10 điều mà chỉ có NỖI ĐAU mới có thể dạy cho bạn

Nỗi đau có thể như một cái phanh ghìm lại những ngọt ngào trong cuộc sống ngắn ngủi của mỗi người trong số chúng ta. Và thậm chí, ngay cả khi có vô vàn những lời khuyên sáng suốt từ những người thân bên cạnh, bạn vẫn thấy chúng vô ích bởi người phải trải qua nỗi đau này chính là bạn, chỉ mình bạn mà thôi, phải không? Và hành trình thoáng chốc đi qua “nỗi đau” đó cuối cùng sẽ dẫn bạn đến một nơi không khác gì “những điều bí truyền” (chỉ có một nhóm người đặc biệt mới có thể hiểu được và định nghĩa về nó). Vậy nên, hãy tìm hiểu và làm quen với 10 điều mà chỉ có NỖI ĐAU mới dạy cho bạn.

Cảnh báo: Nếu bạn là người từng trải qua đau khổ, bạn có thể đồng cảm với những quan điểm nhất định dưới đây.

1. Có những mối quan hệ không thể tồn tại chỉ bằng tình yêu

Những mối quan hệ không thể tồn tại chỉ bằng tình yêu

Có thể bạn cho rằng tình yêu là tất cả những gì bạn cần trong một mối quan hệ, nhưng hãy thử hỏi một người nào đó từng bị từ chối hoặc tan vỡ trong tình yêu đi. Tình yêu không phải là thứ duy nhất cần có trong một mối quan hệ tốt, ở đó còn rất nhiều mối quan hệ khác nữa. Bạn có thể đã từng nghe mọi người nói rằng, “Chúng tôi đã từng yêu nhau rất nhiều, nhưng quan hệ của chúng tôi gặp trục trặc” hoặc “ Mặc dù yêu nhau nhưng chúng tôi đã quyết định chia tay”. Những lời nói đó có thể làm bạn cảm thấy bối rối nhưng người nào đã từng trải qua nỗi đau đều hiểu rất rõ điều này. Một trái tim tan nát, tổn thương sẽ kéo bạn ra khỏi vùng mơ mộng và giúp bạn hiểu rõ thực tế một cách thiết thực.

Xem thêm: 8 dấu hiệu nhận biết mối quan hệ của bạn sẽ chẳng đi đến đâu

2. Đau khổ không phải chỉ là phép ẩn dụ

Cho đến khi bạn thực sự phải đối mặt với nỗi đau, bạn có thể chế giễu hoặc cảm thông với những người trải qua nó. Nỗi đau có thể giúp bạn hiểu được rằng nỗi đau về mặt thể xác không phải là loại nỗi đau tồi tệ nhất trên thế giới, “nỗi đau tan vỡ” mới là tồi tệ nhất - bởi nó không chỉ đau về tinh thần mà còn đau về thể xác nữa.

“Có những vết thương không hiện hữu trên thân thể nhưng lại sâu hoắm và đau hơn bất kỳ vết thương rỉ máu nào.” —Laurell K. Hamilton

3. Cảm giác là thứ không đáng tin cậy

Cảm giác là thứ không đáng tin cậy

Cảm giác giống như những cơn lốc xoáy của cảm xúc, chúng kéo theo mọi thứ xung quanh về điểm chính giữa và đôi lúc nhấn chìm chính cuộc sống của bạn. Vì vậy, việc tin vào cảm giác cá nhân hoàn toàn chẳng an toàn chút nào. Nỗi đau có thể dạy cho bạn điều này. Nó có thể làm cho bạn hiểu cảm giác chỉ là những nhận thức mà bạn trải nghiệm trong những tình huống cụ thể. Những cảm giác này ngày trước có thể làm bạn mạnh mẽ, vững vàng thì nay cũng có thể làm bạn trở nên yếu đuối và tổn thương, hoặc ngược lại.

Vậy nên, một bài học ý nghĩa mà nỗi đau có thể dạy cho bạn là hãy đánh giá người khác thông qua hành động của họ chứ đừng dựa hoàn toàn vào cảm giác của bạn về họ.

Xem thêm: Hạnh phúc chân chính không phải ở người khác mà ở chính bản thân chúng ta!

4. Cần khép lại vài cánh cửa

Nỗi đau có thể dạy cho ta bài học quan trọng nhất trong cuộc đời mà khi ở những trường hợp khác ta khó có thể nhận ra được: "Không có gì là mãi mãi". Trong cuộc sống, có lẽ ai trong số chúng ta cũng mong điều tốt đẹp sẽ luôn tồn tại và để rồi bản thân lại cảm thấy lúng túng khi chúng mất đi. Bạn hy sinh bản thân để giữ những điều tốt đẹp trong đời tiếp tục tồn tại nhưng khi một điều nào đó mất đi, bạn lại không thể cho qua, luôn có một phần nào đó nuối tiếc và khiến bản thân cảm thấy đau khổ. Tuy nhiên, chỉ có nỗi đau mới có thể giúp bạn hiểu rằng bạn nên khép lại vài cánh cửa vì chúng không dẫn bạn đến đâu cả.

“Đôi khi chúng ta cần quên một vài người trong quá khứ bởi lý do đơn giản là: họ không thuộc về tương lai của chúng ta.” — Khuyết danh

5. Hài lòng với chính bản thân mình

Hài lòng với chính bản thân mình

Cảm giác hài lòng với chính bản thân mình là bài học quan trọng nhất mà nỗi đau có thể dạy cho bạn. Tự hài lòng có hàm ý rằng một người thấy mình có khả năng đối phó với các vấn đề hoặc làm điều mình cần làm một cách thỏa đáng. Trước khi thất tình, bạn nghĩ rằng người yêu bạn là người có trách nhiệm làm bạn vui hoặc bạn có thể phải chịu trách nhiệm cho những rắc rối của anh ta hoặc ngược lại. Nhưng những tổn thương đó có thể giúp bạn hiểu rõ được rằng chính thực lực và khả năng của bạn mới tạo ra được niềm vui cho bạn. Bạn nhận ra rằng không ai khác ngoài bản thân phải chịu trách nhiệm cho việc xây dựng hoặc phá hỏng cuộc đời mình.

Xem thêm: Tại sao khi yêu bạn lại cảm thấy vui vẻ và sống khỏe mạnh hơn?

6. Cuộc sống vẫn tiếp diễn

“Em yêu anh và em mong sẽ hạnh phúc bên anh hơn là phải chia lìa, nhưng có anh hay không thì cuộc sống vẫn tiếp diễn. Em sẽ ổn.”

Dòng trích dẫn bên trên giải thích cho cảm giác của một người đang thất tình. Trước khi chia tay, bạn chẳng thể tưởng tượng nổi cuộc sống của mình sẽ ra sao nếu không có người mình yêu bên cạnh. Có lẽ bạn sẽ cảm thấy cuộc sống dường như ngừng lại, mọi thứ xung quanh bạn sẽ "không thể tồn tại" nếu không có người ấy bên cạnh. Nhưng sự đau khổ đó có thể giúp bạn nhận ra rõ ràng rằng thời gian không dừng lại chờ ai cả và cuộc sống vẫn tiếp diễn dù bạn không sẵn sàng đón nhận nó.

7. Cái thiện và cái ác luôn tồn tại song song

Cái thiện và cái ác luôn tồn tại song song

Từ thời xa xưa, ông cha ta đã đúc kết rằng cái thiện và cái ác là hai mặt của đồng xu. Câu nói này có vẻ hơi khó hiểu nhưng người nào đã từng trải qua khổ đau chắc chắn sẽ nhận thấy nó đúng. Bất kỳ ai từng bị bỏ rơi hay bị từ chối đều hiểu cùng một người trước đây luôn tốt và quan tâm đến họ, nhưng rồi họ có thể trở nên xấu xa và nguy hiểm. Ngay cả ý nghĩ về việc vừa thương vừa ghét một người nào đó dường như khá lạ lẫm với hầu hết chúng ta, nhưng đó là một sự thật hiển nhiên đối với một người từng bị thất tình.

Xem thêm: Yêu là để hạnh phúc, hãy quên đi mối quan hệ đã qua và tiếp tục tìm hạnh phúc cho mình!

8. Đau khổ cho thấy điểm yếu của bạn

“Một số người đi ngang cuộc đời chúng ta nhằm mục đích dạy cho chúng ta những bài học mà chúng ta không thể nào học được nếu họ ở lại.” — Mandy Hale

Đúng vậy, đau khổ có thể có ích theo một cách nào đó. Nó có thể làm bạn nhận thức được những điểm yếu tiềm ẩn bên trong bạn. Con người không thể chấp nhận lỗi của mình hoặc trở nên khó chịu khi bị người khác chỉ ra những điểm yếu của mình. Tuy nhiên, nỗi đau chắc chắn có thể làm bạn nhận thức được những điểm yếu của bản thân để từ đó có cơ hội tự cải thiện bản thân.

9. Cuộc đời vốn vô thường

Cuộc đời vốn vô thường

Chắc chắn rằng nỗi đau có thể dạy cho ta hiểu được bất ngờ luôn là một phần trong cuộc sống. Trước khi thất tình, dù bạn có lập bao nhiêu kế hoạch cho cuộc sống lứa đôi trong tương lai thì giờ chúng cũng tan thành mây khói. Bạn đã nhận được những điều không mong đợi từ cuộc sống. Bạn đã tin tưởng người mình yêu và tình cảm của anh ấy/cô ấy nhưng những gì diễn ra sau đó là một đòn chí mạng giáng vào niềm tin của bạn.

Xem thêm: 10 điều cần biết khi có tình yêu ở độ tuổi 2x

10. Khai sáng tình yêu

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là nỗi đau có thể khai sáng cho bạn về tình yêu hơn bất kỳ thứ gì khác trên đời. Bạn hiểu được sự phức tạp hàm chứa trong nó. Cho dù bạn từng bị tổn thương đến thế nào đi chăng nữa thì nỗi đau cũng chẳng thể nào quét sạch tình yêu khỏi trái tim của bạn. Bạn không đánh mất quyền được yêu và yêu thương ai đó một cách trọn vẹn.

“Một đứa trẻ sinh ra với nhu cầu được yêu thương - và không bao giờ bỏ được nhu cầu đó.” — Frank A. Clark

Xem thêm: Cách nắm tay với người ấy tiết lộ chính xác về mối quan hệ của hai người

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 05/07/2017 17:10
4,17 👨 5.368
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống