10 đồ vật bẩn hơn toilet gấp chục lần mà con người thường xuyên sử dụng hàng ngày

Tiền, điện thoại di động, giường ngủ,... là những đồ vật có lượng vi khuẩn gấp hàng chục lần nhà vệ sinh nhưng vẫn được chúng ta sử dụng hàng ngày.

Tiền

Tiền là thứ bẩn nhất

Tiền ai cũng cần và thích nhưng việc sử dụng chúng hàng ngày mang lại cho chúng ta những mầm bệnh nguy hiểm. Bởi mỗi khi qua tay một người, số vi khuẩn trên tiền lại nhiều lên. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, trong một tờ tiền đô la có khoảng hơn 120.000 con vi khuẩn.

Điện thoại di động

Chúng ta thường xuyên chạm vào điện thoại di động nhưng hầu như chẳng bao giờ vệ sinh chúng cả

Chúng ta thường xuyên chạm vào điện thoại di động nhưng hầu như chẳng bao giờ vệ sinh chúng cả. Theo Philip Tierno, nhà vi sinh vật học tại Trường Y khoa Đại học New York, Mỹ, các loại vi khuẩn và virus có nguồn gốc từ da, đường hô hấp và phân như vi khuẩn E. coli, tụ cầu khuẩn Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA), liên cầu khuẩn Streptococcus... thường xuyên có mặt trên điện thoại di động.

Miếng rửa bát

Theo các nhà vi trùng học, đồ dùng bẩn nhất trong nhà là miếng bọt dùng để rửa bát đĩa trong nhà bếp

Theo các nhà vi trùng học, đồ dùng bẩn nhất trong nhà là miếng bọt dùng để rửa bát đĩa trong nhà bếp do nó chứa đầy vi khuẩn. Môi trường ấm áp và ẩm ướt, lại chứa nhiều mảnh thức ăn còn sót lại, tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Có tới hơn 75% miếng bọt rửa bát đĩa bị nhiễm vi khuẩn coliform, Salmonella và E. coli. Campylobacter, vi khuẩn gây bệnh đường ruột nhiều nhất ở Mỹ, theo báo cáo của Tổ chức Vệ sinh Quốc gia Mỹ (NSF). Các loại vi khuẩn nguy hiểm này cũng thường được tìm thấy trên các giẻ lau chùi trong bếp.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, các bạn nên giặt khăn lau tay, khăn lau vệ sinh sau hai ngày sử dụng.

Giường ngủ

Ga giường lâu không thay chứa đầy mồ hôi, các tế bào da chết

Ga giường lâu không thay chứa đầy mồ hôi, các tế bào da chết, thậm chí cả "chất nhầy nhạy cảm", là môi trường thích hợp cho nấm và vi khuẩn phát triển. Các chuyên gia khuyến cáo, chúng ta nên giặt và thay ga gối, ga giường mỗi tuần một lần.

Tay cầm xe đẩy hàng

Số vi khuẩn trên tay cầm của xe đẩy nhiều hơn so với nước bọt

Khách hàng trong cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị tiếp xúc với đủ mọi thứ hàng bao gồm cả thịt sống. Vi khuẩn trên tay họ có thể truyền sang tay cầm của xe đẩy mua hàng và ngược lại. Theo một nghiên cứu của Trường Đại học Arizona, số vi khuẩn trên tay cầm của xe đẩy nhiều hơn so với nước bọt, nhiều chất cặn bã từ người hơn so với tay vịn cầu thang, điện thoại công cộng hoặc phòng tắm công cộng. Chúng ta nên rửa tay sau khi đi mua sắm về nhé.

Tay nắm cửa

Tay nắm cửa là ổ vi khuẩn

Tay nắm cửa, nhất là ở cơ quan, văn phòng hoặc là ở nơi công cộng được nhiều người chạm tay vào nhưng không được làm sạch thường xuyên sẽ nhanh chóng trở thành ổ vi khuẩn.

Tay cầm bàn chải đánh răng

64% số lượng tay cầm bàn chải đánh răng chứa nấm men và nấm mốc

64% số lượng tay cầm bàn chải đánh răng chứa nấm men và nấm mốc, 14% tay cầm bàn chải đánh răng chứa vi khuẩn staph. Nguyên nhân là do không khí trong phòng tắm có chứa nhiều virus và vi khuẩn có nguồn gốc từ nhà vệ sinh.

Bàn phím máy tính

Chúng ta sử dụng bàn phím máy tính trong suốt cả ngày làm việc nhưng lại quên không vệ sinh nó

Chúng ta sử dụng bàn phím máy tính trong suốt cả ngày làm việc nhưng lại quên không vệ sinh nó khiến nơi đây trở thành một ổ chứa đầy vi khuẩn và mầm bệnh. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng những bàn phím có thể chứa nhiều mầm bệnh hơn cả bồn cầu. Do đó, mỗi sáng trước khi sử dụng bàn phím máy tính bạn nên vệ sinh chúng sạch sẽ.

Điều khiển TV

Điều khiển TV chứa nhiều vi khuẩn

Đang dở việc mà tay dính bẩn nhưng bạn lại cầm lấy cái điều khiển để chuyển kênh trên TV rồi lại vứt nó vào bất cứ chỗ nào, không để ý xem nơi đó sạch hay bẩn. Điều này khiến cho chiếc điều khiển nhà bạn nhiễm nhiều loại vi khuẩn khác nhau như MRSA, VRE và SARS từ người khác hoặc làm lan truyền vi khuẩn sang người khác.

Chậu rửa bát đĩa

Chậu rửa bát đĩa là nơi sinh sôi của vi khuẩn

Bát đĩa bẩn, thịt sống, rau quả... đều được rửa tại chậu rửa bát khiến nơi này lúc nào cũng ẩm ướt và trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn. Theo nghiên cứu, quanh lỗ thoát nước, cứ 1 inch vuông, có đến 500.000 con vi khuẩn.

Bạn nên vệ sinh bồn rửa bát hàng ngày và thường xuyên đổ vào nơi xả nước nửa cốc bột sôda, nửa cốc giấm rồi dội nước nóng.

Chủ Nhật, 24/09/2017 06:21
52 👨 793
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học