với bất cứ ai. Miễn là bạn đừng bỏ cuộc.

4. Nếu ai đó nói xấu sau lưng bạn, điều đó có nghĩa là bạn đang đi trước mặt họ

Nếu ai đó nói xấu sau lưng bạn, điều đó có nghĩa là bạn đang đi trước mặt họ

Nhiều người chúng ta khi biết ai đó cố tình nói xấu hoặc đặt điều không đúng về bạn thường rất bực tức và đi hỏi rõ ngọn ngành. Tuy nhiên, cách sử sự như vậy thật chẳng có gì hay và cao tay, để xử lý những kẻ nhiều chuyện này, tốt nhất bạn nên bỏ ngoài tai và không quan tâm đến những điều đó, bởi những người nói xấu đó đã tình nguyện đi sau lưng bạn suốt đời để nói xấu bạn, vậy nên cứ hồn nhiên và an yên mà đi về phía trước, mặc cho phía sau ồn ào!

5. Người tài đức nhìn bản thân, kẻ tiểu nhân nhìn người khác

 Người tài đức nhìn bản thân, kẻ tiểu nhân nhìn người khác

Người có tài thường nhìn vào bản thân để tu dưỡng và phát triển, còn kẻ tiểu nhân chỉ chăm chú săm soi người khác để đố kỵ, ghen tuông, vậy nên đến cuối đời bạn cũng không bao giờ trở thành người có tài được. Nào, thử nói xem, bạn sẽ là ai?

6. Tôi nghe và tôi quên. Tôi thấy và tôi nhớ. Tôi làm và tôi hiểu

Tôi nghe và tôi quên. Tôi thấy và tôi nhớ. Tôi làm và tôi hiểu

Nếu ai đó nói gì với bạn, hãy nghe rồi để đấy chứ đừng tin hoặc nói cho ai. Những gì mắt bạn đã chứng kiến thì hãy ghi nhớ, vì đấy là thông tin chính xác nhất. Và bạn làm gì nhất định phải hiểu rõ.

7. Chọn công việc mình yêu thích, bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong đời

 Chọn công việc mình yêu thích, bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong đời

Khi bạn đam mê, yêu thích một công việc gì đó chắc chắn bạn sẽ làm nó với cả trái tim và sự nhiệt huyết của mình, công việc trở thành một thứ không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày như hơi thở của bạn, bạn tiếp tục làm việc giống như bạn đang tận hưởng cuộc sống này.

8. Hiểu những gì mình cảm giác thấy và cả không cảm giác thấy, đó là tri thức thật sự

Hiểu những gì mình cảm giác thấy và cả không cảm giác thấy, đó là tri thức thật sự

Hãy học hỏi từ những người xung quanh, từ cuộc sống xung quanh. Hãy mở rộng tri thức của mình bằng những cảm nhận của bản thân và cả của người khác nữa. Điều đó sẽ giúp ích cho bạn hơn là ngồi trong cái giếng ngó lên vùng trời bình yên của mình.

9. Mất niềm tin vào bạn bè còn xấu hổ hơn bị chính họ lừa dối

Mất niềm tin vào bạn bè còn xấu hổ hơn bị chính họ lừa dối

Đừng bao giờ đánh mất đi niềm tin vào bạn bè thân thiết. Niềm tin đó chỉ nên được đánh mất đi khi mà bạn bị lừa đối thực sự. Không ai có thể chơi bền với ai nếu trong lòng tồn tại những hoài nghi và đố kỵ lẫn nhau.

10. Người tài đức làm rồi mới nói và nói theo những việc đã làm

 Người tài đức làm rồi mới nói và nói theo những việc đã làm

Khoa trương bản thân chưa bao giờ là một điều tốt và đúng đắn. Thay vì nói nhiều làm ít, hãy nói ít nhưng làm nhiều. Và sau khi có thành tựu mới bắt đầu nói về những thành tựu mình đã đạt được. Lúc bấy giờ, người khác không muốn tin tưởng và công nhận bạn thì cũng vẫn phải tin.

Xem thêm:

Thứ Ba, 13/03/2018 09:55
3,323 👨 45.940
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống