10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang gặp vấn đề

Mỗi ngày não bộ con người xử lý hàng tấn thông tin, cơ thể thực hiện hàng nghìn hành động khác nhau. Cuộc sống bận rộn hiện nay làm cho chúng ta dễ dàng bỏ lỡ những tín hiệu mà cơ thể gửi đến. Hậu quả của việc không giao tiếp và phản ứng lại những tín hiệu này có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Thận là một bộ phận rất quan trọng trong cơ thể vì nó đảm nhiệm hai chức năng chính là làm sạch và thải độc. Thận sẽ chịu trách nhiệm loại bỏ các chất lỏng dư thừa và chất thải, đồng thời hỗ trợ sức khỏe cho xương cũng như điều hòa huyết áp, cân bằng điện giải trong cơ thể. Do đó, nếu bất kỳ chức năng nào của thận có vấn đề sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn về lâu dài.

Hôm nay, chúng tôi đã liệt kê danh sách các dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động không bình thường. Bạn đã nhận bao nhiêu tín hiệu cơ thể gửi đến? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang gặp vấn đề để điều trị kịp thời nhé!

1. Khó ngủ

Khó ngủ© Depositphotos

Khi thận của bạn hoạt động không tốt là lúc các chất độc trong cơ thể tích tụ, không thể thải ra ngoài thông qua đường nước tiểu và vẫn còn nằm trong máu. Cơ thể có quá nhiều độc tố sẽ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ và đó là lý do tại sao bạn thường xuyên rơi vào trạng thái trằn trọc, khó ngủ.

Cảnh báo: Người bị bệnh thận mãn tính thường xuất hiện triệu chứng ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là rối loạn gây ra một hoặc nhiều lần, có thể kéo dài từ vài giây đến một phút. Sau mỗi lần tạm ngưng thở, hô hấp bình thường trở lại với tiếng thở hổn hển. Các tín hiệu ngủ ngáy liên tục cho thấy đã đến lúc bạn cần đến gặp bác sĩ.

2. Thường xuyên nhức đầu, mệt mỏi và suy nhược

Thường xuyên nhức đầu, mệt mỏi và suy nhược© Depositphotos

Thận hoạt động bình thường và khỏe mạnh có chức năng chuyển đổi Vitamin D trong cơ thể để duy trì xương chắc khoẻ cũng như sản xuất ra một loại hormone có tên là Erythropoietin (EPO). Hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu. Khi thận hoạt động không tốt, chúng sẽ sản xuất ít EPO hơn. Sự suy giảm hồng cầu (những tế bào mang oxy) sẽ ảnh hưởng đến cơ bắp và vùng não, gây nhức mỏi thường xuyên.

Cảnh báo: Thông thường, người bị bệnh thận mãn tính có thể xuất hiện tình trạng thiếu máu. Thiếu máu có thể bắt đầu tiến triển khi ai đó chỉ có từ 20% đến 50% chức năng thận bình thường. Nếu bạn có đủ thời gian nghỉ ngơi và ngủ, nhưng liên tục trải qua cảm giác mệt mỏi, ít năng lượng và cơ thể yếu, bạn không nên chậm trễ việc đến gặp bác sĩ.

3. Da khô và ngứa

Da khô và ngứa

Khi thận hoạt động bình thường sẽ loại bỏ các chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi máu, giúp sản xuất các tế bào hồng cầu và duy trì lượng chất khoáng thích hợp trong cơ thể. Da khô hay cộm ngứa có thể là dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động không tốt, mất cân bằng khoáng chất và chất dinh dưỡng có thể dẫn đến bệnh xương và thận.

Cảnh báo: Nếu bạn có làn da khô và ngứa, hãy cố gắng uống nhiều nước hơn. Nên nhớ, trước khi dùng bất cứ loại thuốc trị ngứa nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Một số loại thuốc có thành phần có thể làm hỏng chức năng thận của bạn.

4. Hơi thở có mùi lạ

Hơi thở có mùi lạ© Depositphotos

Khi chất thải tích tụ trong máu sẽ làm thay đổi hương vị của các loại thực phẩm bạn ăn và khiến hơi thở có mùi lạ khó chịu. Hôi miệng chính là dấu hiệu của việc có quá nhiều độc tố và ô nhiễm trong máu. Ngoài ra, tình trạng này còn khiến bạn mất cảm giác ngon miệng và không muốn ăn gì, dẫn đến cân nặng tụt xuống nhanh chóng.

Cảnh báo: Có nhiều lý do giải thích tại sao thực phẩm có thể có mùi lạ (từ dị ứng đến sức khoẻ răng miệng kém). Thông thường, mùi lạ trong miệng sẽ biến mất nếu nguyên nhân giả định được điều trị. Ngoài ra, nếu mùi lạ tiếp tục xuất hiện, bạn nên liên hệ gặp bác sĩ để kiểm tra.

5. Khó thở, hơi thở ngắn

Khó thở, hơi thở ngắn© Depositphotos

Việc giảm số lượng hồng cầu trong cơ thể sẽ kéo theo lượng oxy giảm xuống và xuất hiện tình trạng khó thở, hơi thở ngắn. Thứ nhất, khi thận hoạt động không bình thường sẽ làm tăng thêm chất lỏng trong cơ thể di chuyển vào phổi. Thứ hai, thiếu máu làm mất đi dưỡng khí oxy và điều này dẫn đến hơi thở ngắn.

Cảnh báo: Có nhiều lý do khác nhau khiến hen suyễn từ suy thận đến hen suyễn ung thư phổi hoặc suy tim. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang thở hổn hển sau khi hoạt động nhẹ, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ. Đây là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh thận mà bạn không nên bỏ qua nếu gặp phải.

6. Sưng phù chân tay

Sưng phù chân tay© Depositphotos

Khi thận hoạt động không tốt cũng là lúc các dịch thừa bị ứ đọng lại trong cơ thể khiến cho vùng mắt cá chân, bàn chân hay bàn tay bị sưng phù lên. Hơn nữa, sưng phù ở phần dưới cơ thể cũng là dấu hiệu cảnh báo tim và gan của bạn đang gặp vấn đề.

Cảnh báo: Đôi khi việc dùng thuốc uống, giảm lượng muối và loại bỏ lượng chất dư thừa trong cơ thể có thể ngăn chặn sưng phù chân tay. Nếu nó không giúp ích gì thì bạn cần điều trị riêng biệt.

7. Đau lưng

Đau lưng

Suy thận có thể dẫn đến đau lưng ở phần bên dưới và ngay dưới lồng ngực, cảm nhận thấy ở phía trước vùng háng hoặc hông. Đau lưng và đau chân có thể là do nang thận, những túi chứa đầy chất lỏng hình thành trên thận và là kết quả của bệnh thận đa nang.

Lời khuyên: Đau lưng do suy thận đi kèm với cảm giác ốm yếu, nôn mửa, nhiệt độ cơ thể tăng cao và đi tiểu thường xuyên. Đau lưng bình thường không tương quan với các hoạt động khác của thận: đau đớn hơn cục bộ và xảy ra đột ngột, không sốt. Nếu bạn liên tục bị đau lưng và thuốc giảm đau không có hiệu quả, hãy đến gặp bác sĩ.

8. Mắt sưng húp

Mắt sưng húp© Depositphotos

Các bọng quanh vùng mắt của bạn cũng là dấu hiệu nhận biết hệ thống lọc thận đang hoạt động không tốt. Bởi trên thực tế, thận của bạn đang bị rò rỉ một lượng lớn protein vào nước tiểu nên nó tích lại và phân phối đi khắp cơ thể.

Lời khuyên: Nếu bạn chắc chắn cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ và hấp thụ đủ protein nhưng vẫn liên tục bị sưng tấy quanh mắt, hãy lên lịch đến gặp bác sĩ ngay.

9. Huyết áp cao

Huyết áp cao© Depositphotos

Hệ tuần hoàn và thận phụ thuộc vào nhau. Thận có các nephron nhỏ lọc chất thải và chất lỏng thừa từ máu. Nếu các mạch máu bị hư hỏng, nephron lọc máu của bạn sẽ không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng. Đó là lý do tại sao huyết áp cao là nguyên nhân đứng thứ hai của suy thận.

Lời khuyên: Học cách điều chỉnh huyết áp cao để tránh bị suy thận. Bổ sung thêm thực phẩm giàu axit folic vì nó tham gia sản xuất các tế bào hồng cầu và giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

10. Có sự thay đổi khi đi tiểu

Có sự thay đổi khi đi tiểu© Depositphotos

Thận chịu trách nhiệm sản xuất nước tiểu và loại bỏ các chất thải dư thừa trong cơ thể. Một số thay đổi trong số lần đi, mùi và màu sắc của nước tiểu là những dấu hiệu bạn không nên bỏ qua. Có thể kể đến vài sự thay đổi phổ biến khi đi tiểu như:

  • Tăng nhu cầu đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm. Đi khoảng 4 đến 10 lần trong ngày được coi là bình thường.
  • Thấy máu trong nước tiểu. Thận khỏe mạnh lọc chất thải ra khỏi máu để sản xuất nước tiểu nhưng nếu bộ lọc bị hỏng, các tế bào máu có thể bắt đầu “chảy ra ngoài” vào nước tiểu.
  • Có bọt nước tiểu. Bong bóng trong nước tiểu đặc biệt là những chất yêu cầu bạn phải tuôn ra nhiều lần cho đến khi chúng biến mất, cho thấy lượng protein không mong muốn ở trong nước tiểu.

Bạn có gặp phải những dấu hiệu vừa kể trên hay không? Hãy chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi ở phần bình luận bên dưới nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 05/01/2018 10:05
51 👨 1.044
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình