10 lí do chuyển sang Linux ngay năm 2012

Dưới đây là 10 lí do có thể khiến bạn muốn cho hệ điều hành nguồn mở Linux cơ hội xuất hiện trên máy tính của mình.

10 lí do chuyển sang Linux ngay năm 2012

1. Đa dạng

Vài người “dèm pha” sự đa dạng của Linux là gây ra vấn đề phân mảnh, nhưng thực tế đây là một trong những điểm mạnh tuyệt nhất của Linux. Người dùng có vô số bản phân phối (distro) Linux để lựa chọn, dù đó là Mint hay Ubuntu vốn đặt nặng tính hữu dụng lên hàng đầu, hay Fedora với hàng loạt tính năng dành cho doanh nghiệp và đặc biệt là bảo mật. Thậm chí còn có nhiều bản Linux tập trung vào các ngành công nghiệp riêng biệt. Bất cứ ai trên thế giới đều có thể có một bản Linux phù hợp.

2. Có thể tùy chỉnh

Không chỉ lựa chọn distro phù hợp, một điểm sáng khác của Linux chính là khả năng tùy biến cao. Nếu không thích giao diện Unity của Ubuntu hay GNOME 3 của Mint, bạn có nhiều thứ khác để thay thế dễ dàng, không hãng sản xuất nào buộc bạn phải sử dụng máy tính theo cách của họ.

3. Mã nguồn mở

Phần lớn mang lại sự linh hoạt của Linux tất nhiên tới từ thực tế nó là phần mềm mã nguồn mở. Điều này đồng nghĩa không có thực thể nào kiểm soát mã – bất kì nhà phát triển nào hoặc người dùng đều có thể xem xét và sửa đổi các mã nếu họ thấy phù hợp. Nói theo cách khác, một thế giới của tự do tùy chỉnh và ứng dụng đang ở ngay trước mắt bạn.

4. Miễn phí

Linux không bắt bạn trả một đồng nào, trừ phi bạn chọn bản phân phối thương mại với hỗ trợ trả tiền. Tuy nhiên, Linux cũng không bị ràng buộc bởi bằng sáng chế hay các hạn chế khác “ép” nó phải sử dụng thế nào. Mã nguồn mở và miễn phí là sự kết hợp tuyệt vời vì bạn có thể hoàn toàn kiểm soát hệ điều hành của mình.

5. Đáng tin cậy

Lí do để Linux chiếm hữu thành trì trong thế giới máy chủ chính là độ tin cậy của hệ điều hành. Khi dùng Linux, bạn thậm chí còn không bao giờ gặp phải sự cố hay gián đoạn.

6. Nhanh

Linux có xu hướng đòi hỏi tài nguyên phần cứng thấp hơn các hệ điều hành khác, kết quả là tốc độ xử lí của hệ điều hành thực sự nhanh chóng, ngay cả trên các phần cứng đã cũ.

7. Bảo mật

Windows là một trong những hệ điều hành mục tiêu của virus và mã độc vì thực tế đây vẫn là nền tảng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Không hệ điều hành nào thực sự an toàn, tuy nhiên với Linux, mã độc rất hiếm gặp vì nhiều lí do khác nhau, và có nhiều bản phân phối đặc biệt an toàn nếu bạn đặc biệt cần tới nó.

8. Được hỗ trợ tốt

Bên cạnh nhiều tùy chọn hỗ trợ trả tiền cho người dùng Linux, còn nhiều con đường khác để bạn kêu gọi sự giúp đỡ miễn phí thông qua cộng đồng người dùng và nhà phát triển về hầu hết các bản phân phối. Hãy hỏi và bạn sẽ nhận lại câu trả lời thiết thực.

9. Luôn được cải thiện

Tương tự, cộng đồng phát triển Linux cũng có xu hướng liên tục nâng cấp hệ điều hành bằng cả tính năng mới và hạ gục bất cứ lỗ hổng nào vừa xuất hiện một cách nhanh chóng. Bạn không cần chờ tới hàng tháng trời để nhà sản xuất vá lỗ hổng như các nền tảng khác.

10. Tương thích cao

Không chỉ tương thích với nhu cầu của người dùng cá nhân, Linux có tính tương tác cao hơn nhiều hệ điều hành độc quyền khác. Nếu phải hợp tác với mọi người ở các công ty hay khu vực khác trên thế giới, chắc chắn bạn sẽ đặt cược vào hệ điều hành cam kết hỗ trợ tiêu chuẩn quốc tế hơn là các hệ điều hành độc quyền.

Không hệ điều hành nào hoàn hảo, tuy nhiên xét về khả năng cung cấp quyền kiểm soát môi trường máy tính hoàn toàn cho người dùng, Linux đã có miếng bánh của riêng mình.

Thứ Tư, 11/05/2016 14:36
31 👨 2.582
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux