10 điều “dễ ghét” với giao diện mới của Google

Quản Trị Mạng - Google vừa cho ra mắt thiết kế mới của giao diện tìm kiếm. Khác biệt chính giữa thiết kế mới này so với phiên bản cũ nằm ở việc xuất hiện những đường link hữu ích trên thanh sidebar bên trái. Nhờ thanh sidebar này, người sử dụng có thể thấy được lựa chọn tìm kiếm trong các lĩnh vực khác nhau như hình ảnh, video… Hãng cũng thay đổi một số hình ảnh để giúp giao diện mới bắt mắt hơn.

Tuy nhiên, còn rất khó để khẳng định liệu người sử dụng Web có thật sự yêu thích thiết kế mới này hay không. Tất nhiên là giao diện mới này có rất nhiều cải tiến, nhưng trên một vài khía cạnh nào đó thì người sử dụng không cảm thấy quen thuộc với giao diện mới này. Điều này có thể sẽ dẫn đến những cân nhắc khi sử dụng các dịch vụ của Google. Dưới đây là 10 lý do có thể làm cho người sử dụng không yêu thích giao diện mới này của Google.

1. Giao diện mới quá khác biệt

Người sử dụng các công cụ tìm kiếm của Google có thể sẽ không thích thiết kế mới của dịch vụ này vì nó quá khác biệt so với phiên bản trước đó. Vấn đề nằm ở chỗ người sử dụng có thể sẽ không cảm thấy thoải mái trong lần đầu sử dụng. Thường thì khi cải thiện một thiết kế, các công ty sẽ tiến hành theo từng bước để tránh gây shock cho người sử dụng. Nhưng Google đã không làm thế. Hãng đặt các lựa chọn tìm kiếm trên thanh sidebar bên trái, thay đổi giao diện và cảm giác về trang web, chỉ để hộp tìm kiếm và các kết quả như cũ (mặc dù một số kết quả tìm kiếm bị thu hẹp hơn). Nhiều người sử dụng sẽ gặp khó khăn khi lần đầu tiên sử dụng trang kết quả tìm kiếm mới này của Google.

2. Giống với Bing

Hãy thử truy cập Bing.com, đánh giá trang này và sau đó so sánh với giao diện mới của Google search, người sử dụng sẽ nhận thấy có một số điểm tương đồng. Giao diện tìm kiếm mới của Google giống Bing một cách ngạc nhiên, đặc biệt là các đường dẫn ở bên trái các kết quả tìm kiếm, hộp tìm kiếm phía đầu trang và các quảng cáo phía bên phải. Hoàn toàn có khả năng những sự trùng hợp như vậy là ngẫu nhiên vì Google đã tiến hành thử nghiệm thiết kế này hàng tháng trời. Ở khía cạnh khác, sự giống nhau trong thiết kế như vậy cũng là một vấn đề. Nếu người sử dụng thật sự muốn sử dụng công cụ tìm kiếm như của Bing thì họ đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ của Microsoft. Người sử dụng chọn Google vì Google đơn giản và hữu ích. Họ không muốn Google giống với các công cụ tìm kiếm khác.

3. Thanh sidebar bên trái

Như đã đề cập ở trên, sự khác biệt chính giữa thiết kế trước kia của Google và phiên bản mới là chính là vị trí của thanh sidebar bên trái. Theo thời gian, người sử dụng có thể thấy thanh này khá hữu ích, nhưng ban đầu thì dường như thanh sidebar bên trái không có tác dụng gì cả. Ở các thiết kế trước, các lựa chọn này chỉ hiện lên khi người sử dụng muốn. Giờ đây, chúng hiện sẵn trên giao diện của người sử dụng, và dễ bị lẫn trong các kết quả tìm kiếm. Việc thêm thanh sidebar bên trái này không giống với phong cách của Google chút nào.

4. Không sửa những gì không có lỗi

Khách hàng có thể sẽ băn khoăn tự hỏi tại sao Google lại đang nỗ lực để sửa chữa một dịch vụ mà lúc đầu không hề có lỗi. Có thể Google cảm thấy họ đang có đôi chút tụt hậu khi so sánh với Bing, nhưng Google vẫn hoạt động khá hiệu quả. Dựa trên con số về thị phần,có thể thấy Google vẫn đang rất được yêu thích. Người sử dụng không dễ dàng chấp nhận việc một công ty thay đổi sản phẩm của mình trong khi nó vẫn hoạt động tốt. Lần đầu tiên, Google đã quyết định chấp nhận rủi ro, và thật không may là hãng lại đặt rủi ro ấy vào sản phẩm chủ lực của mình.

5. Google không phải là Yahoo

Google không giống với Yahoo. Khi truy cập vào Google, người sử dụng có thể vào trang chủ của hãng, điền thông tin tìm kiếm vào hộp tìm kiếm và nhấn nút tìm kiếm mà không gặp phải trở ngại nào. Nhưng giờ đây, người sử dụng nhận thấy không còn đơn giản như trước nữa. Họ còn bị phân tán chú ý vào các công cụ khác của thanh sidebar bên trái, và dường như họ không thấy thích thú với điều đó. Phức tạp không phải là điểm mạnh của Google.

6. Tìm kiếm phức tạp hơn

Google đang làm cho công cụ tìm kiếm của mình phức tạp hơn. Ví dụ, người sử dụng có thể tìm kiếm Bruce Springsteen trên Google và có được kết quả tìm kiếm tương tự với thanh “Everything”. Nhưng nếu nếu người sử dụng tìm kiếm các hình ảnh, blog hay video, họ sẽ phải kích vào một vài tham số để có được kết quả mong muốn. Những người sử dụng Web trung bình hoặc những người mới sử dụng có thể cảm thấy bị lạc trong nhiều lựa chọn bên ngoài hộp tìm kiếm.

7. Nỗi sợ hãi tụt hậu

Mặc dù những người mới sử dụng sẽ không quan tâm đến cuộc chiến giữa Google và Microsoft thì đối với những ai đã quen thuộc với cuộc chiến này sẽ có thể không thích diện mạo mới của Google. Mặc dù Google sẽ không bao giờ thừa nhận điều này, nhưng thiết kế mới này có vẻ được ra đời từ nỗi sợ hãi bị tụt hậu hơn là cần thiết phải đổi mới. Google là một hãng có nhiều tiềm năng có thể đưa ra những sáng kiến thông minh và xuất sắc nhất trên thị trường. Nhưng có vẻ như hãng lại chọn cách đi ngược lại và thay vào đó quyết định chiến đấu với Bing bằng cách bắt chước một vài đặc điểm của Bing. Đây là một động thái tự vệ của Google do lo sợ công cụ tìm kiếm của Microsoft sẽ trở thành mối đe dọa. Và chúng ta thì thường ít nhận thấy các động thái tự vệ từ phía Google.

8. Những phản hồi tiêu cực

Khi một hãng trình làng thiết kế mới của một sản phẩm nổi tiếng thì hoàn toàn có thể xảy ra thiết kế mới này nhận được những phản hồi tiêu cực. Người sử dụng đã quen thuộc với giao diện và cảm nhận về một sản phẩm, và khi nó thay đổi, người sử dụng sẽ cho rằng những đổi mới này không hiệu quả như phiên bản cũ. Đây là trường hợp đã xảy ra với Facebook. Mạng xã hội này đã tiến hành cải tiến thiết kế và chỉ vài phút sau đó đã có một nhóm người sử dụng tập trung vào phản đối. Theo thời gian, những phản đối dần lắng xuống, nhưng cũng đã đủ để gây ra khá nhiều điều tiếng. Google sẽ bị buộc phải giải quyết những rắc rối tương tự với thiết kế mới này.

9. Kết quả tìm kiếm

Google đã chỉ ra rằng, công cụ tìm kiếm này nhằm mục đích đem lại những kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người sử dụng. Thật may mắn là hãng không chất kết quả tìm kiếm vào một mớ hỗn độn với thiết kế mới của mình. Nhưng rõ ràng là, hãng cũng không chú còn chú ý vào chất lượng của kết quả tìm kiếm. Giờ đây, hãng lên kế hoạch sẽ làm cho dịch vụ tìm kiếm của mình hấp dẫn về mặt hình ảnh với người sử dụng giống như cách mà các hãng đối thủ đang làm. Ở một vài khía cạnh thì điều này là dễ hiểu. Google muốn đứng đầu ở mỗi khía cạnh của tìm kiếm và thiết kế cũng là một trong số các khía cạnh đó. Cùng lúc này, hãng đã thành công mà không cần có một bộ máy tìm kiếm bắt mắt nhất. Điều cuối cùng mà hãng có lẽ sẽ muốn làm giờ đây chính là lo sợ về việc đánh mất kết quả tìm kiếm. Nhưng một số người cho rằng, điều này đã xảy ra.

10. Google có thể bị rơi vào bẫy

Thành công của Google một phần có thể là do hãng nhận ra rằng, hãng không cần cứ phải bắt buộc thành công bằng mọi giá. Hãng muốn người sử dụng truy cập vào Google.com và có được các kết quả tìm kiếm càng nhanh càng tốt và tốn ít thời gian cho máy chủ. Nhưng khi chú trọng vào nhiều lựa chọn tìm kiếm, Google có thể bị rơi vào bẫy “dính” mà khá nhiều công ty Web khác đang gặp phải. Thiết kế mới này của Google dường như làm cho người sử dụng phải lưu lại trên máy chủ lâu hơn và tốn nhiều thời gian hơn để tìm được kết quả mình mong muốn. Điều này sẽ làm cho đội quảng cáo của hãng chứ không phải là người sử dụng được cảm thấy thoải mái.

Sự đơn giản chiếm vị trí quan trọng hàng đầu trên thị trường tìm kiếm. Về mặt lợi thế cạnh tranh, thiết kế mới của Google đang đi ngược lại sự đơn giản ở nhiều khía canh. Đó là một điều không may đối với Google.

Thứ Ba, 11/05/2010 08:23
25 👨 2.799
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản