10 loài cua kỳ lạ nhất thế giới chắc chắn bạn chưa từng thấy

Cua, một động vật đã quá quen thuộc với chúng ta, nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều điều thú vị mà ít người biết tới. Trong thế giới của chúng có rất nhiều loài có hình dáng, màu sắc, kích thước khác nhau. Chắc chắn bạn sẽ kinh ngạc trước những con cua có màu sắc sặc sỡ và một trong số chúng trông rất kỳ quái dưới đây.

Cua Halloween - Gecarcinus quatradus

Cua Halloween - Gecarcinus quatradus

Cái tên của loài của này xuất phát từ màu sắc sặc sỡ trên cơ thể chúng: mai màu đen tuyền, càng màu tím và chân màu cam đỏ. Loài cua này được tìm thấy ở vùng biển Mexico, Peru, Trung Mỹ. Chúng sống trong rừng ngập mặn và ăn hạt, quả hoặc lá cây.

Loài cua này hoạt động chủ yếu vào ban đêm. Khi kiếm được thức ăn, chúng ta mồi về hang rồi mới thưởng thức. Đến mùa sinh sản, cua Halloween di chuyển tới nơi có nước để đẻ trứng.

Cua dừa - Birgus latro

Birgus latro

Với kích thước khổng lồ có thề dài tới 1m, nặng 4,5kg, cua dừa là loài động vật chân đốt lớn nhất thế giới. Cua dừa phân bố chủ yếu trên những hòn đảo ở phía nam Thái Bình Dương.

Tên của chúng xuất phát từ sở thích ăn dừa. Đặc biệt, chúng có thể trèo lên cây để hái dừa. Chúng sử dụng đôi càng khổng lồ để bổ dừa một cách dễ dàng. Đây có lẽ là loài động vật "quái đản" nhất trong họ nhà cua bởi chúng hô hấp bằng một bộ phận đặc biệt nằm giữa yếm và phổi.

Cua dừa

Loài cua này khá hung dữ, chúng có thể tấn công con người nếu lãnh thổ của mình bị xâm lấn. Một điều khá kỳ lạ ở cua dừa là chúng không biết bơi nên chúng có thể bị chết đuối chìm trong nước khoảng 1 giờ.

Cua vua gai - Paralithodes rathbuni

Cua vua gai - Paralithodes rathbuni

Cua vua gai sống dưới biển ở độ sâu 730m. Loài cua này có hình dáng khá kỳ lạ, toàn thân chúng được bảo phủ bởi một lớp gai. Điều này giúp chúng dễ dàng ngụy trang và bảo vệ mình trước kẻ thù. Thức ăn của chúng chủ yếu là sao biển, chất thải từ trên rơi xuống và các loài cua khác.

Cua hộp nâu Lopholithodes foraminatus

Cua hộp nâu Lopholithodes foraminatus

Cua hộp nâu cũng thuộc loài cua vua, và được tìm thấy từ San Diego, California, tới Kodiak, Alaska. Thức ăn của chúng là nhuyễn thể hai mảnh vỏ đào hang ở đáy bùn.

Loài cua này sở hữu một phương pháp hô hấp rất đặc biệt để thích nghi với việc săn mồi: khi những càng trước di chuyển qua mai, chúng kết hợp với chân liền kề tạo ra những lỗ nhỏ để nước chảy qua phổi.

Cua san hô mềm - Hoplophirs oatesii

Cua san hô mềm - Hoplophirs oatesii

Loài cua này sinh sống trong các lùm san hô mềm từ Ấn độ dương đến tây Thái bình dương. Thức ăn của chúng là sinh vật phù du. Loài cua này là "bậc thầy" ngụy trang, ngoài hình dạng giống san hô mềm, chúng còn ăn những ống san hô để tăng thêm màu sắc đánh lừa kẻ thù.

Cua vằn - Zebrida adamsii

Cua vằn - Zebrida adamsii

Cái tên của loài của này xuất phát từ những vệt màu sậm, trắng giống như ngựa vằn của chúng. Cua vằn sống chủ yếu ở Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, Australia. Thức ăn của cua vằn là gai của loài cầu gai nên bất cứ nơi nào có cầu gai nhất là loài cầu gai lửa thì đều thấy chúng.

Cua đười ươi - Achaeus japonicas

Cua vằn - Zebrida adamsii

Loài cua này còn có tên gọi khác là cua cam. Chúng thuộc họ nhện và cua. Cua đười ươi có kích thước rất nhỏ chỉ dài 2cm nhưng lại sở hữu 2 chân dài trông như tay đười ươi. Bên ngoài của chúng được phủ một lớp lông màu cam càng khiến cho hình dạng của chúng trở nên "quái dị".

Chúng sử dụng 2 chân dài đong đưa trong nước để thu thập sinh vật phù du làm thức ăn giống như loài khỉ cam mà chúng được đặt tên theo.

Cua sứ - Neopetrolisthes maculates

Cua sứ - Neopetrolisthes maculates

Loài cua này không thật sự là cua, chúng là một loài tôm hùm tiến hóa dần dần có hình dạng giống cua. Loài cua rất đẹp này rất "mong manh, dễ vỡ" giống như sứ, chúng thường bị mất chân khi chạy trốn kẻ thù. Song đấy không phải là vấn đề lớn đối với loài cua này bởi chúng có khả năng "tái tạo cơ thể" giống như loài thằn lằn, những cái chân bị mất của chúng sẽ mọc lại sau đó.

Thức ăn của loài này là chất nhầy của hải quỳ, xác tôm cá. Cua sứ là loài cộng sinh. Hải quỳ che chở cho cua khỏi kẻ thù và cua ăn chất nhầy giúp cho hải quỳ sạch và không bị nhiễm độc.

Cua chân nhẹ - Grapsus grapsus

Cua chân nhẹ - Grapsus grapsus

Cua chân nhẹ này sở hữu màu sắc cực kỳ bắt mắt và khả năng di chuyển "nhanh như gió" theo bất cứ hướng nào. Chúng sống chủ yếu ở bờ biển nam California đến Peru và nhiều đảo gần đỏ, gồm cả Galapagos.

Cua càng đỏ - Parisesarma bidens

Cua càng đỏ Parisesarma bidens

Chúng sinh sống chủ yếu Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và vùng biển Nhật Bản. Đây cũng là loài cua có vận tốc di chuyển rất nhanh, có thể sống cả ở vùng nước mặn và nước ngọt. Do đó, khả năng chịu đựng sự thay đổi độ mặn của chúng rất tốt.

Thứ Tư, 05/10/2016 17:28
53 👨 3.775
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật