10 loài vật có tuổi thọ ngắn nhất thế giới

Dưới đây là danh sách 10 loài vật có tuổi thọ ngắn nhất thế giới theo thống kê của The Mysterious World. Đứng đầu danh sách là bộ phù du với tuổi thọ trung bình là 1 ngày.

Bộ phù du - 1 ngày

Cuộc đời của phù du chỉ kéo dài 1 ngày và phần lớn thời gian chúng nằm trong nhộng. Chúng chỉ ra khỏi nhộng khi sắp chết, hóa thành phù du trưởng thành và nhảy múa trên mặt nước tạo thành cảnh tượng tuyệt đẹp. Nhưng khoảng thời gian này kéo dài không lâu và sau đó một thế hệ phù du tiếp nối lại ra đời.

Bộ phù du

Cuộc đời của phù du rất ngắn, vì vậy chúng ta thường có câu "kiếp phù du" để chỉ những sự việc ngắn ngủi xảy ra trong đời.

2. Gastrotricha - 3 ngày

Gastrotricha

Vi sinh vật Gastrotricha có kích thước rất nhỏ bé, không quá 3mm và sống dưới tầng đáy của biển sâu. Vòng đời của loài vi sinh vật này chỉ vỏn vẹn 3 ngày bởi chúng là nguồn thức ăn của những loài cá nhỏ khác sống trong cùng hệ sinh thái biển.

3. Kiến bay - 3 tuần

Kiến bay

Kiến bay hay còn gọi là "alates" đơn giản là những con kiến trưởng thành về mặt giới tính. Vòng đời của những chú kiến bay không quá 3 tuần, những con kiến đực sẽ chết khi chúng giao phối với kiến chúa.

4. Ruồi nhà - 4 tuần

Ruồi nhà

Tuổi thọ của ruồi nhà chỉ kéo dài 4 tuần, những con ruồi hoang dã còn có cuộc đời ngắn hơn, chưa đến 3 tuần. Nguyên nhân do ruồi là sinh vật mang khá nhiều vật kí sinh cũng như vi khuẩn nên khả năng phát bệnh của chúng rất cao. Do vòng đời ngắn nên để duy trì nòi giống ruồi cái thường đẻ đến hơn 1000 trứng mỗi lần sinh sản.

5. Chuồn chuồn ngô - 4 tháng

Chuồn chuồn ngô

Tuổi thọ của hơn 5000 ngàn loài chuồn chuồn trên toàn thế giới không kéo dài quá nửa năm do thể trạng chuồn chuồn khá yếu, không chịu được lạnh và chúng là món mồi ngon của nhiều loài động vật.

6. Chuột nhắt - 1 năm

Chuột nhắt

Chuột nhà có tuổi thọ 1 năm, thậm chí là vài tháng do ngộ độc thức ăn và sự tấn công của các loài thiên địch như mèo, rắn. Mặc dù có tuổi thọ ngắn nhưng chuột là một trong những loài có tốc độ sinh sản nhanh nhất trên thế giới nên chất lượng đàn của chúng không bị ảnh hưởng gì cả. Chuột cái có thể đẻ từ 5 đến 10 lứa, mỗi lứa sẽ có từ 3 đến 14 chuột con, trong cuộc đời của nó.

7. Tắc kè hoa - 1 năm

Tắc kè hoa

Tuổi thọ của hầu hết các giống tắc kè hoa trên thế giới đều không vượt quá 1 năm, nguyên nhân có thể là do di truyền từ tổ tiên tắc kè hoa ở miền Bắc và Đông của Madagascar. Tắc kè hoa được xem là loài động vật sống ngắn nhất trong thế giới bò sát.

8. Cá ăn muỗi - 2 năm

Cá ăn muỗi

Cá ăn muỗi có tên khoa học là Gambusia Affinis, thức ăn chủ yếu của chúng là ấu trùng muỗi.

9. Chuột lang - 4 năm

Chuột lang

Chuột lang là một trong những loài động vật có tuổi thọ ngắn nhất trên thế giới, chưa tới 4 năm. Sức khỏe yếu là nguyên nhân khiến tuổi thọ của chuột lang bị ảnh hưởng, chúng dễ mắc phải các căn bệnh như viêm phế quản, bệnh còi, thiếu hụt vitamin C.

10. Thỏ nhà - 8 năm

Thỏ nhà

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cái chết của thỏ nhà là do dạ dày yếu, thỏ cái còn dễ bị mắc bệnh ung thư tử cung nên tuổi thọ thường không dài.

Thứ Hai, 27/07/2020 10:45
4,69 👨 19.469
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật