10 điều hoàn toàn vô dụng cần loại bỏ ngay trong cuộc sống của bạn

Có đôi lúc trong cuộc sống, bạn cảm thấy bản thân mình không thể kiểm soát tốt được mọi thứ. Bạn cảm thấy bản thân như một con rối bị điều khiển và luôn muốn được tự do nhưng lại không biết phải làm thế nào. Điều đó quả thực vô cùng đơn giản.

Lời nguyện An Tĩnh (Serenity Prayer) đã nói rằng:

"Chúa ban cho tôi sự thanh thản để chấp nhận những điều mà tôi không thể thay đổi, can đảm để thay đổi những thứ mà tôi có thể thay đổi và sự thông thái để thấu hiểu được sự khác biệt".

Để có thể kiểm soát được cuộc sống của mình, bạn cần phải học cách loại bỏ những thói quen xấu, đặc biệt là 10 điều hoàn toàn vô dụng dưới đây:

1. Kẻ xấu tính

Kẻ xấu tính

Theo quan điểm của tôi - tác giả của bài viết, đây có lẽ là điều quan trọng nhất. Tại sao à? Bởi vì những kẻ xấu tính có thể gây ra nhiều phiền phức cho bạn như lo lắng, bạo lực, thù hận, cảm giác tội lỗi, áp đặt, đánh giá người khác và nhiều hơn thế.

Tiến sỹ Lillian Glass có một cuốn sách tên “Toxic people” rất hay về chủ đề này mà bạn nên đọc. Cuốn sách đưa ra vô số ví dụ về cách mà mọi người có thể làm ảnh hưởng đến bạn, làm sao để đối phó với nhiều mức độ xấu tính khác nhau và những người xấu tính đó là ai. Họ có thể là người "đâm sau lưng bạn" để giành lấy công việc của bạn, gã sếp xấu tính luôn vùi dập sự tự trọng của bạn hay một bà mẹ luôn hạ thấp con mình. Có khoảng 40 kiểu người xấu tính khác nhau có thể hủy hoại bạn. Hãy tự giải thoát cho bản thân khỏi những con người như vậy.

2. Lo lắng

Lo lắng

Lo lắng là điều vô ích. Lo lắng không có nghĩa là cẩn trọng. Giữa chúng luôn có một ranh giới rõ ràng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không vượt qua nó. Khi tham gia một chuyến dã ngoại, hãy tự chuẩn bị cho mình cách đối phó với mọi tình huống, nhưng nếu quá lo lắng, bạn sẽ khiến mình bỏ lỡ những thứ tốt đẹp khác. Bạn không thể ngăn chặn những tai nạn có thể xảy ra bằng sự lo lắng. Đôi khi chính bạn có thể tự đưa mình vào những rắc rối không đâu. Vì vậy đừng lo lắng, hãy thận trọng hơn.

3. Bạo lực

Bạo lực

Bạo lực sẽ xé nát tâm hồn bạn từ bên trong. Đó là khoảng trống của sự buồn bã và rất khó để loại bỏ. Tuy nhiên, bạn buộc phải làm điều đó. Không có cách nào để từ chối sự hung hăng nhưng bằng cách loại bỏ những điều phiền muộn, bạn cũng có thể tránh được những cơn quá khích.

Martin Luther King Jr đã nói một câu rất nổi tiếng:

Con người phải tìm ra một giải pháp cho mọi bất đồng mà không gây nên hiềm khích, xâm lược và trả thù. Giải pháp đó chính là tình yêu”.

4. Trả thù

Trả thù

Trả thù có thể là điều tốt, nhưng dĩ nhiên không phải loại trừ kiểu “mạng đổi mạng”. Như Frank Sinatra đã nói: “Thành công là sự trả thù tốt nhất”. Mọi sự trả thù đều khiến bạn trở nên giống kẻ đã tấn công bạn.

Chắc chắn sẽ thật thoải mái khi khiến kẻ nào đó chịu đựng thứ mà hắn ta gây ra cho người khác phải không? Nhưng cũng vì vậy, bạn lại trở nên giống với kẻ đó.

5. Tội lỗi

Tội lỗi

Cảm giác tội lỗi là gì? Đó là cảm giác của những hành động sai trái hoặc chúng ta nghĩ là sai trái. Tuy nhiên, hãy nghĩ kỹ về điều đó và bạn sẽ thấy hai giải pháp hiển nhiên: một là, sửa lại thứ mà bạn sai hoặc nhận ra rằng bạn chẳng thể làm gì khác và hai là, hãy để nó ra đi.

6. Kỳ vọng cao

Kỳ vọng cao

Khi nói đến những kỳ vọng cao, điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ học và đi làm trong một quán bar, mà đó là những kỳ vọng cao nói chung. Đừng hy vọng mọi thứ trở nên tuyệt vời. Hãy cứ thoải mái và vui vẻ lên đi.

Đừng kỳ vọng con trai bạn sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá tuyệt vời chỉ vì bạn như thế. Hãy để con trai bạn có sự lựa chọn của riêng mình. Bạn có thể kỳ vọng nhưng đừng quá mù quáng.

7. Ganh tỵ

Ganh tỵ

Ganh tỵ hủy hoại bạn từ bên trong. Nó hoàn toàn không khiến bản thân bạn trở nên tốt hơn, thậm chí người mà bạn ganh tỵ có khi còn không biết đến sự tồn tại của bạn. Cách tốt nhất để loại bỏ điều đó là sử dụng nó như một chất xúc tác.

Thay vì trở nên ganh tỵ với ai đó, hãy biến họ thành hình mẫu để học tập. Nhận biết thứ bạn ganh tỵ với họ và cố gắng đạt được nó.

8. Làm hài lòng tất cả mọi người

Làm hài lòng tất cả mọi người

Paolo Coelho có một câu nói tuyệt vời trong cuốn sách The Alchemist rằng: “Phần lớn mọi người thường trở nên tức giận khi ai đó không làm những gì mà họ mong đợi. Con người ta thường có những ý tưởng rõ ràng về việc người khác phải sống như thế nào thay vì quan tâm chính bản thân mình”.

Hãy quên mong muốn làm hài lòng tất cả mọi người đi bởi họ không sống cuộc sống của bạn và thậm chí họ còn không biết bạn là ai, sẽ chẳng để tâm nếu bạn gặp rắc rối. Loại bỏ đi những gì người khác muốn ở bạn và hãy trở thành con người mà bạn muốn.

9. Đánh giá người khác

Đánh giá người khác

Việc làm hài lòng tất cả mọi người liên quan chặt chẽ tới việc đánh giá con người và có những chuẩn mực sai lệch. Chúng ta đánh giá mọi người bởi họ không phù hợp với quan điểm của chúng ta về cách họ nói chuyện, cư xử, suy nghĩ và vẻ bề ngoài của họ. Nếu bạn không muốn chính bản thân mình cũng bị đánh giá, hãy thôi đánh giá người khác.

10. Chuẩn mực sai lệch

Chuẩn mực sai lệch

Chuẩn mực sai lệch là sự khởi đầu của thói đạo đức giả.

Như Oscar Wilde đã nói:

"Chuẩn mực đạo đức đơn giản là thái độ mà chúng ta thường áp đặt lên người mà cá nhân chúng ta không thích".

Mục đích của những chuẩn mực này dạy chúng ta cách sống và tận hưởng khi là chính mình. Nhưng tuân theo những chuẩn mực sai lệch thì không. Nó không hề liên quan hay khiến bạn tốt hơn, nó chỉ đơn giản khiến bạn khốn khổ hơn. Và khi quan sát kỹ sau đó, bạn sẽ chỉ thấy hậu quả của việc đánh giá người khác mà thôi.

Hãy tự giải thoát chính mình. Một vài người cho rằng những điều trên là một loại ưu điểm hay sức mạnh tuyệt vời. Tuy nhiên, sẽ có lúc chúng ta cần trở nên mạnh mẽ hơn để biết đã đến lúc loại bỏ chúng ra khỏi cuộc sống của mình!

Xem thêm: 5 lời khuyên hữu ích giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống ngay từ hôm nay

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 12/09/2017 15:18
51 👨 1.203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống