10 loại thực phẩm rất tốt cho những người mất ngủ nên sử dụng

Mất ngủ là một tình trạng rối loạn giấc ngủ khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi. Tình trạng mất ngủ ngày càng gia tăng trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Mất ngủ tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và là một trong những nguyên nhân làm cơ thể bạn mệt mỏi, căng thẳng, dẫn tới các bệnh thần kinh như trầm cảm, stress...

Hiện nay để giải quyết vấn đề mất ngủ nhiều người thường sử dụng thuốc ngủ hoặc những loại thực phẩm chức năng, tuy nhiên những loại này chỉ có tác dụng tạm thời và không tiêu diệt dứt điểm tình trạng mất ngủ. Do vậy, để có giấc ngủ ngon và sâu hơn thì chúng ta nên ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm từ thiên nhiên vừa rẻ lại tốt cho sức khỏe.

Dưới là 10 loại thực phẩm các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người khó ngủ, mất ngủ nên ăn hằng ngày để đảm bảo cho giấc ngủ của bạn.

1. Quả anh đào giúp cải thiện giấc ngủ

Quả anh đào giúp cải thiện giấc ngủ

Quả anh đào hay còn gọi là cherry là một loại quả khá quen thuộc với chúng ta. Quả anh đào có rất nhiều công dụng vô cùng hữu ích như cải thiện chức năng não bộ, cải thiện tiêu hóa, phòng ung thư và đặc biệt rất thích hợp cho những người mắc chứng bệnh mất ngủ, giúp ngủ ngon giấc hơn. Trong quả anh đào có vị chua, có thể tăng cường các loại vitamin và đặc biệt một lượng lớn chất melatonin cho cơ thể con người. Các chuyên gia khuyên rằng những người bị mất ngủ, nên ăn một vài quả anh đào trước một vài giờ khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Nếu gia đình bạn không có sẵn quả anh đào tươi thì có thể dùng nước ép anh đào thậm chí anh đào khô hoặc đông lạnh. Theo các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Pennsylvania và Rochester, người bị mất ngủ mãn tính phải uống một cốc nước ép anh đào 2 lần mỗi ngày cho đến khi tình trạng của họ được cải thiện.

2. Gạo tám thơm giúp ích cho người mất ngủ

Gạo tám thơm giúp ích cho người mất ngủ

Gạo là một loại thực phẩm quen thuộc, ăn hằng ngày của tất cả chúng ta. Đặc biệt gạo tám thơm lại càng có công dụng trong việc điều trị chứng mất ngủ.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho hay, những người nếu bị chứng mất ngủ mà ăn cơm nấu bằng gạo tám thơm vào bữa ăn tối thì sẽ có giấc ngủ ngon hơn so với những người ăn gạo bình thường.

Bởi lẽ trong gạo tám thơm có chỉ số đường huyết cao, đồng nghĩa với việc cơ thể tiêu hóa nó ở tốc độ chậm, giải phóng lượng glucose dần vào máu. Không những thế còn thúc đẩy việc sản sinh tryptophan và serotonin trong máu, do đó nó tạo cảm giác buồn ngủ.

3. Cải xoăn giúp bạn dễ ngủ

Cải xoăn giúp bạn dễ ngủ

Cải xoăn không những được biết đến là một loại rau chứa nhiều vitamin C mà còn có một lượng canxi rất lớn. Lượng canxi có trong cải xoăn rất có ích cho não, giúp não sản sinh melatonin hỗ trợ cho giấc ngủ.

4. Chuối giúp bạn cảm thấy nhanh buồn ngủ

Chuối thúc đẩy nhanh cảm giác buồn ngủ

Chuối là một loại trái cây quen thuộc đối với chúng ta, trong chuối không những chứa vitamin B6 mà còn có các khoáng chất như magie, kali giúp các cơ bắp được thư giãn, không những thế mà còn tạo ra hormone serotonin trong não, thúc đấy nhanh cảm giác buồn ngủ.

Đồng thời trong chuối còn chứa khoáng chất tryptophan được chuyển hóa thành serotonin và melatonin, chất hóa học tự nhiên trong não, điều chỉnh lượng hormone.

5. Sữa tươi cung cấp lượng canxi cần thiết

Sữa tươi cung cấp lượng canxi cần thiết

Cũng như rau cải xoăn, sữa tươi cung cấp cho chúng ta một lượng lớn canxi cho cơ thể giúp sản sinh melatonin, chất này giúp cho thần kinh của chúng ta được thoải mái và giảm bớt căng thẳng. Vì vậy trước khi đi ngủ bạn nên uống một ly sữa ấm giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ tốt hơn. Sữa có chứa tryptophan axit amin, một tiền thân của serotonin não. Tryptophan và serotonin giúp bạn dễ dàng có được 1 giấc ngủ ngon.

6. Xà lách tác động đến não giúp dễ ngủ

Xà lách tác động đến não giúp dễ ngủ

Xà lách không những cung cấp lượng vitamin cho cơ thể mà nó còn giúp bạn dễ ngủ hơn. Ăn một vài lá xà lách vào bữa ăn tối có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Trong xà lách có chứa lactucarium, chất này tác động đến não giống như opium - một loại hợp chất gây mê, theo tờ Wellness Ink ra hồi tháng 4/2014 của Đại học bang Oregon. Ngoài ra bạn có thể kết hợp rau xà lách và quả mâm xôi vào trong món salat của mình nhằm bổ sung canxi - chất hỗ trợ não sử dụng tryptophan.

7. Trà hoa cúc giúp tinh thần sảng khoái

Trà hoa cúc giúp tinh thần sảng khoái

Theo đông y trà hoa cúc có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giải cảm, giáng hỏa, mát gan, làm sáng mắt... Vì vậy trà hoa cúc được mệnh danh là một liều thuốc từ thiên nhiên, và rất quý giá. Uống một tách trà hoa cúc trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ hơn.

Bên cạnh đó theo các chuyên gia cho rằng, trong trà hoa cúc có chứa một hàm lượng glycine, đây là một hợp chất có tác dụng làm dịu căng thẳng, thần kinh giúp tinh thần sảng khoái và ngủ ngon.

8. Hạnh nhân cung cấp lượng magie

Hạnh nhân cung cấp lượng magie

Hạnh nhân là một nguồn thực phẩm cung cấp cho cơ thể lượng magie dồi dào, giúp cải thiện giấc ngủ và làm cho cơ bắp được thư giãn. Tình trạng megie trong cơ thể thấp chính là nguyên nhân khiến cơ thể gặp khó khăn khi ngủ.

Hơn nữa, hạnh nhân còn cung cấp cho cơ thể một lượng protein giúp duy trì nồng độ đường trong máu khi ngủ. Đồng thời giúp cơ thể chuyển từ trạng thái tim đập nhanh sang trạng thái cân bằng, ổn định và thoải mái hơn khi ngủ.

9. Sôcola đen giúp cải thiện tâm trạng

Sôcola đen giúp cải thiện tâm trạng

Cũng như hạnh nhân, sôcola đen cũng có chứa nhiều magie, không những giúp tâm trạng được thoải mái mà các khoáng chất cần thiết giúp cơ thể được hoạt động ổn định. Nhóm nghiên cứu tại 2 trường đại học Anh là Đại học Edinburgh và Đại học Cambridge còn phát hiện magie có thể chi phối quá trình tiết hoóc môn, nhiệt độ và các chức năng quan trọng khác của cơ thể sinh vật, theo Daily Mail.

10. Cá ngừ làm tăng cảm giác buồn ngủ

Cá ngừ làm tăng cảm giác buồn ngủ

Cá ngừ có chứa tryptophan một chất giúp bạn nhanh có cảm giác buồn ngủ. Theo một bài báo được công bố trên tạp chí Annals of New York Academy of Sciences, cá ngừ rất giàu vitamin B6, mà cơ thể cần melatonin và serotonin.

Serotonin là một neurotransmitter thúc đẩy thư giãn, melatonin là một hormone thúc đẩy giấc ngủ. Một mức độ thấp của vitamin B6 có liên quan với chứng mất ngủ, vì vậy nó rất tốt để thêm các loại thực phẩm giàu vitamin B6 như cá ngừ trong chế độ ăn uống của bạn. Vitamin B6 cũng rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch.

Thứ Ba, 21/03/2017 16:49
41 👨 1.467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui