10 bản phân phối Linux có thể bạn chưa biết

Một trong số những ưu việt của "đại gia đình" Linux chính là với mỗi mục đích riêng biệt, cộng đồng "chim cánh cụt" lại phát hành bản phân phối riêng. Bất kể là nhà khoa học hay sinh viên, người theo tôn giáo nào đó, bạn cũng có thể chọn một bản phát hành Linux gần với mục đích của mình nhất để chia sẻ hứng thú với bạn bè, thay vì khởi tạo, tuỳ biến từ đầu.

Sau đây là 10 bản phân phối Linux rất có thể sẽ mang đến cho bạn một luồng sinh khí OS mới.

1. Scientific Linux

Linux dành cho các khoa học gia. Dựa trên nền tảng Redhat, Scientific Linux là kết quả của sự kết hợp, cộng tác giữa 2 tổ chức nghiên cứu khoa học hàng đầu: Fermilab và CERN. Bản phân phối này có thể sử dụng cho các tổ chức và cả người dùng cá nhân. Tải về tại www.scientificlinux.org.

Nếu cảm thấy quen biết hơn với môi trường Debian/Ubuntu, bạn có thể sử dụng Scibuntu beta (scibuntu.sourceforge.net), một trong số các bản phân phối Linux khác dành cho các nhà khoa học.

2. Edubuntu

Đây là một trong số các bản phân phối bắt nguồn từ Ubuntu. Edubuntu được phát triển và thiết kế dành riêng cho giáo viên và các chuyên gia công nghệ sử dụng trong trường học.Tải về tại www.edubuntu.com.

Ngoài ra, Qimo (www.qimo4kids.com) cũng là một bản phân phối Linux khác dành cho trẻ em để học và chơi với giao diện rất dễ sử dụng.

3. Backtrack

Đây là một live CD Linux (chạy không cần cài đặt) được cập nhật khá thường xuyên. Cùng với 300 công cụ, thuộc nhiều nhóm tác vụ khác nhau, Backtrack trở thành đĩa cứu hộ không thể thiếu của "cư dân" Linux! Chi tiết tại http://www.remote-exploit.org/backtrack.html.

4. Parted Magic

Bản phân phối này được tích hợp hàng trăm tiện ích có thể mang đến cho người dùng làng loạt tiện ích, vượt ngoài mong đợi một công cụ phân chia ổ đĩa thông thường. Tải về tại partedmagic.com.

5. Ubuntu Studio

Bản phân phối Linux thuộc "phả hệ" Ubuntu này hướng tới những người thường xuyên làm công việc biên tập video, âm thanh, đồ hoạ chuyên nghiệp với hàng loạt ứng dụng đa phương tiện mã nguồn mở tốt nhất. Chi tiết tại ubuntustudio.org.

6. Clonezilla

Bản phân phối Linux này có đầy đủ công cụ để sao chép, chuyển đổi, khôi phục dữ liệu ổ cứng, xứng đáng thay thế cho ứng dụng thương mại tương tự Norton Ghost. Tải về tại www.clonezilla.org.

7. SystemRescueCd

Đĩa live CD hỗ trợ người dùng trong việc giải quyết các trục trặc của hệ điều hành, phục hồi và sửa chữa dữ liệu khi hệ thống bị lỗi. Đây là bản phân phối Linux không thể thiếu với các quản trị mạng. Tải về tại www.sysresccd.org.

8. linuX-gamers

Bản phân phối Linux với các game quen thuộc trên Linux, có thể dùng ngay trên đĩa vì đã được cài sẵn. Chi tiết tại live.linux-gamers.net.

9. Ubuntu CE

Bản phân phối được cấu hình sẵn để bảo vệ người dùng trước các nội dung xấu trên mạng, với nhiều ứng dụng đi kèm hướng tới người có tôn giáo.

Ngoài ra, bạn có thể quan tâm tới bản phân phối Linux cùng nhóm Ubuntu Satanic.Tải về tại ubuntuce.com.

10. Mythbuntu

Một trong những bản phân phối Linux với khả năng biên tập video cá nhân dựa trên nền tảng MythTV. Ngoài Tivo và Windows Media Center, đây là lựa chọn mã nguồn mở có thể chấp nhận được. Chi tiết tại www.mythbuntu.org.

Thứ Ba, 14/04/2009 16:03
4,33 👨 6.067
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp