10 kỹ thuật bán hàng hiệu quả ai cũng cần biết

Hãy thực hành ngay từ hôm nay!

Bán hàng là một trong những công việc "không hề khó nhưng cũng không hề dễ" và "khát" nhân lực nhất trên thế giới. Trong quá trình làm việc, các seller thường phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, từ việc xây dựng hình ảnh bản thân, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ thật thu hút cho tới kiểm soát những lời kêu ca, phàn nàn của khách hàng. Tuy nhiên, bằng việc trau dổi kiến thức, được đào tạo bài bản và biết cách vận dụng các kỹ thuật bán hàng cũng như những gì đã học được thì bạn hoàn toàn có thể tự tin là sẽ "thành danh" với nghề này.

Dưới đây là 10 kỹ thuật bán hàng rất hiệu quả giúp bạn vượt trội so với đồng nghiệp của mình, bao gồm sức mạnh của thuyết phục, tạo ra các kết nối mang tính chất cá nhân với những người tiêu dùng thông minh, hiểu rõ nhu cầu của khách hàng tiềm năng và đáp ứng các nhu cầu đó với các ý tưởng và góc nhìn mới...

Một vài sự thật về lĩnh vực bán hàng không phải ai cũng biết

Kỹ năng bán hàng

  • 18% thương vụ bán hàng thất bại ở bước cuối cùng.
  • Trung bình, mỗi năm, các công ty mất khoảng 10% - 30% khách hàng.
  • 80% thu nhập của các công ty là nhờ bộ phận bán hàng.
  • 90% thương vụ bán hàng trên thế giới được thực hiện qua điện thoại.
  • 47% số người tuyên bố rằng mặc dù được phục vụ bởi một nhân viên bán hàng tồi nhưng họ vẫn mua sản phẩm đó.
  • 63% số người yêu cầu được cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ ở thời điểm hiện tại sẽ không mua mặt hàng đó trong khoảng ít nhất 3 tháng tới.
  • 20% số người nói rằng kể từ thời điểm nhân viên bán hàng lần đầu tiên liên lạc với họ thì phải 12 tháng sau họ mới quyết định mua hàng.
  • Chỉ có 20% khách hàng tiềm năng (lead) sẽ dành cho bạn cuộc gọi tiếp theo. Với 80% còn lại, bạn hoàn toàn thất bại.

10 kỹ thuật bán hàng hiệu quả

Chỉ có 2% thương vụ bán hàng được thực hiện ngay trong lần gặp đầu tiên, nghĩa là 98% còn lại đòi hỏi phải trải qua quá trình người mua hình thành được niềm tin đối với người bán ở một mức độ nào đó. Dưới đây là 10 chiến thuật sẽ giúp bạn xây dựng được mối quan hệ tốt hơn với những khách hàng tiềm năng để rút ngắn thời gian chờ đợi.

1. Tin tưởng vào chính bạn và điều mà bạn sẽ giúp được khách hàng

Sẽ chẳng có ai mua nếu người bán cố gắng bán thứ mà họ không hề tin tưởng, chính xác ở đây là không có niềm tin vào sản phẩm mình đang bán.

Sự tự tin tạo nên điểm khác biệt dẫn tới thành công của những nhân viên bán hàng giỏi.

2. Tạo ra một giải pháp thật hấp dẫn

Người mua cần được thuyết phục. Do vậy, hãy thể hiện cho họ giải pháp của bạn sẽ giúp họ thỏa mãn nhu cầu, mong muốn như thế nào.

3. Hãy cho khách hàng kết quả mà họ sẽ nhận được khi mua hàng của bạn

Vẽ ra một bức tranh rõ ràng, đầy thuyết phục và đáng tin cậy về những kết quả mà họ sẽ thu được nếu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

4. Tạo ra kết nối mang tính chất cá nhân với khách hàng tiềm năng

Hãy thoải mái và kết nối với người mua một cách tự nhiên thay vì gò bó vào những phép tắc trong kinh doanh. Bạn có thể gửi quà tặng, lời chúc ngày sinh nhật, kỷ niệm hay chia sẻ cho họ những thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ... tất cả những kết nối mang tính cá nhân này sẽ giúp bạn có được những thương vụ tốt trong tương lai.

5. Đa dạng các hình thức kết nối

Kinh nghiệm bán hàng

Phải mất đến 7 lần thì bạn mới khiến cho một "cold prospect" (khách hàng khó tính, lạnh lùng, không quan tâm nhiều đến sản phẩm...) đồng ý gặp bạn.

Nếu từ bỏ sau khi mới chỉ thực hiện 3 cuộc gọi hay 3 email thì có nghĩa là bạn đã từ bỏ cơ hội thành công. Thay vì như vậy, hãy đa dạng các phương tiện sử dụng như gọi điện, gửi tin nhắn, email, thư tay hay mạng xã hội.

6. Hợp tác với khách hàng tiềm năng

Người mua muốn trở thành một phần của giải pháp. Do vậy, bạn cần hợp tác với họ để cùng nhau tạo ra giải pháp mà có thể đạt được nhiều mục tiêu, cả của bạn lẫn của họ.

7. Lắng nghe khách hàng

Tất cả những người bán đều nghe khách hàng. Tuy nhiên, điều cần nhấn mạnh ở đây là nghe một cách chủ động bằng cách đặt câu hỏi và thông qua các biểu lộ cảm xúc, ngôn ngữ cơ thể để họ hiểu rằng bạn hiểu những gì họ nói.

8. Cung cấp thông tin cho khách hàng

Người mua cũng giống như người bán nên điều quan trọng để thành công là đừng chỉ tập trung vào bán được hàng. Hãy mở rộng tầm nhìn của người mua và mang đến cho họ những tư tưởng mới mà có thể thay đổi những suy nghĩ quen thuộc của họ.

9. Hiểu đúng nhu cầu của khách hàng

Điều cốt lõi mà các seller cần biết đó là hiểu rõ nhu cầu, nguyện vọng của người mua tiềm năng chứ không đơn giản chỉ là mục tiêu của cá nhân bạn.

10. Giúp khách hàng tránh các rảo cản

Trung thực với người mua về những khó khăn tiềm năng có thể xuất hiện trước và sau khi mua. Đồng thời, chỉ cho họ giải pháp để ngăn chặn hoặc xử lý nó.

Chẳng hạn, sản phẩm này trong quá trình sử dụng có thể sẽ xuất hiện những vấn đề gì, có thể bị hư hỏng do tác động của các yếu tố nào và làm thế nào để phòng tránh.

Chỉ cần ham học hỏi, không ngừng trau dổi kỹ năng của mình và bán hàng bằng cả trái tim thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một chuyên gia sale xuất sắc.

Thứ Năm, 01/09/2016 08:25
31 👨 3.746
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc