10 điều nên làm khi mới mua máy Mac

Nếu lần đầu khui thùng một máy Mac mới toanh, việc bạn cần làm tiếp theo điều chỉnh các thiết lập theo sở thích, tập sử dụng cử chỉ ngón tay, sao lưu dự phòng...

1. Tìm giải pháp sao lưu dự phòng

Thiết lập sao lưu dự phòng chẳng thích thú gì. Nhưng trong tương lai bạn sẽ phải cám ơn việc này vì nhờ đó mà không bị mất sạch các dữ liệu không thể thay thế được. Có nhiều cách để sao lưu dự phòng máy Mac. Hãy chọn ít nhất một phương án và bắt đầu sao lưu.

2. Cài đặt Dropbox

Phương án này thích hợp với phương án 1 ở trên. Dropbox là một tiện ích miễn phí dễ dùng, không những chỉ dùng để sao lưu dự phòng các tập tin của bạn, mà còn dễ dàng đồng bộ các tập tin này với các thiết bị khác. Khi bạn cài đặt Dropbox, các tập tin và thư mục mà bạn kéo thả vào thư mục Dropbox sẽ tự động sao lưu trên trang web Dropbox.com – và chúng cũng sẽ đồng bộ với các máy tính hay thiết bị khác (như iPhone và iPad) được đăng nhập vào cùng tài khoản Dropbox. Đây là một giải pháp kỳ diệu để sao lưu dự phòng tập tin, đồng bộ chúng giữa các thiết bị, và có thể truy cập được ở mọi nơi. Không có tiện ích này, máy Mac của bạn có thể được xem là chưa hoàn chỉnh.

3. Điều chỉnh các thiết lập theo sở thích

Đây là máy Mac của riêng bạn. Hãy làm cho nó có dáng dấp và hoạt động theo ý bạn. Hãy vào System Preferences (trong thanh tác vụ Dock mặc định hay có thể truy xuất qua trình đơn Apple) và duyệt hết tất cả mọi khung. Nếu bạn không biết chắc mỗi khung dùng để làm gì, hay nếu bạn không thấy ích lợi gì khi điều chỉnh một thiết lập, bạn cứ để yên. Nhưng điều chỉnh những tùy chọn như Highlight Color (trong mục General), ảnh nền máy Mac (Desktop & Screensaver), hay âm thanh cảnh báo mặc định (Sound -> Sound Effects) là những quyền đã được Apple cho phép, thì bạn cứ điều chỉnh.

4. Tập sử dụng cử chỉ ngón tay

Tập sử dụng cử chỉ ngón tay

Nếu máy Mac mới của bạn có bàn rê (trackpad) hoặc dùng bàn rê Magic Trackpad mua riêng, hãy để dành thời gian tìm hiểu những cử chỉ trong Lion, hệ điều hành máy Mac mới. Một trong những cách đơn giản nhất là khám phá các cử chỉ có ngay trong System Preferences. Ở đó, bạn hãy nhấp phần Trackpad, bạn sẽ thấy có 3 thẻ về lệnh tắt của chuột. Di chuyển chuột trên các thẻ này, bạn sẽ thấy video chỉ dẫn cách kích hoạt cử chỉ. Vài lệnh tắt này có thể sẽ cải thiện trải nghiệm sử dụng máy Mac của bạn.

5. Khám phá cửa hàng ứng dụng Mac App Store

Khám phá cửa hàng ứng dụng Mac App Store

Trên máy Mac mới, cửa hàng Mac App Store ở ngay trong thanh tác vụ Dock (vòng tròn màu xanh có chữ A bên trong). Mac App Store cung cấp hàng nghìn ứng dụng tải xuống và cài đặt dễ dàng. Có nhiều ứng dụng miễn phí; còn các ứng dụng khác phải trả phí. Ngoài ra, còn có nhiều ứng dụng không nằm trong Mac App Store bạn có thể khám phá, đọc ý kiến đánh giá, và cảm nhận về thị trường phần mềm Mac.

6. Chat video với người khác

Chat video với người khác

Có lẽ không có phần mềm nào dễ dùng để chat video hơn FaceTime (hiện đã có sẵn trong Lion). Bạn hãy tìm ứng dụng này trong thư mục Applications, hay dùng Spotlight (tiện ích kính lúp ở phía trên bên phải của trình đơn) để tìm FaceTime bằng cách gõ vài chữ đầu của tên ứng dụng này. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ email hay số điện thoại của người dùng FaceTime khác. Bất cứ ai dùng Lion hay Snow Leopard, iPhone 4 hay 4S, hay iPad 2 đều có thể “FaceTime” với bạn.

7. Tải Chrome

Safari là trình duyệt web riêng của Apple được nhiều người ưa dùng. Nhưng Safari phiên bản mới 5.1 gây ra vài phiền phức đáng kể khiến trải nghiệm sử dụng trình duyệt này không được thích thú lắm; chẳng hạn thường bị làm mới (refresh) trang, giảm tốc độ toàn hệ thống và hay thông báo lỗi. Các phiên bản cập nhật gần đây cho trình duyệt này đã cải thiện được tình trạng này, nhưng chưa giải quyết hết vấn đề. Trình duyệt Chrome miễn phí của Google không phải là hoàn hảo, nhưng trong thực tế, trình duyệt này chạy nhanh hơn, tin cậy hơn và ít bị trục trặc hơn so với Safari.

8. Thực hiện đoạn phim iMovie

Thực hiện đoạn phim iMovie

Mọi máy Mac mới đều có iMovie (hãy tìm trong thư mục Applications). Bạn cần phải kiên nhẫn để học sử dụng thành thạo phần mềm này, nhưng bạn có thể tạo một đoạn phim giới thiệu tuyệt vời với các video clip trong vòng chỉ vài phút nếu làm theo đúng chỉ dẫn. Việc tạo các đoạn phim chất lượng chuyên nghiệp từ những video gia đình của chính bạn cũng rất vui, và đó cũng là cách tốt nhất để làm quen với những tính năng mạnh mẽ hơn của iMovie.

9. Ghi âm bài hát với GarageBand

Ghi âm bài hát với GarageBand

Nếu đã làm được phim thì sáng tác nhạc phẩm cũng sẽ rất dễ làm. Giống như iMovie, GarageBand được cung cấp miễn phí với máy Mac mới. Ứng dụng này giúp những người mới bắt đầu và luôn cả những chuyên gia làm nhạc. Nếu bạn có bàn phím USB càng tốt, nhưng không cần thiết phải có. Bạn hãy kéo thả những đoạn âm thanh lại với nhau – phần của ghi-ta, phần của trống... - ứng dụng GarageBand sẽ tự động khớp âm vực và tiết tấu của chúng lại với nhau theo yêu cầu.

10. Dọn dẹp sạch sẽ

Máy tính Mac của bạn là không gian làm việc và vui chơi; và cần phải gọn gàng. Hãy dọn dẹp ngăn nắp bằng cách gỡ bỏ các ứng dụng mà bạn không thường dùng khỏi thanh tác vụ Dock. Để thực hiện việc này, hãy đóng ứng dụng lại, và chỉ việc kéo biểu tượng của ứng dụng ra khỏi Dock; biểu tượng sẽ nhanh chóng biến mất, nhưng chúng vẫn còn nằm an toàn trong thư mục Applications, sẵn sàng để sử dụng lại khi cần. Bạn cũng nên tạo một ngăn đựng linh tinh trên màn hình nền, để bạn có thể lưu các tập tin chưa phân loại ở đó, thay vì để các tập tin nằm rải rác trên màn hình nền.

Công việc tiếp theo

Bạn đã biến máy Mac thành thiết bị riêng của bạn, đã sáng tạo các tác phẩm tuyệt vời, và ngày càng quen dùng chiếc MTXT mới này. Tất cả bạn cần làm bây giờ là tiếp tục khám phá và tìm hiểu.

Thứ Năm, 29/12/2011 08:50
34 👨 1.400
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản