Những chứng chỉ CNTT quan trọng nhất

Chứng chỉ CNTT “làm đẹp” hồ sơ xin việc, giúp tăng lương và giữ việc làm. Nhưng chứng chỉ CNTT nào là quan trọng nhất?

Các chuyên gia CNTT đã tranh luận rất nhiều về câu hỏi này. Nhiều ý kiến cho rằng chứng chỉ CNTT (IT certification) của các hãng công nghệ quan trọng nhất bởi chúng đo lường được kỹ năng của ứng viên, trong khi lại có ý kiến cho rằng chứng chỉ độc lập với các hãng công nghệ mới đáng giá, mới là cách đánh giá kiến thức thực tế. Một số tin rằng các chứng chỉ cao cấp như MCSE của Microsoft, CCIE của Cisco mới thực sự có giá trị.

Top 15 chứng chỉ CNTT được trả lương cao nhất

Xét trên từng cá nhân, chứng chỉ CNTT tốt nhất phải là chứng chỉ phù hợp với chuyên môn được đào tạo, kỹ năng, mục đích và con đường sự nghiệp của từng người. Đó là tư tưởng chủ đạo trong việc đưa ra danh sách những chứng chỉ CNTT quan trọng nhất dưới đây. Có thể những chứng chỉ này không phải là quan trọng với bạn nhưng đó là những chứng chỉ có giá trị đáng kể với hầu hết người làm CNTT.

CISSP

Bảo mật ngày trở nên quan trọng. (ISC)², tổ chức quản lý chứng chỉ Chuyên gia bảo mật hệ thống thông tin (Certified Information Systems Security Professional - CISSP), đã tạo dựng được một chứng chỉ bảo mật độc lập với các hãng công nghệ rất tiếng tăm. CISSP được cấp cho những người có kiến thức bảo mật vật lý và mạng cũng như khả năng quản lý nguy cơ và có kiến thức những vấn đề liên quan đến bảo mật.

CISSP được thiết kế dành cho những người có ít nhất 5 năm kinh nghiệm về bảo mật. Viện tiêu chuẩn quốc gia Mỹ (American National Standards Institute – ANSI) là cơ quan cấp chứng chỉ này.

Theo một báo cáo gần đây của công ty tuyển dụng Robert Half, 77% giám đốc thông tin (CIO) ở Anh tin rằng trong 5 năm tới họ sẽ phải đối mặt với các mối đe dọa về an ninh vì thiếu tài năng bảo mật công nghệ thông tin.

Chứng chỉ CISSP

Chứng nhận CISSP của (ISC)² là tiêu chuẩn vàng cho các chuyên gia CNTT, có vai trò bảo mật về quản lý và kỹ thuật cao. CHứng chỉ này chứng tỏ năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên sâu và sự tự tin để thiết kế, thực hiện, quản lý các chương trình bảo mật tổng thể của một doanh nghiệp.

Information Commissioner đã xác định rằng, việc vi phạm an ninh mạng đã tăng 88% kể từ đầu năm 2015. Vì vậy, các doanh nghiệp cũng đang không ngừng gia tăng chính sách an ninh, bảo mật của họ bằng cách sử dụng những người được cấp chứng chỉ này ở mức cao nhất. Với xu hướng hiện nay, CISSP sẽ tiếp tục là con đường tuyệt vời để đạt được vị trí cao nhất trong lĩnh vực bảo mật, an ninh mạng.

EC-Council Certified Ethical Hacker (CEH)

Chứng chỉ CEH của EC-Council là chứng chỉ CNTT chuẩn bị cho bạn những kiến thức để xác định điểm yếu hoặc các lỗ hổng trong mạng của một doanh nghiệp, đặc biệt là những lỗ hổng bảo mật. Bạn sẽ sử dụng những kỹ năng này để bảo vệ doanh nghiệp và vá bất cứ những lỗ hổng tiềm ẩn nào.

EC-Council đã dành hàng nghìn giờ công phu để nghiên cứu những xu hướng mới nhất và khám phá những kỹ thuật bí mật được sử dụng bởi "cộng đồng ngầm" để đưa ra chương trình giảng dạy cũng như những bài kiểm tra cho phiên bản 9 mới nhất.
Không nghi ngờ gì rằng chứng nhận này sẽ tiếp tục được phổ biến trong ngành công nghệ thông tin khi mà những cuộc tấn công quy mô lớn liên tục xảy ra gần đây với những công ty công nghệ có tên tuổi như Yahoo, Tesco, Netfix, Reddit,...

Chứng chỉ CEH

CCNA

Chứng chỉ chuyên gia mạng Cisco (Cisco Certified Internetwork Expert – CCIE) là chứng chỉ có giá trị nhất trong các chứng chỉ mạng của Cisco. Nhưng chứng chỉ cơ bản công nghệ mạng của Cisco (CCNA - Cisco Certified Network Associate) có thể thiết thực hơn với nhiều tổ chức. Bởi không phải công ty nào cũng có đủ điều kiện để đào tạo hay thuê một CCIE hoặc cần đến một người có chứng chỉ này.

Đa phần các tổ chức nhỏ và vừa cần đến đến người có CCNA – chứng chỉ cấp cho những người có kiến thức cơ bản trong việc quản trị thiết bị mạng của Cisco. Đặc biệt khi các công ty vừa và nhỏ ngày càng lệ thuộc vào các công nghệ truy cập từ xa, các kỹ năng hệ thống Cisco cơ bản ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Chứng chỉ CCNA

MCITP

MCITP là chuyên gia CNTT được Microsoft chứng nhận (Microsoft Certified IT Professional). Đây là chứng chỉ rất quan trọng của Microsoft cấp cho những người đã chứng tỏ được khả năng trong các công việc: lập trình viên cơ sở dữ liệu, quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị máy chủ và quản trị hệ thống máy chủ mail. Để có chứng chỉ này, các ứng viên phải trải qua nhiều kỳ thi của Microsoft. [Làm quản trị mạng là làm gì? Cần học những gì?]

MCTS

Đây là giấy chứng nhận bạn là chuyên gia công nghệ của Microsoft (MCTS - Microsoft Certified Technology Specialist). MCTS giúp nhân viên CNTT hoàn thiện các kỹ năng cài đặt, bảo trì và xử lý một công nghệ nào đó của Microsoft.

Chứng chỉ MCTS được thiết kế để truyền đạt các kỹ năng và kiến thức về một nền tảng công nghệ của Microsoft. MCTS gồm rất nhiều chứng chỉ cho từng kỹ năng công nghệ riêng biệt. Ví dụ, có thể bạn không dành được chứng chỉ MCTS về SQL Server 2008 nhưng bạn vẫn có thể có được chứng chỉ MCTS về tạo cơ sở dữ liệu (MCTS: SQL Server 2008, Database Development), về quản trị máy chủ (MCTS: SQL Server 2008, Implementation and Maintenance).

Security+

Bảo mật luôn là lĩnh vực quan trọng. Điều này sẽ không thay đổi. Trong thực tế, tầm quan trong của bảo mật trong CNTT ngày càng tăng. Một trong những cách nhanh nhất để làm mất giá trị doanh nghiệp, lòng tin của khách hàng và doanh thu là bị rò rỉ dữ liệu. Và có lẽ không ai trong lĩnh vực công nghệ muốn chịu trách nhiệm cho những vụ rò rỉ dữ liệu đó.

Chứng chỉ Security+ của CompTIA là sự đánh giá trung lập cho những người làm trong lĩnh vực CNTT (ít nhất 2 năm kinh nghiệm) muốn khẳng định sự thành thạo các kiến thức căn bản về bảo mật (như bảo mật mạng, hạ tầng mạng lưới, kiểm soát truy cập, các nguyên tắc bảo mật trong tổ chức…). Đây là chứng chỉ mà bất kỳ ai tham gia quản lý dữ liệu khách hàng hay các thông tin nhạy cảm khác cần có. Để có chứng chỉ này chỉ cần trải qua một kỳ thi.

Chứng chỉ Security+

MCPD

Chứng chỉ MCPD (Microsoft Certified Professional Developer) đánh giá khả năng của một lập trình viên trong việc xây dựng và duy trì các giải pháp phần mềm sử dụng công cụ Visual Studio 2008 và Microsoft .NET Framework 3.5. Chứng chỉ này gồm ba cấp độ: Windows Developer 3.5, ASP.NET Developer 3.5, and Enterprise Applications Developer 3.5. Mỗi cấp độ là một kỳ thi, riêng cấp độ Enterprise Applications Developer 3.5 cần tới hai kỳ thi.

A+

Các chuyên gia công nghệ có kỹ năng hỗ trợ và kiến thức phần cứng chắc chắn ngày càng khó tìm. Không quá nhiều hãnh diện khi là người xử lý những lỗi khởi động Windows hay trục trặc máy tính. Nhưng những kỹ năng này là thiết yếu để duy trì hoạt động ổn định của các doanh nghiệp.

Có thêm chứng chỉ A+ của CompTIA trong sơ yếu lý lịch là cách nói cho những người tuyển dụng biết rằng bạn là người có kinh nghiệm hỗ trợ các hệ thống máy tính. Khi cần cài đặt máy tính, chẩn đoán các vấn đề, bảo trì, xử lý trục trặc mạng hay máy tính, các tổ chức muốn tìm những kỹ thuật viên có chứng chỉ A+ hơn là những người không có chứng chỉ này.

Để có chứng chỉ này, ứng viên phải trải qua nhiều kỳ thi, qua các bài kiểm tra kiến thức chuyên môn như hỗ trợ từ xa hay kỹ thuật viên CNTT.

PMP

Một số chứng chỉ có giá trị bằng cách nhắm đến kỹ năng và chuyên môn đặc biệt. Chứng chỉ chuyên gia quản lý dự án (Project Management Professional - PMP) là một minh chứng. Viện quản lý dự án (Project Management Institute), tổ chức phi lợi nhuận hoạt động như hiệp hội những người làm quản lý dự án, đóng vai trò quản lý hoạt động thi PMP.

Chứng chỉ này đánh giá kiến thức quản lý dự án của ứng viên, gồm kỹ năng và kiến thức lập kế hoạch, thực thi, kế hoạch ngân sách và tổ chức dự án công nghệ. Các ứng viên đủ tư cách thường phải có 3-5 năm kinh nghiệm quản lý dự án.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, những người có kỹ năng quản lý được thừa nhận rất được trọng vọng.

Chứng chỉ PMP

MCSEMCSA

Sau nhiều năm ra đời, chứng chỉ kỹ sư hệ thống Microsoft (Microsoft Certified Systems Engineer – MCSE) và quản trị hệ thống Microsoft (Microsoft Certified Systems Administrator - MCSA) vẫn rất giá trị.

Chứng chỉ MCSE cấp cho những người có thể thiết kế, thực hiện và quản trị các ứng dụng dựa trên Microsoft 2000 Windows Server và các nền tảng máy chủ Windows khác. Để có chứng chỉ này khá vất cả, ứng viên phải trải qua 7 kỳ thi về hệ thống mạng, hệ điều hành máy khách và thiết kế.

Còn MCSA cấp cho những người có khả năng quản lý và xử lý các môi trường mạng trên nền tảng hệ điều hành Windows. Ứng viên phải trải qua hai kỳ thi về hệ thống mạng, một kỳ thi về hệ điều hành máy khách và một kỳ thi lựa chọn để có MCSA.

Các chứng chỉ này có thể sẽ bị Microsoft thay thế bởi các chứng chỉ mới, nhưng chúng vẫn là thước đo kiến thức cơ bản về các nền tảng Windows.

Microsoft MCSD: App Builder

Chứng chỉ MCSD: App Builder mới sẽ cung cấp cho bạn cách tạo và triển khai các ứng dụng web hiện đại cũng như phát triển các kỹ năng để xây dựng ứng dụng di động hợp xu hướng.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Gartner đã chỉ ra rằng nhu cầu thị trường về phát triển ứng dụng di đồng sẽ tăng ít nhất 5 lần so với khả năng cung cấp của các doanh nghiệp IT.

MCSD: App Builder là chứng chỉ hàng đầu trong lĩnh vực phát triển các kỹ năng thiết kế và triển khai ứng dụng, bảo mật và trải nghiệm người dùng.

Chứng chỉ MCSD

Linux+

Mặc dù Microsoft đang lấn lướt nhưng Linux vẫn tiếp tục tiến bước và là nền tảng quan trọng. Những người có kiến thức Linux muốn được công nhận nên có chứng chỉ Linux+ của CompTIA.

Chứng chỉ này được thiết kế dành cho những người có ít nhất 6-12 tháng hoạt động trên môi trường Linux, có kiến thức cơ bản về vận hành máy chủ và máy khách trên nền tảng hệ điều hành nguồn mở này.

AWS Certified Solutions Architect (CSA) Associate Exam

AWS

AWS đã trở thành một lựa chọn giải pháp đám mây phù hợp cho cả doanh nghiệp nhỏ và lớn. Chứng nhận này sẽ kiểm tra khả năng thể hiện hiệu quả kiến ​​thức về cách cấu ​​trúc và triển khai các ứng dụng an toàn, mạnh mẽ dựa trên các công nghệ AWS.

  • Đơn vị cung cấp: Amazon
  • Điều kiện tiên quyết: Một năm kinh nghiệm thiết kế các hệ thống phân tán (tên tiếng Anh là distributed system) có sẵn, tiết kiệm chi phí, không có lỗi và có thể mở rộng trên AWS
  • Thời hạn chứng chỉ: Tất cả các chứng chỉ AWS đều có thời hạn 2 năm.

Network+

Network+

Chứng chỉ Network+ (Chứng nhận mạng dữ liệu) có thể nói là một trong những chứng chỉ chuyên nghiệp đầu tiên cho những người theo đuổi công việc kỹ thuật viên trợ giúp, quản trị mạng, cài đặt cáp CNTT và nhiều công việc khác nữa.

  • Đơn vị cung cấp: CompTIA (một nhà cung cấp độc lập quy mô công nghiệp)
  • Điều kiện tiên quyết: Không có. Tuy nhiên, nên có chứng chỉ A+ và kinh nghiệm liên quan đến kết nối mạng (tối thiểu 9 tháng).
  • Thời hạn chứng chỉ: Thường là 3 năm.
  • Có thể bạn chưa biết: Gần nửa triệu người trên toàn thế giới có chứng chỉ này.

CRISC

CRISC

CRISC (Certified in Risk and Information Systems Control - Chứng nhận kiểm soát rủi ro và hệ thống thông tin) được thiết kế cho các chuyên gia CNTT, quản lý dự án, những người có nhiệm vụ xác định và quản lý rủi ro trong hệ thống thông tin

  • Đơn vị cung cấp: ISACA (Information Systems Audit and Control Association).
  • Điều kiện tiên quyết: Cần ít nhất 3 năm kinh nghiệm ở 2 trong 4 domain CRISC.
  • Thời hạn chứng chỉ: Để chứng nhận có giá trị tốt nhất, các cá nhân phải duy trì tối thiểu 20 giờ CPE hàng năm và 120 giờ CPE trong chu kỳ 3 năm. Ngoài ra, còn có phí thường niên bắt buộc trị giá 45$ (1.035.000VND) cho thành viên ISACA và $85 (1.955.000VND) cho những ai không phải là hội viên.
  • Có thể bạn chưa biết: Kỳ thi này chỉ được tổ chức hai lần một năm!

Google Apps

Google Apps

Chứng chỉ Google Apps kiểm tra các kỹ năng trong việc triển khai, cấu hình và di chuyển sang Google Apps for Work (kỳ thi Certified Deployment Specialist) hoặc quản trị domain Google Apps (kỳ thi Certified Administrator)

  • Đơn vị cung cấp: Google
  • Điều kiện tiên quyết: Deployment specialist (Chuyên gia triển khai): Được khuyến nghị tối thiểu 3 năm kinh nghiệm về CNTT chuyên nghiệp và hoàn thành ít nhất 3 quá trình triển khai Google Apps for Work. Administrator (Quản trị viên): Được đề xuất tối thiểu 6 tháng kinh nghiệm quản lý domain Google Apps với tối thiểu 50 người dùng.
  • Thời hạn chứng chỉ: Bạn cần thi lại chứng chỉ 18 tháng một lần. Kỳ thi có thể được tiến hành lại trước 30 ngày hoặc tối đa 60 ngày sau thời gian gia hạn 18 tháng.

ACE (Adobe Certified Expert)

ACE

Adobe cung cấp nhiều chương trình chứng chỉ liên quan đến các sản phẩm phần mềm phổ biến của hãng này, như Analytics, Target, Dreamweaver, Flash, ColdFusion và nhiều chương trình khác. Chứng nhận Adobe Certified Expert có thể hữu ích cho các nhà thiết kế đồ họa, thiết kế web, phát triển web và những người khác

  • Đơn vị cung cấp: Adobe
  • Điều kiện tiên quyết: Không có
  • Thời hạn chứng chỉ: Các chứng chỉ về các sản phẩm Adobe Digital Marketing Suite có giá trị trong 12 tháng. Tất cả các chứng nhận sản phẩm khác không bao giờ hết hạn

CCNP (Cisco Certified Network Professional)

CCNP

Chương trình chứng chỉ CCNP (Cisco Certified Network Professional) bao gồm kiến ​​thức định tuyến và chuyển mạch nâng cao cho các kỹ sư mạng, kỹ thuật viên mạng và những người khác.

  • Đơn vị cung cấp: Cisco
  • Điều kiện tiên quyết: Các chứng chỉ CCNA hoặc bất kỳ chứng chỉ CCIE hợp lệ nào
  • Thời hạn chứng chỉ: 3 năm. Bạn có thể giữ chứng nhận của mình hợp lệ bằng cách vượt qua một trong các kỳ thi được tổ chức liên tục của Cisco TRƯỚC KHI chứng nhận hết hạn

Các câu hỏi thường gặp

Nên có chứng chỉ nào trong số các chứng chỉ nêu trên?

Chứng chỉ bạn có thể muốn có được trước tiên (hoặc là chứng chỉ duy nhất bạn muốn có) thường phụ thuộc vào con đường sự nghiệp trong tương lai. Chẳng hạn, các nhà thiết kế web có thể theo đuổi chứng chỉ Adobe nhưng lại không cần đến chứng chỉ Network+. Hãy dành thời gian để khám phá lĩnh vực bạn đang làm và tìm hiểu những chứng chỉ CNTT nào tốt nhất cho mục tiêu bạn đặt ra. Nên nhớ rằng một số chứng chỉ có điều kiện tiên quyết và có thể cần có được một số chứng chỉ theo thứ tự nhất định. Ví dụ, chứng nhận CCNP cho các kỹ sư mạng yêu cầu các ứng viên phải đạt được chứng nhận CCNA trước tiên.

Có chứng chỉ nào không hết hạn không?

Một số chứng chỉ không bao giờ hết hạn, trong khi những chứng chỉ khác cần được gia hạn một cách thường xuyên, khi các lĩnh vực CNTT liên quan phát triển. Một ví dụ về loại chứng chỉ không hết hạn là MCSA. Mặc dù các chứng chỉ MCSA có thể không hết hạn về mặt kỹ thuật, nhưng nó có thể không còn giá trị khi các hệ điều hành mới ra đời. Lúc này chứng chỉ chỉ còn hiệu lực về lý thuyết. Tất nhiên, một khi hệ điều hành mà bạn được cấp chứng chỉ không còn được sử dụng nữa, bạn có thể muốn nhận lại chứng nhận khác trong hệ điều hành mới.

Một số chứng chỉ, ví dụ như PMP, yêu cầu phải theo đuổi sự phát triển và đào tạo chuyên nghiệp liên tục để gia hạn chứng chỉ. Các chứng chỉ do CompTIA cung cấp, chẳng hạn như các chứng chỉ A+, Network+ hoặc Security+, sẽ chỉ cần gia hạn chứng chỉ ở mức cao nhất. Tức là bạn chỉ cần đáp ứng các yêu cầu đào tạo liên tục đối với chứng chỉ Security+ để gia hạn cả ba chứng chỉ A+, Network+ và Security+.

Yêu cầu để nhận chứng chỉ là gì?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần phải vượt qua bài kiểm tra bao gồm các phần cốt lõi trong lĩnh vực chuyên môn, chứng minh rằng bạn có kiến ​​thức và kinh nghiệm cần thiết để được nhận chứng chỉ. Một số chứng chỉ cũng có yêu cầu đào tạo chuyên nghiệp cụ thể. Ví dụ, chứng chỉ CISSP yêu cầu phải có 5 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian, liên quan đến ít nhất 2 trong số 10 lĩnh vực cốt lõi được kiểm tra trong kỳ thi.

Bây giờ bạn đọc đã biết thêm một chút về các chứng chỉ mà các chuyên gia CNTT có thể theo đuổi. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn quyết định đâu là chứng chỉ CNTT tốt nhất cho bản thân bạn.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 05/02/2019 07:59
3,818 👨 45.611
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản