10 cách để loại bỏ stress rất đơn giản và cực hiệu quả

Đừng để căng thẳng khiến cuộc sống của bạn bị đảo lộn.

Bất kể cuộc sống của bạn đang hạnh phúc như thế nào thì hãy thành thực một điều rằng: chẳng ai có thể thoát khỏi căng thẳng. Chẳng ai đoán được ngày mai sẽ vui hơn hay tồi tệ hơn và cũng chẳng ai dám khẳng định: "Tôi không bao giờ bị stress", bất kể bạn là một con người bình thường hay là tỷ phú.

Vậy tại sao có người hạnh phúc, có người lại không hạnh phúc? Đơn giản thôi. Điểm khác nhau nằm ở khả năng kiểm soát căng thẳng. Người hạnh phúc luôn có cách để lo lắng và nỗi sợ không lấn át mình, trong khi, người không hạnh phúc hoàn toàn bị stress khống chế.

Nếu bạn đang thuộc vào nhóm người thứ hai thì hãy thử áp dụng các cách giải tỏa stress tức thì dưới đây. Kiên trì áp dụng và bạn sẽ thấy chúng rất hiệu quả đấy.

1. Ăn uống lành mạnh hơn

Mặc dù căng thẳng là một dấu hiệu tâm lý không ổn định nhưng có rất nhiều yếu tố môi trường có thể khiến con người có thể rơi vào trạng thái này. Để xua tan lo lắng, hãy chắc chắn là bạn đang "đối xử" tốt với cơ thể của mình và một phần rất lớn cần quan tâm đó là chế độ ăn uống.

Stress

Theo Gilles Barbot - nhà sáng lập và giám đốc của Esprit de Corps - một công ty chuyên cung cấp các khóa huấn luyện kỹ năng lãnh dạo thì "không hề có loại thực phẩm thần kỳ nào có thể chống lại stress cả, tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên áp dụng một chế độ ăn giàu kiềm hơn là ăn các loại thực phẩm chứa nhiều axit".

Các thực phẩm giàu kiềm bao gồm baking soda, đậu lăng, hành tây, dứa, hạt bí ngô, quả mâm xôi, khoai lang, các loại nước ép rau và dưa hấu. Bạn có thể truy cập vào đây để xem danh sách đầy đủ các loại thực phẩm có tính kiềm.

2. Thức dậy sớm hơn

Một điều chắc chắn là ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn ít bị căng thẳng "tấn công" hơn. Tuy nhiên, nếu đang trong trạng thái bị stress, bạn có thể thay đổi bằng cách dậy sớm hơn 15 đến 20 phút vào buổi sáng.

Bằng cách tăng thêm thời gian "rảnh", bạn sẽ không cảm thấy vội vã để vệ sinh cá nhân, chuẩn bị đồ ăn sáng cho cả nhà và thoải mái lựa chọn trang phục công sở yêu thích. Hơn thế nữa, dậy sớm hơn bình thường và bật một bản nhạc không lời hay nhảy theo giai điệu của một ca khúc sôi động đều là cách giảm stress hiệu quả.

Chuyên gia tâm lý Leslie Carr đến từ San Francisco khuyên rằng "Hãy dành thời gian cho bản thân vào buổi sáng để kiểm soát chính bạn. Khá nhiều người bắt đầu một ngày như một chiếc tên lửa và chẳng bao giờ họ cảm thấy tốt hơn bằng cách đó cả".

Dậy sớm

3. Hãy để căng thẳng truyền động lực cho bạn

Vì bạn không bao giờ có thể loại bỏ hoàn toàn được stress ra khỏi cuộc sống nên một trong những cách tốt nhất là hãy biến căng thẳng trở thành "đòn bẩy". Những phản ứng tâm lý và thể chất tạo ra do sự xuất hiện của lo lắng có thể khiến chúng ta cảnh giác và khai phá nguồn năng lượng để đấu tranh hoặc thoát khỏi một mối đe dọa nào đó.

Lần tới, khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy hành động ngay lập tức. Chẳng hạn như lo lắng về đống công việc phải làm trong tuần tới? Vậy thì đừng chờ đợi nữa, bạn có thể bắt đầu làm từ hôm nay (thậm chí, nếu phải thức đến 3 giờ sáng để hoàn thành cũng không vấn đề). Còn nếu stress về khoản tiền thuê nhà phải trả vào tháng tới, hãy tìm một công việc làm thêm sớm nhất có thể.

4. Xem video hài hước

Đây là một cách rất đơn giản và thực tế: Lựa chọn một video hài trên YouTube để thư giãn. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi nhìn thấy một điều gì đó thú vị, não bộ sẽ bắt đầu có các phản ứng sinh lý tương ứng theo hướng tích cực khiến chúng ta cảm thấy bình tĩnh hơn và ít lo lắng hơn.

5. Đi bộ

Đi bộ sẽ khiến endorphin được tạo ra nhiều hơn trong cơ thể, giúp giảm bớt trầm cảm và cải thiện tâm trạng. Kết quả là bạn sẽ cảm thấy ít căng thẳng hơn và tỉnh táo hơn trước.

Từ bây giờ, bất cứ khi nào có thể, hãy dành một khoảng thời gian trong ngày để đi bộ ngoài trời. Theo nhiều nghiên cứu, dành thời gian tận hưởng không khí trong lành là cách tuyệt vời để đưa bộ não vào "trạng thái thiền định", giúp thư giãn tâm hồn, hồi phục năng lượng và cải thiện trí nhớ.

Căng thẳng

6. Tập trung vào hơi thở

Suy nghĩ có liên quan trực tiếp đến hơi thở. Khi bạn bị nặng ngực, suy nghĩ nhiều hay cảm thấy lo lắng thì hơi thở sẽ dồn dập. Lúc này, bạn có thể cân bằng tâm trí bằng cách hít sâu trong khoảng 5 giây và sau đó, thở ra một cách thoải mái cũng trong khoảng thời gian đó.

7. Tắm nước mát

Thủy liệu pháp (Hydrotherapy) có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể. Khi tiếp xúc với nước lạnh, các mao mạch sẽ mở ra và khi trở về trạng thái bình thường sẽ đẩy máu đến các cơ quan trong cơ thể, đồng thời tác động đến các tuyến nội tiết khiến da dẻ trở nên hồng hào và giảm căng thẳng.

8. Nghe nhạc

Âm nhạc có khả năng khiến nguồn năng lượng trong cơ thể được phục hồi hoặc suy giảm rất nhanh. Do vậy, khi cảm thấy căng thẳng, hãy mở bài hát yêu thích, tăng âm lượng và bạn có thể nhẩm theo giai điệu của nó. Tuy nhiên, một điều lưu ý là hãy lựa chọn các ca khúc tích cực nhé.

9. Hình ảnh hóa thành công

Ngăn tâm trí của bạn không tưởng tượng ra các "kịch bản xấu nhất" hoặc suy nghĩ "làm gì nếu..." bằng cách hình dung và tập trung toàn bộ sự chú ý vào những gì bạn muốn xảy ra trong cuộc sống. Ngoài ra, khi cảm thấy lo lắng do mất tự tin vào bản thân thì bạn cũng có thể nhớ lại những thành công đã đạt được để tự khích lệ mình.

Sinh tố rau xanh

10. Uống một ly sinh tố rau xanh

Sinh tố rau xanh là một cách tuyệt vời để hấp thụ các chất dinh dưỡng từ các loại rau và hoa quả, giúp tăng cường hệ miễn dịch, loại bỏ cảm giác thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh (mà có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng hơn) và bổ sung năng lượng cho não bộ. Bạn có thể thử làm sinh tố cải xoăn, rau chân vịt, gừng, chanh, chuối và việt quất.

Giờ thì bạn đã biết được 10 tuyệt chiêu loại bỏ căng thẳng rồi đấy. Áp dụng ngay và luôn nhé!

Thứ Ba, 07/06/2016 15:00
4,52 👨 5.406
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống