10 bài học từ Angry Birds cho các CIO

Quản Trị Mạng - Chúng tôi đã nghiên cứu rất sâu vào trò chơi Angry Birds, và có cơ hội đứng trong top 300 người chơi trên phiên bản iPad HD miễn phí trong tổng số hơn 1 triệu người chơi. Điều này có thể khiến bạn buồn, nhưng một lần nữa xin nhắc lại đây chỉ là một nghiên cứu. Bất kì khi nào chơi trò này, chúng tôi lại nghĩ tới CIO (các giám đốc thông tin). Dưới đây là kết quả ban đầu của nghiên cứu: 10 bài học từ Angry Birds có thể giúp ích cho các CIO.

1. Bạn sẽ phải chơi để biết được luật

Cách duy nhất để học cách vượt qua một cấp độ trong Angry Birds là chơi trò chơi này. Điều tương tự cũng đúng với công nghệ. Chúng tôi vẫn chứng kiến thấy có rất nhiều CIO không sử dụng các dịch vụ truyền thông trợ giúp hoặc thực hiện rất nhiều cuộc gọi. Điều này là bởi họ cho rằng công nghệ hiện nay không phù hợp với cấu trúc của doanh nghiệp hoặc bởi chúng ẩn chứa quá nhiều nguy hiểm về vấn đề sở hữu trí tuệ hoặc thông tin cá nhân của khách hàng. CIO nên nhớ rằng nếu họ không áp dụng các công nghệ hiện có và không cho phép mọi người sử dụng chúng trong công việc hàng ngày thì chẳng ai có thể biết được những hạn chế, nguy cơ tiềm ẩn của chúng hay những thuận lợi mà chúng có.

2. Một người chỉ thành công hơn tất cả khi tài năng đặc biệt được công nhận

Bất kì con chim nào trong Angry Birds đều sở hữu một tập hợp tài năng đặc biệt. Những con chim béo màu đen trắng có khả năng thả trứng và bắn lia lịa vào tường; những con màu vàng có khả năng tăng tốc khi bạn chạm hoặc nhấn vào, trong khi một con nhỏ màu xanh lại có khả năng tách thành ba khi được nhấn vào màn hình lúc còn bay trong không trung. Các CIO cũng phải là một nhà lãnh đạo tài ba (CTM, hoặc Chief Talent Manager), bằng cách giúp mọi người tìm thấy cân bằng giữa niềm đam mê với nhu cầu của tổ chức. Bên cạnh đó, CIO cũng cần phải hiểu, và đoán trước được các khả năng trong tương lai để có thể xây dựng một chiến lược thông minh sẵn sàng cho bất kì thử thách nào.

3. Bạn không thể khôi phục từ một khởi đầu quá tệ

Dừng lại những lần thua, khởi động và chơi lại. Người chơi Angry Birds có kinh nghiệm có thể biết được liệu rằng lần bắn của họ có được điểm cao hay chỉ là lần bắn tốn thời gian. Nếu họ biết được khả năng chỉ là tốn thời gian, họ thường không chơi tiếp và chơi lại trò chơi. CIO chia sẻ trực quan này về những gì đang và không được thực hiện trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, họ vẫn để mọi người “mò mẫm” với các dự án không có nổi một chút đam mê nào, cố gắng triển khai công nghệ sai địa điểm và sai thời điểm, vẫn để mặc cho công nghệ tự vượt qua các khó khăn. Thay vì thế, CIO cần phải can đảm và loại bỏ sớm những lần thua của mình hơn là sau này phải nói rằng mình đã không có đội ngũ chuẩn hoặc phương pháp thực hiện không chính xác. Sau đó, hãy suy nghĩ lại về chiến lược và chiến thuật rồi bắt đầu lại từ đầu.

4. Mỗi một vấn đề đều có chuyên gia giải quyết riêng

Các nhà lập trình của Angry Birds xây dựng các cảnh cho trò chơi này từ các vật ảo, ví như những đám mây, gỗ, bê tông và gương kính. Bất kì vật chất nào cũng đều phản ánh các thuộc tính vật lý riêng, và mỗi một vật đều phản ứng theo cách riêng đối với mỗi loại chim được dùng trong trò chơi. Chính điều này khiến trò chơi trở lên phức tạp hơn và thú vị hơn. Tuy nhiên, trở thành một CIO đôi khi lại phức tạp và nhiều thú vị hơn bởi công nghệ thường đi theo một mô hình giống nhau. Đã hết rồi những ngày bạn có thể có một “lập trình viên” giải quyết một vấn đề. Giao diện người dùng, mạng, chữa lỗi và một số quy tắc khác bên trong môi trường lập trình, đều yêu cầu các kỹ năng, kiến thức và tài năng đặc biệt. Trong Angry Birds bạn không thể thuê hỗ trợ ngoài, nhưng trong kỷ nguyên ngày nay, CIO thì có thể.

5. Loại bỏ những gì không cần thiết

Angry Birds có chứa một phiên bản “thuốc giải” rất độc đáo, nhưng trải nghiệm thực tế vẫn tốt hơn cả: Nếu bạn thả một quả bom quá xa, hoặc trong một khu vực có quá nhiều bảo vệ, bạn sẽ khó có thể đánh trúng mục tiêu. Đối với CIO, hãy nghĩ sáng suốt hơn. Nếu bạn muốn tạo ra một thay đổi lớn, bạn sẽ phải nghĩ về công việc và môi trường IT như một hệ sinh thái tổng thể. Bạn không thể chỉ đưa ra một giải pháp và hy vọng rằng nó sẽ phù hợp với toàn bộ công ty mình. Chắc chắn, tổ chức của bạn phải hiểu rõ được giải pháp là gì rồi mới có thể tạo nên thay đổi.

6. Cải tiến tăng dần

Kiếm điểm cao trong Angry Birds rất khó. Hầu hết mọi lúc, khi bạn vượt qua một bàn, điểm số có thể làm bạn không hài lòng. Thậm chí, có khi bạn còn chẳng vượt qua được một bàn. Nếu muốn có điểm cao, bạn sẽ phải kiên nhẫn và đón nhận những khó khăn gia tăng bằng cách áp dụng những bài học đã học được từ các bàn trước. Có thể một lúc nào đó, bạn thay đổi chiến thuật hoặc tự nhiên phát hiện ra một phương pháp mới có thể giúp kiếm được nhiều điểm hơn. Tuy nhiên, những trường hợp như vậy rất hiếm. Và khi lặp lại bàn, việc kiếm điểm cao rất khó, vượt qua bàn thậm chí còn khó hơn.

CIO cần nhận ra rằng rất khó cải thiện những đội có khả năng thực hiện cao. Nếu đội không có những người có khả năng cao, họ chỉ có thể cải thiện từng chút một, thay vì tạo một bước chuyển lớn. Điều tương tự cũng đúng với sự hài lòng của khách hàng hoặc độ tin cậy của hệ thống. Không thể chỉ vì những cải thiện tích cực đang có mà lại quên đi việc tìm kiếm các phương pháp mới. Một “bước nhảy” cơ bản sẽ làm thay đổi tất cả. Hãy tập trung vào chiến thuật, nhưng không nên bỏ qua chiến lược – và cũng đừng “chậm chân” trong việc nhận ra đổi mới mỗi khi nó xuất hiện.


7. Chuyên gia trong một lĩnh vực không đồng nghĩa với việc bạn là chuyên gia trong tất cả các mặt

Tất cả các cảnh của Angry Birds đều được sắp xếp khác nhau, nhưng hầu hết chúng đều có khá nhiều điểm chung. Cấu hình bên trong mỗi cấp độ, từ cấu trúc liên hệ giữa các vật liệu bên trong cho tới sắp xếp cảnh, tất cả đều yêu cầu chiến lược. Như đã đề cập ở trên, IT được nuôi dưỡng từ rất nhiều chuyên môn. Làm tốt ở một lĩnh vực của IT không có nghĩa là bạn tốt ở mọi mặt.

Đối với CIO, điều này có nghĩa là họ phải nhận ra được ưu và nhược điểm cá nhân cũng như chắc chắn rằng bạn có một đội ngũ nhân viên có khả năng bù trừ vào những điểm yếu mình có. Đối với các tổ chức, điều này có nghĩa là cần phải thú nhận về những gì bạn không biết, và sau đó có thể sử dụng một trong 2 cách: bỏ thời gian ra để thí nghiệm và học hỏi, hoặc tìm kiếm một người nào đó đáng tin cậy để hợp tác. Không nên chắc chắn rằng thành công trong một dự án sẽ dẫn tới thành công ở những dự án tiếp theo. Hãy đảm bảo rằng tổ chức của bạn đã có câu hỏi cùng lời giải đáp cho câu: “Lần này sự khác biệt là gì, và chúng ta sẽ lên kế hoạch ra sao cho những thay đổi này?” trước khi thực hiện bất kì điều gì.

8. Không thể thực hiện thành công một công việc nhiều lần chỉ với một phương pháp

Tương tự với bài học số 7. Ngay cả khi thực hiện một việc cùng với một phương pháp là một câu trả lời đúng, bạn vẫn không thể có cùng một kết quả. Trong Angry Birds, bạn sẽ phải tính toán về áp lực mỗi lần bắn cùng với mục tiêu. Trong một số trường hợp, hành động bắn lần thứ 2 có thể khiến một con chim thả bom hoặc kích hoạt chúng. Việc phải tính thời gian cho tất cả các yếu tố và qua rất nhiều lượt bắn, chuyện chính xác hoàn toàn dường như là điều không thể.

Hãy nghĩ về các dự án IT thông thường, ví như triển khai máy tính. Lặp lại sẽ không còn là lặp lại nữa. CIO cần phải khuyên khích nhân viên mở rộng học hỏi và trải nghiệm để mọi người có thể chấp nhận thay đổi. Bên cạnh đó, CIO cũng nên tránh việc đặt áp lực không cần thiết lên nhân viên của mình, bắt nguồn từ suy nghĩ “ngây thơ” rằng “ngày mai chỉ là một ngày khác của ngày hôm nay”.

9. Một số mục tiêu cần nhiều chim hơn

Một số cấp độ trong Angry Birds có thể chỉ phải sử dụng một loại chim cũng có thể mang lại hiệu quả không ngờ. Những bàn khác, bạn sẽ phải sử dụng tất cả số chim mình có chỉ để qua bàn. CIO cần phải hiểu được độ khó của một dự án trước khi chọn đội thực hiện, hoặc họ cũng cần phải biết sẵn sàng học hỏi nhanh chóng. Một dự án tưởng chừng như đơn giản nhưng vẫn có thể ẩn chứa rất nhiều khó khăn, phức tạp. Nếu xảy ra vấn đề, CIO cần phải khởi động lại và đầu tư thêm nhân lực mới (hoặc cũng như bài học số 3 ở trên, làm lại tất cả). Thành công của IT xoay quanh thực tế, hơn là những sự phức tạp khó hiểu.

Kinh nghiệm cho thấy sự thực thi, triển khai và khả năng chấp nhận của các dự án IT thường là mặt phức tạp nhất và cũng là mặt thiếu nhân lực nhất. CIO với hệ thống có sẵn để triển khai hoặc hệ thống mới cần được triển khai ngay thường gặp khó khăn lớn mỗi khi nhận ra giá trị của công việc. Đó là bởi họ đã không thừa nhận rằng mình đang thiếu nhân lực để có thể đẩy nhanh tốc độ công việc.

10. Có nhiều cách để chiến thắng

Một cú câu cầu vồng hoặc bắn thẳng. Đánh từ đằng trước hoặc đằng sau. Mỗi một phương pháp trong Angry Birds đều có thể giúp bạn kiếm được điểm. Nếu chỉ “trung thành” với một phương pháp nào đó, có thể chẳng bao giờ bạn biết cách kiếm được số điểm cao nhất. CIO cũng nên cởi mở với các ý tưởng mới về cách sử dụng các công nghệ hiện tại, cũng như tiếp nhận gợi ý về những công nghệ đang xuất hiện có thể mang lợi nhận cho công ty mình.

Luôn chọn một con đường an toàn không phải lúc nào cũng hay. Nếu thực sự muốn có được chiến thắng, bạn cần phải chấp nhận nguy hiểm. IT có thể là một lĩnh vực đầy cạnh tranh, hoặc nó có thể cũng chỉ là một form mà bạn chỉ việc áp dụng. CIO có khả năng phân biệt được 2 yếu tố này và chọn yếu tố ban đầu, sẽ thấy họ và tổ chức của mình ở vị trí hàng đầu.

Thứ Ba, 05/04/2011 13:01
31 👨 745
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp