10 “không” khi online

Áp dụng những quy tắc 10 “không” dưới đây khi tham gia không gian mạng có nghĩa là bạn đã góp phần xây dựng cộng đồng mạng an toàn, lành mạnh.


Ảnh minh họa

Tính sẵn có, sự phổ biến rộng rãi của máy tính và kết nối Internet cung cấp những cơ hội chưa từng có để con người giao tiếp và học hỏi lẫn nhau. Tuy nhiên, trong khi hầu hết mọi người sử dụng Internet như một công cụ có lợi cho công việc và giáo dục thì một số cá nhân lại khai thác sức mạnh của Internet cho mục đích xấu như phạm tội hoặc khủng bố.

Làm thế nào có thể giảm thiểu tác hại mà những cá nhân đó gây ra? Trước hết, đó là vấn đề đạo đức, mỗi cá nhân phải có trách nhiệm về hành vi của mình trên Internet.

Đây là những nguyên tắc ứng xử mà người dùng cần lưu ý và tuân thủ khi lên mạng Internet:

1. Không sử dụng các ngôn từ thô lỗ hay gây khó chịu với người khác.

2. Không cố tình truy nhập truyền tải sao chép hoặc tạo ra những tài liệu bất hợp pháp.

3. Không gửi thư rác.

4. Tuân thủ các quy định về bản quyền khi tải nội dung trên mạng về máy tính, gồm phần mềm, trò chơi, phim ảnh, hoặc âm nhạc từ Internet.

5. Không sử dụng Internet để giao tiếp với người lạ, không đưa mật khẩu thư điện tử hoặc chat (Instant Messenger) cho những người bạn không biết.

6. Không mở file đính kèm trong thư điện tử lạ hoặc thư điện tử không có chủ đề.

7. Không đột nhập trái phép vào máy tính của người khác bởi đó không phải là trò chơi mà là hành vi phạm tội.

8. Không sử dụng mật khẩu của người khác, không giả làm người khác trên mạng.

9. Không được cố ý lây nhiễm mã độc sang máy tính của người khác.

10. Không làm bản sao của bất kỳ tài liệu có bản quyền, ví dụ như sách, tạp chí, âm nhạc mà không có sự cho phép của tác giả nhà sản xuất. Bạn sẽ trở thành tội phạm nếu bị phát hiện đã sao chép và phân phối chúng.

Ngoài ra, tham gia mạng Internet, bạn nên tôn trọng và bảo vệ sự riêng tư của người khác; tôn trọng và bảo vệ tính toàn vẹn sẵn có và an ninh của tất cả các nguồn điện tử; tôn trọng bảo vệ sở hữu trí tuệ của người khác.

Bậc phụ huynh đừng để con bạn nằm ngoài tầm kiểm soát. Hãy chắc chắn rằng bạn biết con bạn đã truy cập vào những gì trên Internet. Khuyến khích con trẻ dùng Internet vì trên đó có rất nhiều điều tốt để cung cấp cho trẻ em. Khi Internet được sử dụng đúng cách nó sẽ là một công cụ tuyệt với để thu thập thông tin, học tập và giao tiếp.

Thứ Tư, 21/10/2009 10:19
47 👨 4.353
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản