10 add-on thú vị trên Gmail Labs

Quản Trị Mạng - Từ trước đến nay, Google đã cho ra mắt khá nhiều add-on cho các ứng dụng web của mình. Từ Gmail, Calendar đến Reader, tất cả đều được trang bị thêm nhiều add-on với các tính năng hữu ích cho người dùng lựa chọn. Không phải add-on nào cũng hoàn hảo nhưng chúng vẫn dần dần giành được sự ủng hộ của người dùng.

Đây là đoạn trích dẫn về các add-on thử nghiệm trên trang Gmail Labs:

“Gmail Labs là nơi thử nghiệm và đánh giá dành cho các tính năng chưa hoàn toàn sẵn sàng đưa vào sử dụng. Chúng có thể thay đổi, hỏng hóc hoặc biến mất bất cứ lúc nào.

Nếu có khi nào một tính năng trên Labs bị hỏng và khiến bạn gặp vấn đề với việc tải về hòm thư, có một lối thoát cho bạn đó là sử dụng http://mail.google.com/mail/?labs=0.”

Sau một quá trình thử nghiệm sử dụng các tính năng bổ sung cho Gmail, tôi đã chốt lại được danh sách những add-on hữu ích nhất. Dưới đây là 10 add-on thú vị nhất trên Gmail Labs:

1. Nút Send and Archive

Add-on này rất tuyệt vời trong trường hợp bạn phải gửi thư qua lại trong một cuộc trao đổi. Bình thường, ngay cả khi bạn đã có thư gốc trong thư mục và đã gắn nhãn, các thư trả lời vẫn hiển thị trong hộp thư đến. Thay vì click nút Send khi bạn gửi một thư trả lời nối tiếp, hãy click nút Send and Archive. Nhóm các thư liên quan sẽ được gỡ bỏ khỏi hòm thư đến và hiển thị trong thư mục gắn nhãn.

2. Nút Mark as Read

Theo mặc định, Gmail không có sẵn nút Mark as Read giúp bạn lựa chọn đánh dấu các thư đã đọc. Add-on này sẽ bổ sung nút đó ngay ở ngoài, giúp bạn cảm thấy tiện lợi hơn.

3. Ẩn phần hiển thị số lượng thư chưa đọc

Nếu hòm thư đến của bạn luôn có rất nhiều thư chưa đọc, mà bạn thì lại không muốn nhìn con số nhắc nhở lượng thư mà bạn đã bỏ qua ấy, thì đây chính là thứ bạn cần. Add-on này có một tính năng khá thú vị đó là ẩn đi phần hiển thị số lượng thư chưa đọc trong hòm thư đến của bạn.

4. Canned Responses

Nếu bạn đã mệt mỏi với việc phải viết đi viết lại cùng một nội dung thư trả lời khi bạn thường xuyên nhận được thư hỏi về cùng một vấn đề, add-on này sẽ giúp ích cho bạn. Giờ đây bạn chỉ cần soạn nội dung thư một lần, lưu lại với Canned Responses và sau đó chỉ cần mở ra và gửi.
Trong trường hợp bạn đi nghỉ mát và không thể thường xuyên trả lời thư, vẫn có một giải pháp hữu ích cho bạn. Gmail cho phép bạn tạo bộ lọc dựa trên sự kết hợp giữa từ khóa, người gửi, hay địa chỉ email. Sau khi kích hoạt Canned Responses, bạn có thể thiết lập cho bộ lọc Gmail tự chọn một nội dung phản hồi bạn định sẵn và gửi đi thay bạn.


5. Mail Goggles

Nếu ngay cả khi đang trong trạng thái tỉnh táo mà kỹ năng tính toán của bạn vẫn không được tốt lắm thì hãy bỏ qua add-on này. Sau đây là cách Mail Goggles làm việc: Khi bạn cố gắng gửi thư trong khoảng thời gian do bạn định sẵn, ví dụ như từ 10h tối đến 4h sáng, bạn sẽ được yêu cầu giải 3 phép toán đơn giản. Nếu bạn cho kết quả sai, bức thư sẽ không được gửi đi mà được lưu vào thư mục Nháp.

Khi bạn thấy các phép cộng và trừ cơ bản tự dưng trở nên khó như vật lý lượng tử, điều đó có nghĩa là bạn cần phải đi ngủ một chút. Tuy không quá hữu ích nhưng đây vẫn là một add-on khá thú vị.

6. Gửi tin nhắn SMS trong Chat

Gửi tin nhắn SMS là sự bổ sung tuyệt vời cho tính năng chat trong thanh điều hướng Gmail của bạn. Khi bạn di chuột qua tên người bạn muốn gửi tin nhắn, một hộp thoại pop-up xuất hiện. Trong trình đơn xổ xuống “More” là tùy chọn cho phép gửi tin nhắn SMS. Nếu người đó đăng nhập vào Gtalk, bạn sẽ có tùy chọn chat. Điều này giúp cuộc hội thoại trước đó được giữ trong cùng một cửa sổ.

7. Navbar Drag and Drop

Add-on này cho phép bạn sắp xếp các tính năng tiện ích trong thanh trình đơn bên trái theo thứ tự bạn muốn bằng thao tác Kéo và Thả.

8. Undo Send

Đã bao nhiêu lần bạn nhấn nút gửi thư và ngay sau đó ước rằng bức thư đó chưa được gửi vì một lý do nào đó, chẳng hạn như bạn quên đính kèm tệp tin tài liệu? Add-on này mang đến cho bạn cơ hội được thu lại bức thư trong vòng khoảng 10s sau khi nhấn nút Send.

9. Offline

Nếu bạn kích hoạt add-on này, Gmail sẽ đặt một biểu tượng shorcut tùy chọn trên desktop của bạn. Mỗi khi bạn mở Gmail khi đang kết nối Internet, Offline sẽ đồng bộ các email với máy tính của bạn. Bạn sẽ có quyền truy cập tới các tính năng chính cần thiết như gửi thư, đọc thư, tìm kiếm, di chuyển thư, v.v.. Đương nhiên bạn không thể gửi hoặc nhận thư mới khi không có kết nối Internet. Khi bạn đã kết nối lại, tất cả các thay đổi của bạn sẽ được đồng bộ hóa còn các thư đã soạn sẽ được gửi đi.

10. Nhập / Xuất bộ lọc

Thật tuyệt vời khi có thể xuất ra bộ lọc mà bạn đã bỏ nhiều công sức để tạo. Thử tưởng tượng phải thiết lập lại tất cả từ đầu, từng thứ từng thứ một, quả thực là cực hình. Tôi có khoảng 40 bộ lọc, bởi vậy nếu có sự cố gì xảy ra, add-on này sẽ giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Sau khi bạn xuất ra file XML, bạn có thể đính kèm file đó vào thư và tự gửi cho mình để lưu trữ an toàn.

Nếu bạn là người chưa từng sử dụng bất cứ add-on nào trong số hơn 50 add-on Gmail cung cấp, điều đó thực sự đáng tiếc. Bạn nên biết rằng có rất nhiều người sử dụng Hotmail đang mong có được một kho tính năng bổ sung như thế. Vì vậy, qua bài viết này, hi vọng các bạn tìm được các add-on hữu ích để tùy biến hòm thư Gmail của mình.

Thứ Hai, 14/09/2009 16:56
51 👨 1.796
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Email