10 khám phá khoa học chưa thể giải thích được

Thế giới mà chúng ta đang sống ẩn chứa biết bao điều bí mật chưa được giải mã, bao gồm cả những hiện tượng siêu nhiên vô cùng kỳ bí. Hiển nhiên, không ai trong số chúng ta có thể sống đủ lâu để nhìn thấy tất cả mọi chuyện kỳ bí được giải đáp cả. Bởi vậy, đó luôn là điều thú vị khi nhìn vào những thứ rất đỗi kỳ lạ nằm ngay bên dưới mặt đất. Không ít nhà khoa học đã cố gắng đi tìm lời giải cho những sự vật hiện tượng kỳ lạ này nhưng tất cả vẫn chưa có được câu trả lời một cách hoàn hảo. Trên trang Bright Side đã tổng hợp 10 khám phá khoa học chưa thể giải thích được. Mời các bạn cùng đón xem!

1. Chim Moa

Chim Moa© wikipedia.org

Chim Moa là loài chim không biết bay từng sinh sống tại New Zealand nhưng đã bị tuyệt chủng vào khoảng năm 1500. Theo một giả thuyết, loài chim Moa bị cư dân bản địa Māori giết chết. Nhưng theo một số nhà nghiên cứu, một phần là do môi trường sống bị phá hủy, phần khác là do chim Moa trưởng thành rất chậm nên chúng không thể sinh sản đủ nhanh để duy trì nòi giống, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng cao.

Trong một chuyến thám hiểm vào thế kỷ 20, nhóm các nhà khảo cổ học đã phát hiện chiếc móng vuốt chim khổng lồ còn nguyên da thịt ở hang động trên núi Owen, New Zealand. Điều đặc biệt là bằng cách nào đó chiếc móng vuốt này đã được bảo quản cực kỳ tốt trong nhiều thế kỷ.

Kết quả phân tích cho thấy, chiếc móng vuốt bí ẩn là phần cơ thể còn lưu lại từ xác khô có niên đại khoảng 3.300 năm của loài chim Moa vùng cao (Megalapteryx didinus) - một loài chim đã tuyệt chủng từ nhiều thế kỷ trước. Loài chim Moa này cao 3,6m, có lông bao phủ toàn cơ thể, trừ mỏ và bàn chân; không có cánh hay đuôi.

2. Khu đền liên hợp Saksaywaman, Peru

Khu đền liên hợp Saksaywaman, Peru© galleryhip.com

Saksaywaman được xây dựng như một pháo đài hay một khu liên hợp bao phủ khu vực rộng lớn ở vùng ngoại ô phía Bắc thành phố Cusco (Peru). Điểm đặc biệt ở công trình đá của khu đền liên hợp Saksaywaman là những bức tường lớn được xây dựng kiên cố mà không cần dùng đến một giọt vữa nào, quả thật là điều rất tuyệt vời.

Mặc dù những tảng đá này có hình dạng không đồng đều nhưng khi đặt chúng xếp chồng lên nhau lại vừa vặn đến mức ngay cả một tờ giấy cũng không thể lọt qua được. Hơn nữa, mỗi tảng còn có bề mặt láng mịn và các góc tròn trịa. Vậy nó đã được xây dựng như thế nào? - Câu hỏi này chưa có lời giải đáp.

Dù tìm hiểu kỹ nhưng các chuyên gia vẫn chưa giải thích được tại sao người xưa lại xây dựng công trình này. Một số nhà khảo cổ học cho rằng, tàn tích Saksaywaman có thể là một ngôi đền được dựng lên để dành cho việc thờ phụng Mặt trời.

3. Cổng Mặt Trời, Bolivia

Cổng Mặt Trời, Bolivia© altr.livejournal.com

Cổng Mặt Trời (Puerta del sol) ở Bolivia là một trong những địa điểm thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ khi ẩn chứa nhiều bí mật tồn tại đến ngày nay. Cổng này cao 2,75m, rộng 4m, có trọng lượng khoảng 10 tấn và được tạo ra từ một phiến đá duy nhất. Phần trên cổng được trang trí bằng những nét chạm khắc rất tinh xảo so với trình độ thời kỳ đó.

Một số nhà khảo cổ học cho rằng Cổng Mặt Trời là trung tâm của một đế chế rộng lớn trong thiên niên kỷ thứ nhất sau Công Nguyên. Tuy nhiên, không ai có ý kiến về ý nghĩa những thứ được chạm khắc trên Cổng. Rất có thể, chúng nắm giữ ý nghĩa quan trọng về chiêm tinh và thiên văn. Theo các chuyên gia, đây có thể là nơi sinh sống của những con người đầu tiên trên Trái đất.

4. Động Long Du, Trung Quốc

Động Long Du, Trung Quốc© easytourchina.com

Những hang động Long Du được tìm thấy ở Trung Quốc là hang động nhân tạo được chạm khắc bằng bột kết, được cho là hình thành trước thời nhà Tần vào năm 212 TCN. Mỗi bức tường trong hang động đều được khắc các đường thẳng song song với độ chính xác tuyệt đối. Công việc khó khăn như vậy đòi hỏi sự tham gia của hàng ngàn người.

Không những thế, muốn vào hang cần phải có đèn vì cửa hang động rất nhỏ, ánh sáng Mặt trời chỉ có thể chiếu ở một vùng nhất định của hang động. Nếu đi sâu hơn vào trong động, ánh sáng sẽ nhạt dần. Điều đặc biệt là người ta không tìm thấy bất cứ vật dụng nào dùng để chiếu sáng trong ít nhất hai ngàn năm trước đây. Vậy làm thế nào mà người cổ đại có thể làm một công việc đòi hỏi sự chính xác trong môi trường tối đen như mực? Điều này khiến các nhà khoa học cực kì bối rối khi không biết làm thế nào hoặc ai đã tạo ra hang động này.

5. Đài tưởng niệm Unfinished Obelisk, Ai Cập

Đài tưởng niệm Unfinished Obelisk, Ai Cập© twitter.com

Đài tưởng niệm Unfinished Obelisk nằm ở cuối thị trấn Aswan (Ai Cập), cao 42m và nặng 1.200 tấn. Kích thước của đài tưởng niệm Unfinished Obelisk làm cho ta cảm thấy kinh ngạc! Obelisk là tên gọi chung chỉ những bia tưởng niệm cổ được đúc từ một khối đá có đỉnh hình tam giác. Ban đầu, đài tưởng niệm này được chạm khắc trực tiếp trên một mặt đá, nhưng sau khi xuất hiện một vài vết nứt bên trong, Obelisk đã bị bỏ hoang đến tận bây giờ. Nếu công trình này hoàn thành, nó sẽ là đài tưởng niệm được đúc từ một khối đá cao hơn tòa nhà 10 tầng.

6. Thành phố dưới nước Yonaguni, Nhật Bản

Thành phố dưới nước Yonaguni, Nhật Bản© debriiss.wordpress.com

Công trình phức tạp cổ xưa này được phát hiện tình cờ bởi hướng dẫn viên lặn Kihachiro Aratake vào khoảng 20 năm trước, trên bờ biển phía Nam của Yonaguni, Nhật Bản. Thành phố dưới nước đã làm xáo trộn tất cả các lý thuyết khoa học. Tảng đá được chạm khắc bị ngập dưới nước khoảng 10.000 năm trước - thậm chí còn trước cả khi các kim tự tháp Ai Cập được xây dựng. Những cấu trúc này dường như đã được trổ khắc ngay trong khối đá bằng các công cụ thô sơ.

Một số nhà khảo cổ học cho rằng trong thời kỳ ban sơ, con người vẫn còn chen chúc nhau trong các hang động và sống nhờ vào hái lượm hơn là săn bắt; nên chắc chắn họ không thể xây dựng được các thành phố đá. Tuy nhiên đến nay, câu hỏi về sự tồn tại của thành phố này vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

7. Ngọn núi của cái Chết - Mohenjo-daro, Pakistan

Ngọn núi của cái Chết - Mohenjo-daro, Pakistan© liveinternet.ru

Bí mật về sự sụp đổ của thành phố này khiến các nhà chuyên gia đau đầu trong nhiều thập kỷ. Năm 1922, nhà khảo cổ học người Ấn Độ là R. D. Banerji đã phát hiện ra các tàn tích cổ đại trên một trong những hòn đảo trên sông Indus. Mohenjo-daro - Ngọn núi của cái Chết là một trong những khu định cư lớn nhất của nền văn minh Indus nằm ở tỉnh Sindh (Pakistan). Mohenjo-daro được xây dựng vào khoảng năm 2600 TCN. Các công trình trong thành phố được xây bằng đất nung, khác hẳn với những thành phố cùng thời đại khác được xây dựng bằng đá và đất.

Điều đáng chú ý hơn, Mohenjo-daro được xây dựng theo mô hình thành phố hiện đại như ngày nay có đường xá, hệ thống thoát nước ngầm... - chỉ khác là thành phố này được xây dựng cách đây hơn 4.000 năm mà thôi. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà Mohenjo-daro đã chìm dần vào quên lãng.

8. L'Anse aux Meadows, Canada

L'Anse aux Meadows, Canada© livejournal.com

Được phát hiện vào năm 1960, L'Anse aux Meadows là một địa điểm khảo cổ nằm ở mũi phía Bắc của đảo Newfoundland (Canada). Qua nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện công trình cổ xưa này được xây dựng bởi những người Viking khoảng một ngàn năm trước và là di chỉ lớn nhất của người Bắc Âu ngoài Greenland. Điểm thú vị là công trình này được xây dựng ở khu vực Bắc Mỹ 500 năm trước khi Columbus "phát hiện" ra châu lục mới. Vì thế nhiều giả thuyết cho rằng, chính những người Viking đã tìm ra châu Mỹ chứ không phải nhà thám hiểm Columbus.

9. Hệ thống đường hầm khổng lồ dưới đất Stone Age

Hệ thống đường hầm khổng lồ dưới đất Stone Age© staedtepartner-sob.de

Hệ thống đường hầm khổng lồ dưới đất Stone Age hoàn toàn được tạo bởi bàn tay con người dưới thời kỳ đồ đá. Việc phát hiện ra một mạng lưới rộng lớn các đường hầm dưới lòng đất, kéo dài khắp châu Âu từ Scotland đến Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy các cộng đồng thời kì đồ đá không chỉ đơn giản là săn bắn hái lượm. Tuy nhiên, mục đích thực sự của những đường hầm vẫn còn là một bí ẩn. Câu hỏi được đặt ra là: "Làm cách nào mà con người có thể xây dựng một kiến trúc phức tạp với cấu trúc rộng lớn như vậy vào thời kì đó?". Một số nhà nghiên cứu tin rằng chúng đã được sử dụng như là một sự bảo vệ để chống lại các kẻ thù, trong khi những người khác lại tin rằng họ nghĩ ra cách để đi xung quanh an toàn, bảo vệ khỏi sự khắc nghiệt của thời tiết và các cuộc xung đột khác.

10. Những quả cầu đá khổng lồ ở Costa Rica

Những quả cầu đá khổng lồ ở Costa Rica© ucrazy

Vào đầu thập niên 1940, công ty United Fruit trong một lần khai quật đã phát hiện những quả cầu đá với hình dạng hoàn hảo này ở Costa Rica. Được biết, chúng có niên đại từ năm 600 đến thế kỷ XVI. Sự hình thành những khối đá bí ẩn này hấp dẫn ở chỗ không chỉ có dạng hình cầu hoàn hảo, mà còn bởi nguồn gốc và mục đích không rõ ràng. Chúng được phát hiện bởi những người công nhân phá rừng từ một trang trại trồng chuối. Các truyền thuyết địa phương cho rằng những khối cầu bí ẩn chứa vàng bên trong, nhưng hóa ra là chúng trống rỗng. Vậy ai là người tạo ra chúng và mục đích để làm gì thì đến nay các nhà khoa học vẫn chưa giải đáp được. Nhiều người cho rằng chúng có một số hình vẽ tôn giáo để tôn thờ Mặt trời.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 03/03/2017 09:26
12 👨 1.136
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ