Những lời khuyên hữu ích giúp bạn suy nghĩ tích cực và sống lạc quan hơn

Những lời khuyên tích cực nào sẽ giúp mọi người sống lạc quan hơn? Quantrimang.com sẽ tổng hợp những lời khuyên cho người tiêu cực để họ sống vui vẻ, lạc quan hơn mỗi ngày.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng. Vì thế, đôi khi bạn cảm thấy buồn, lạc lõng hay bi quan thì cũng hết sức bình thường. Đừng quá lo lắng và đắm chìm trong đó. Thay vào đó hãy tư duy tích cực, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích cả về sức khỏe và tinh thần.

Lợi ích của việc suy nghĩ tích cực

Các nghiên cứu liên tục khám phá ra các tác động tuyệt vời của tư duy tích cực và lạc quan với sức khỏe. Nếu thường xuyên có những suy nghĩ hướng tới điều tốt đẹp, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Tăng tuổi thọ.
  • Giảm nguy cơ bị trầm cảm
  • Giảm đau.
  • Tăng sức đề kháng.
  • Tâm lý và hoạt động thể chất tốt hơn.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ bị đột quỵ.
  • Tăng tuổi thọ cho bệnh nhân ung thư.
  • Giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh truyền nhiễm.
  • Khả năng đương đầu với khó khăn và vượt qua trầm cảm tốt hơn.

Dấu hiệu của suy nghĩ tiêu cực:

  • Luôn trách móc và đổ lỗi cho người khác về vấn đề họ đang gặp phải.
  • Làm chuyện nhỏ hóa to hay thường xuyên phóng đại vấn đề.
  • Yêu cầu sự hoàn hảo quá mức.
  • Không ngừng tự trách bản thân về những điều tồi tệ đã xảy ra.

Để giữ được lối suy nghĩ tích cực và biến nó thành bản năng của mình, ta cần thực hiện lần lượt từng bước một. Dưới đây là 10 lời khuyên hữu ích giúp bạn suy nghĩ tích cực và sống lạc quan hơn để thực hiện mọi chuyện một cách dễ dàng. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Dành thời gian ở bên cạnh những người lạc quan

Dành thời gian ở bên cạnh những người lạc quan

Nếu bạn cứ quanh quẩn với những người chỉ biết phàn nàn và than vãn, sự tiêu cực của họ sẽ dần làm ảnh hưởng tới bạn. Hãy dành nhiều thời gian ở bên cạnh những người bạn, người thân có lối tư duy lạc quan sẽ giúp bạn hình thành thói quen tốt. Giống như ông cha ta thường có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, ở gần những người lạc quan thì bạn khó mà bi quan được.

2. Chịu trách nhiệm với cách hành xử của bạn

Chịu trách nhiệm với cách hành xử của bạn

Khi đối mặt với các vấn đề và khó khăn gặp phải trong cuộc sống, hãy thôi nghĩ rằng mình đang đóng vai trò là một nạn nhân. Bạn phải hiểu rõ được vai trò của mình trong tình huống đó và chịu trách nhiệm về bản thân.

Chấp nhận trách nhiệm sẽ giúp bạn đứng lên từ những thất bại và ngăn cản việc đổ lỗi lên người khác, quan trọng hơn là bản thân bạn phải nhận ra điều đó.

3. Cống hiến cho cộng đồng

Cống hiến cho cộng đồng

Một trong những cách tốt nhất để cảm thấy hài lòng về những thứ mình có đó là hãy tập trung vào những thứ mà bạn phải cho đi. Tình nguyện cũng là cách truyền cảm hứng cho cộng đồng. Giúp đỡ người khác sẽ giúp bạn có một vẻ ngoài mới trong mắt mọi người và từ đó giúp bạn có những suy nghĩ tích cực và sống lạc quan hơn.

Xem thêm: 13 dấu hiệu cho thấy bạn đang "lãng phí" thời gian một cách vô ích

4. Đọc những bài viết truyền cảm hứng và tích cực

Đọc những bài viết truyền cảm hứng và tích cực

Hãy dành thời gian trong ngày để đọc những thứ giúp bạn có thể phát triển lối tư duy tích cực. Đọc những bài viết, trích dẫn truyền cảm hứng từ những người nổi tiếng chẳng hạn, giúp bạn tập trung hơn vào những điều quan trọng trong cuộc sống. Đó có thể là một cách rất tuyệt vời để bắt đầu và kết thúc một ngày làm việc của bạn.

5. Nhận ra và loại trừ suy nghĩ bi quan

Nhận ra và loại trừ suy nghĩ bi quan

Bạn sẽ chẳng thể nào thành công trong việc suy nghĩ tích cực nếu như trong đầu cứ mãi xoay quanh những suy nghĩ bi quan. Hãy học cách nhận ra và loại bỏ những suy nghĩ bi quan. Thường thì những từ như “lúc nào cũng” và “không bao giờ” là những dấu hiệu cho thấy bạn đang tự lừa bản thân của mình mà thôi.

Nếu bạn nhận ra rằng bản thân của mình đang suy nghĩ “Mình lúc nào cũng làm rối tung mọi chuyện lên”, vậy thì phải loại trừ ngay và thay thế nó bằng câu thực tế hơn như “Đôi khi bản thân hay mắc lỗi, nhưng mình phải lấy nó làm bài học”. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sẽ vô ích nếu như bạn biến những suy nghĩ của mình thành những gì quá xa vời với hiện thực, thay vào đó hãy suy nghĩ thực tế hơn một chút.

Xem thêm: 20 hành động giúp bạn trở thành "soái ca" trong mắt nàng ngay tức thì

6. Thiết lập và làm việc hướng tới mục tiêu

Thiết lập và làm việc hướng tới mục tiêu

Sẽ dễ dàng hơn để suy nghĩ tích cực về những khó khăn và thất bại khi bạn đang đặt ra những mục tiêu để hướng tới. Mục tiêu dành cho bạn sẽ giúp bạn vượt qua những chướng ngại vật, đối mặt với những khó khăn trong suốt chặng đường đi tới thành công. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa có mục tiêu rõ ràng, sẽ vô cùng khó khăn để đưa ra quyết định và đánh giá quá trình làm việc của mình.

7. Phân tích hậu quả của việc bi quan

Phân tích hậu quả của việc bi quan

Hãy tự mình dành thời gian để nhận thức về những hậu quả mà bản thân mình sẽ phải đối mặt khi suy nghĩ bi quan. Thường thì bạn hoàn toàn có thể đoán ra được. Ví dụ, có một người suy nghĩ rằng “Mình chẳng thể nào vượt qua buổi phỏng vấn này được” thì chắc chắn tự anh ta sẽ đặt mình vào trạng thái mất tinh thần trong buổi phỏng vấn. Và kết quả là, anh ra có thể tự mình đánh mất cơ hội xin việc của mình.

Viết ra một danh sách những lối suy nghĩ bi quan có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn. Đó thường là suy nghĩ ảnh hưởng tới cách hành xử, những mỗi quan hệ và cảm xúc của bản thân. Rồi sau đó, tạo ra một danh sách những suy nghĩ tích cực sẽ mang lại lợi ích cho bạn và thay thế những suy nghĩ tiêu cực đó.

8. Dành lời khen ngợi cho người khác

Dành lời khen ngợi cho người khác

Hãy thử tìm cách khen ngợi người khác xem. Hãy thành thật trong cách ngợi ca và khen tặng người khác nhưng nhớ phải thực hiện đều dặn. Việc này sẽ giúp bạn thấy được những mặt tốt đẹp của người khác.

9. Tạo một danh sách biết ơn mỗi ngày

Tạo một danh sách biết ơn mỗi ngày

Nếu bắt đầu để ý tới những việc bạn được giúp đỡ, bạn sẽ nhận ra rằng việc mình làm đã giúp ích người khác như thế nào. Và nó còn giúp bạn giữ được suy nghĩ lạc quan thay vì cứ suy nghĩ mãi về thứ không hay đã xảy ra trong ngày. Hình thành thói quen thể hiện sự ứng xử biết ơn sẽ giúp suy nghĩ lạc quan còn hơn là một thói quen đấy.

10. Quan tâm bản thân

Quan tâm bản thân

Chăm sóc bản thân thật tốt và bạn sẽ trang bị cho bản thân lối suy nghĩ lạc quan. Việc chú ý nghỉ ngơi và luyện tập đều đặn sẽ giúp bạn giảm căng thẳng. Quan tâm tới sức khỏe và tinh thần, như vậy sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn để giữ cho bản thân luôn lạc quan.

11. Tập trung vào những điều tích cực

Suy nghĩ tích cực có thể đạt được thông qua một số kỹ thuật khác nhau đã được chứng minh là hiệu quả, chẳng hạn như tự nói chuyện tích cực và xem hình ảnh tích cực.

Những tình huống thử thách và trở ngại là một phần của cuộc sống. Khi phải đối mặt với một vấn đề, hãy tập trung vào những điều tốt đẹp cho dù chúng có vẻ nhỏ bé hay tầm thường đến mức nào. Nếu bạn tìm thấy nó, bạn luôn có thể tìm thấy “ánh sáng trong mọi đám mây mù” — ngay cả khi điều đó không rõ ràng ngay lập tức. Ví dụ: nếu ai đó hủy bỏ kế hoạch, hãy tập trung vào việc bạn có thêm thời gian để xem một chương trình truyền hình hoặc hoạt động yêu thích khác.

12. Cởi mở với sự hài hước

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiếng cười làm giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Nó cũng cải thiện kỹ năng chịu đựng, giải phóng tâm trạng buồn và lòng tự trọng.

Hãy cởi mở với sự hài hước trong mọi tình huống, đặc biệt ở những tình huống khó khăn và cho phép bản thân được cười. Sự hài hước ngay lập tức làm dịu tâm trạng và khiến mọi việc dường như bớt khó khăn hơn một chút. Ngay cả khi bạn không cảm thấy điều đó; hãy giả vờ hoặc ép mình cười có thể cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng.

13. Bắt đầu mỗi ngày bằng một ghi chú tích cực

Tạo một nghi thức đơn giản nhưng hữu ích trong đó bạn bắt đầu mỗi ngày bằng điều gì đó tích cực, khiến tinh thần vui vẻ. Dưới đây là một vài ý tưởng:

  • Hãy tự nhủ rằng hôm nay sẽ là một ngày tuyệt vời hoặc bất kỳ lời khẳng định tích cực nào khác.
  • Nghe một bài hát hoặc danh sách nhạc vui vẻ và tích cực.
  • Chia sẻ những điều tích cực bằng cách khen ngợi hoặc làm việc gì tốt đẹp cho người khác.

Xem thêm: Nếu cảm thấy bản thân chưa đủ tốt, hãy nhớ kỹ 14 điều này!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 24/10/2023 16:50
3,73 👨 9.504
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống