10 cách kiểm tra thực phẩm bằng mắt thường có bị pha hóa chất hay không?

Hiện nay những thực phẩm bẩn, kém chất lượng hoặc pha lẫn tạp chất xuất hiện tràn lan trên thị trường khiến cho người tiêu dùng rất khó để có thể phân biệt được đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực. Những thực phẩm bẩn khi cho vào cơ thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người sử dụng. Chính vì vậy, bên cạnh lựa chọn những của hàng uy tín để mua thì bạn cũng cần bỏ túi cho mình một vài bí quyết nhỏ để có thể phân biệt được đâu là thực phẩm tươi và thực phẩm trộn lẫn tạp chất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình.

1. Ức gà

Ức gà là một món ăn cực ngon và không còn xa lạ với nhiều người đặc biệt là những người ưa thích tập luyện thể dục, thể hình và giảm cân.

Ức gà

Thế nhưng, chọn ức gà như thế nào là ngon thì bạn có biết. Để nhận biết được miếng ức gà ngon và không bị tiêm hooc môn tăng trưởng thì bạn nên quan sát phần sọc trắng trên miếng thịt. Nếu lớp sọc trắng và mỡ dày chứng tỏ gà đã bị tiêm hóc môn tăng trưởng để gà lớn nhanh và có nhiều thịt.

Bên cạnh đó màu sắc của miếng thịt gà cũng vô cùng quan trọng. Nếu miếng thịt gà có màu vàng nghĩa là miếng này không còn tươi, hãy bỏ qua nhé.

2. Phô mai

Phô mai

Muốn biết phô mai có bị pha tinh bột hay tạp chất gì không? Thì bạn có thể sử dụng một vài giọt iodine - dung dịch sát khuẩn (thuốc tím) vào phô mai để kiểm tra.

Nếu dung dịch này chuyển màu xanh đậm có nghĩa phô mai này đã bị pha với tinh bột. Ngược lại nếu là phô mai nguyên chất, không pha trộn thì sẽ xuất hiện màu vàng hoặc nâu.

Bên cạnh cách trên, thì bạn cũng có thể kiểm tra phô mai ở nhiệt độ phòng. Nếu phô mai chứa chất béo thực vật sẽ ngả màu vàng. Còn nếu có tạp chất sẽ thay đổi màu và có vị chua.

3. Mật ong

Mật ong

Muốn kiểm tra được chất lượng của mật ong, chỉ cần cho 1 ít mật ong lên bề mặt phẳng, và dùng chiếc que nhỏ để kiểm tra.

  • Nếu mật ong giả, kém chất lượng, nó sẽ nhỏ giọt và làn đều ra toàn bề mặt giống như nước.
  • Nếu mật ong xịn, nó sẽ chảy thành dòng.
  • Nếu nếm thấy mật ong quá ngọt, có thể nó có đường trắng.
  • Nếu có vị caramel, có thể mật ong đã được làm nóng trước đó.

4. Sữa chua

Sữa chua

Để kiểm tra sữa chua bạn đang dùng có chứa dầu thực vật hay không? Rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng 1 cốc nước nóng, sau đó cho 1 thìa sữa chua vào tròng cốc nước khuấy đều. Nếu sữa chua ít sữa và nhiều tạp chất lớp kem ít ỏi sẽ đông ở trên bề mặt cốc, còn lớp bên dưới là nước trong suốt. Còn sữa chua nguyên chất sẽ tạo thành chất lỏng đồng nhất về màu và độ sánh đặc.

5. Rau củ quả đông lạnh

Rau củ quả đông lạnh

Đối với những loại trái cây và rau củ đông lạnh muốn kiểm tra được chất lượng sản phẩm thì bạn có thể nhìn xem những loại thực phẩm này có bị đóng tuyết hay không.

Nếu sản phẩm bị đóng đá, tuyết bao quanh thì những sản phẩm đó không được bảo quản đúng cách.

Chỉ nên chọn các sản phẩm có lớp đông mỏng nhẹ.

6. Những loại cá

Xem thêm: Mẹo đơn giản giúp bạn dễ nhận biết cá tươi, ngon

7. Các loại thịt nói chung

Các loại thịt nói chung

Đối với các loại thịt như thịt lợn, thịt bò... bạn hãy dùng ngón tay ấn vào miếng thịt. Thịt còn tươi sẽ có độ đàn hồi.

Về màu sắc nếu miếng thịt có những màu sắc bất thường như thâm hay đen, viền thịt có màu trắng thì miếng thịt này đã chứa nhiều chất bảo quản độc hại. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng giấy để lau nhẹ miếng thịt. Nếu tờ giấy bị thấm nước, máu nghĩa là miếng thịt không còn tươi, ngon. Những miếng thịt tươi thường có màu hồng và rất khô ráo, không có máu.

8. Các loại rau thảo mộc

Các loại rau thảo mộc

Khi chọn mua rau, bạn có thể cầm bó rau thẳng đứng lên trời, nếu lá rau bị rủ xuống thì rau đã bị héo không còn tươi. Ngược lại nếu rau đứng thẳng đứng thì rau này còn tươi, nên lựa chọn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dựa vào màu sắc của loại rau này, nếu rau có màu quá đậm, thân dài nghĩa là rau đã bị tưới quá nhiều nitrat.

9. Pho mát

Pho mát

Với những miếng phô mát chứa tạp chất thường dễ bị vỡ khi cắt, miếng phô mai thường khô, nứt ra khá nhanh nếu không được gói lại. Còn phô mát nguyên chất lại giữ nguyên hình dáng.

10. Kem

Kem

Bạn hãy để kem ở nhiệt độ phòng.

Nếu kem bị trộn lẫn nhiều tạp chất thì nó sẽ tan nhanh và tạo thành chất lỏng lõng bõng. Còn kem có thành phần chất lượng tốt sẽ lâu tan và khi tan sẽ tạo thành hỗn hợp sánh đặc, màu trắng.

Thứ Tư, 05/07/2017 08:17
41 👨 925
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt