10 điều nguy hiểm sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngồi suốt cả ngày

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ngồi suốt cả ngày?

Hơn một nửa trong số chúng ta đều dành nhiều hơn 6 tiếng/ngày chỉ để ngồi làm việc mà không biết rằng điều này sẽ kéo theo những hệ lụy khôn lường mà có thể bạn không biết! Con người cũng giống như một bộ máy, nếu phải làm việc liên tục trong nhiều giờ liền, hoạt động hết công suất hoặc làm việc trong trạng thái tinh thần căng thẳng, không có thời gian nghỉ ngơi cũng như tái tạo sức lao động sẽ kéo theo rất nhiều vấn đề liên quan đến sức khoẻ.

Ngồi làm việc trong nhiều giờ liền có thể ảnh hưởng tạm thời và lâu dài đến sức khỏe, cơ thể của bạn. Vì thế, ngồi có thể biến một hoạt động dường như vô hại trở nên đặc biệt nguy hiểm, thậm chí có thể chết người. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết mức độ tổn thương, từ đầu đến chân khi ngồi suốt cả ngày.

1. Chân và mông yếu

Chân và mông yếu

Nếu không sử dụng đến chúng, bạn sẽ mất chúng! Việc ngồi liên tục cả ngày dài sẽ không sử dụng đến các cơ ở nửa dưới cơ thể để nâng đỡ cơ thể nữa. Điều này sẽ dẫn đến teo cơ, yếu cơ. Khi các cơ ở chân và mông không khỏe để duy trì cân bằng cho cơ thể thì cơ thể bạn sẽ có nguy cơ gặp chấn thương cao hơn.

2. Tăng cân

Tăng cân

Di chuyển thường ngày giúp các cơ giải phóng ra các phân tử như lipoprotein lipase - những phân tử giúp tiêu hóa lượng chất béo và đường bạn ăn vào. Nếu bạn dành đa số thời gian của mình cho việc ngồi, sự giải phóng phân tử này sẽ ít hơn và phần phía sau cơ thể sẽ có nguy cơ mở rộng (mông lớn hơn), theo một nghiên cứu gần đây cho biết. Điều này sẽ có nguy cơ cao mắc phải hội chứng chuyển hóa, kể cả khi bạn có luyện tập thể dục. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, nam giới dành nhiều thời gian ngồi nhiều hơn so với mức bình thường, sẽ tăng cân nhiều hơn ở vòng 2. Đây cũng là vị trí dự trữ chất béo nguy hiểm nhất.

3. Đau hông và đau lưng

Đau hông và đau lưng

Cùng với cơ ở chân và mông, hông và lưng sẽ phải gánh chịu hậu quả của việc ngồi nhiều. Ngồi nhiều làm gấp hông bị ngắn lại và các tư thế ngồi cũng có thể sẽ làm tổn thương vùng lưng của bạn, đặc biệt là khi tư thế ngồi không đúng hoặc dùng ghế không phù hợp. Tư thế ngồi sai cũng có thể gây ra áp lực lên các đĩa đệm ở cột sống và có thể dẫn đến thoái hóa sớm và gây ra các cơn đau mãn tính.

4. Lo âu và trầm cảm

Lo âu và trầm cảm

Theo kiến thức chúng ta có được, việc ngồi có tác động về mặt tinh thần là ít hơn so với những tác động về thể chất. Những người ngồi nhiều thường có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và lo âu nhiều hơn. Điều này có thể là do thiếu những lợi ích của việc luyện tập thể dục thể thao, khi mà phần lớn thời gian trong ngày chúng ta chỉ dùng để ngồi, thay vì chuyển động. Và như vậy, những tác động về mặt tinh thần của việc ngồi sẽ được giảm nhẹ bằng việc luyện tập hàng ngày.

5. Nguy cơ mắc ung thư

Nguy cơ mắc ung thư

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ngồi trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư nhất định, bao gồm ung thư phổi, ung thư tử cung và ung thư đại trực tràng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này hiện vẫn chưa được tìm ra rõ ràng.

6. Bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch

Ngồi nhiều có thể làm tổn thương tim, thậm chí có thể dẫn đến các bệnh tim mạch. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ngồi nhiều hơn 23 giờ/tuần để xem tivi sẽ có nguy cơ tử vong vì các bệnh tim mạch cao hơn 64% so với những người chỉ xem tivi 11 giờ/tuần. Các nhà khoa học cho rằng, những người ngồi nhiều sẽ có nguy cơ lên cơn đau tim hoặc đột quỵ cao hơn 147%.

7. Nguy cơ tiểu đường

Nguy cơ tiểu đường

Những người ngồi nhiều sẽ có nguy cơ mắc đái tháo đường cao hơn đến 112%. Trong một nghiên cứu xem xét về các ảnh hưởng trong 5 ngày nghỉ ngơi trên giường, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người này sẽ có nguy cơ kháng insulin cao hơn, hay còn gọi là tiền tiểu đường.

8. Suy tĩnh mạch

Suy tĩnh mạch

Ngồi trong một thời gian dài có thể dẫn đến việc máu bị ứ lại ở dưới chân. Tình trạng này sẽ dẫn đến suy giãn tĩnh mạch. Mặc dù suy tĩnh mạch không gây hại nhiều, nhưng việc các tĩnh mạch sưng và nhìn thấy rõ ở ngay dưới da sẽ khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin. Một số trường hợp hiếm gặp, người bệnh có thể tiến triển các bệnh nặng hơn như hình thành cục máu đông.

>> Xem chi tiết:

9. Chứng nghẽn mạch máu (Deep Vein Thrombosis - DVT)

Chứng nghẽn mạch máu

Chứng nghẽn mạch máu (Deep Vein Thrombosis - DVT) hay còn gọi huyết khối tĩnh mạch sâu là một dạng cục máu đông thường gặp ở chân. Khi một phần cục máu đông này vỡ ra có thể làm tắc nghẽn dòng máu đến các bộ phận khác của cơ thể như phổi, gây ra tình trạng thuyên tắc mạch phổi. Đây là một tình trạng cấp cứu có thể dẫn đến các biến chứng vô cùng nguy hiểm hoặc thậm chí có thể gây tử vong. Việc ngồi quá nhiều, kể cả khi ngồi trên máy bay đi du lịch, cũng có thể gây ra huyết khối tĩnh mạch sâu.

10. Cứng vai và cứng cổ

Cứng vai và cứng cổ

Giống như chân, mông và lưng, vai và cổ cũng sẽ phải chịu hậu quả của việc ngồi nhiều. Điều này đặc biệt đúng khi bạn phải ngồi nhiều và làm việc trước màn hình máy tính trong một khoảng thời gian dài.

Tham khảo một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 03/04/2020 09:46
52 👨 1.272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình