10 loài cá săn mồi trên cạn trong thế giới tự nhiên

Chúng ta có lẽ không còn xa lạ với màn săn bắt các loài động vật dưới nước của các loài động vật trên cạn. Nhưng ngược lại, các loài động vật dưới nước săn loài trên cạn thì ít ai có thể ngờ tới.

Nhờ năng lực và chiến thuật đặc biệt, các loài cá dưới đây có thể bắt được các loài động vật trên cạn, những sinh vật đi lại gần mặt nước hoặc bay trên mặt nước.

10. Cá nheo Châu Âu

Cá nheo Châu Âu

Cá nheo châu Âu ở sông Tarn ở Albi, Pháp có kích thước trung bình khoảng 1-1,5 mét có thể lao lên mặt nước và tóm được chim bồ câu. Sau đó, chúng thường dìm con mồi xuống nước để ăn thịt. Tỷ lệ săn mồi thành công của loài cá nheo châu Âu này lên tới 28%, trong khi đó sư tử ngay cả khi săn mồi theo đàn và săn những con vật trên cạn cũng chỉ có tỷ lệ săn mồi thành công là 18%.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể lý giải tại sao loài cá nheo Châu Âu ở sông Tarn ở Albi, Pháp có thể bắt được chim bồ câu ở bên bờ sông. Trong khi đó, chưa có trường hợp nào ghi nhận loài cá da trơn tại châu Âu có thể làm được điều tương tự.

9. Cá mang rổ (Cá cung thủ)

Cá cung thủ có tài "thiện xạ" vô cùng ấn tượng. Loài có này có thể bắn chính xác một tia nước mạnh từ miệng hướng về phía con mồi đậu trên những cành cây treo lơ lửng phía trên mặt nước khiến con mồi rơi xuống nước và trở thành thức ăn của chúng.

Chi tiết về loài cá thú vị này, các bạn có thể tìm hiểu thêm trong bài “Kinh ngạc với màn bắn "đạn" nước hạ gục con mồi cách xa 2m của cá cung thủ”.

8. Cá voi sát thủ

Cá voi sát thủ

Cá voi sát thủ là động vật có vú thuộc họ cá heo, chúng có kích thước nhỏ hơn nhiều so với loại cá voi thông thường. Loài cá này có thói quen săn bắt khá đặc biệt, ngoài những con mồi dưới nước như bạch tuộc, rùa, cá mập, cá voi… cá voi sát thủ còn có thể lao lên trên không trung để tóm lấy những loài động vật trên cạn dọc theo bờ biển hoặc những con chim bay gần mặt nước.

7. Cá rồng bạc

Cá rồng bạc

Loài cá săn mồi này có khả năng nhảy khỏi mặt nước với tốc độ cực nhanh để tóm những con mồi đậu trên cành cây nhô ra ngoài mặt nước. Con mồi phổ biến của chúng là chim nhỏ, côn trùng, rắn. Cá rồng bạc có kích thước khá lớn với chiều dài có thể lên tới 1 mét và có thể nhảy cao tới 2 mét khỏi mặt nước.

6. Cá mập hổ

Cá mập hổ

Những con cá mập hổ ở Vịnh Mexico thường chờ đợi những con chim di cư bay từ phương xa tới sà xuống mặt nước nghỉ ngơi để tấn công và biến chúng thành bữa ăn.

5. Cá ngát (họ cá da trơn)

Cá ngát

Mặc dù thức ăn của cá ngát chủ yếu ở dưới nước nhưng chúng cũng thích ăn bọ cánh cứng trên mặt nước. Để săn được bọ cánh cứng, cá ngát phải rời khỏi nước lên mặt đất. Khi phát hiện thấy con mồi, cá ngát nhô người lên và sử dụng cơ hàm chắc khỏe để tóm gọn những con bọ, sau đó kéo chúng xuống dưới nước.

4. Cá thòi lòi

Nhờ khả năng thở bằng mang và qua da, miệng và cổ họng, cá thòi lòi thích nghi rất tốt với môi trường sống trên cạn. Chúng có thể di chuyển trên bùn nhờ phần vây trước có thể kiêm chức năng của đôi chân. Cá thòi lòi thích ăn côn trùng, giun và những con cá thòi lòi nhỏ khác.

3. Cá hổ châu Phi

Nhờ thân hình thuôn dài, có thể dài tới 1 mét và hàm răng sắc nhọn, cá hổ châu Phi có thể nhảy khỏi mặt nước để tóm con mồi khi nó bay ngang qua. Loài cá này chỉ tập trung săn những con chim nhạn bay trên mặt nước.

2. Cá lóc Châu Mỹ

Cá lóc Châu Mỹ

Cá lóc Châu Mỹ thường rời mặt nước để săn mồi trên cạn. Chúng thường luồn lách qua mặt bùn khi đi săn. Ở Úc từng ghi nhận trường hợp loài cá này săn chim, động vật gặm nhấm và thậm chí cả rắn.

1. Cá hồi chấm

Cá hồi chấm được biết đến với khả năng nhảy cao lên không trung. Khi bị bắt, chúng thường chống trả rất quyết liệt. Thức ăn của loài cá này rất đa dạng, từ các loài cá nhỏ cho đến côn trùng và cả động vật có vú cỡ nhỏ sống trên cạn.

Năm 2003, các nhà nghiên cứu từng phát hiện trong bụng của một con cá hồi chấm có tới 20 con chuột.

Chủ Nhật, 13/10/2019 09:22
52 👨 2.345
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật