02h54 đêm nay sẽ xuất hiện Nguyệt thực trăng thu hoạch - 8 năm mới có một lần

8 năm sau chúng ta mới có thể quan sát được hiện tượng Nguyệt thực toàn phần giống với hiện tượng sắp xảy ra vào 02h54 đêm nay, tức ngày 17 tháng 09 năm 2016.

Vào 02 giờ 54 phút đêm nay, vòng tròn tối phía ngoài Trái đất sẽ đi xuyên qua trăng tròn của tháng Chín, làm mờ ánh sáng trên bầu trời. Đây sẽ là hiện tượng nguyệt thực toàn phần cuối cùng trong năm 2016.

Trăng thu hoạchTrăng thu hoạch. Nguồn ảnh: REUTERS / Mike Blake

Những ngôi sao xuất hiện trong hiện tượng nguyệt thực này, Trăng Tròn (Full Moon), không giống với hiện tượng trăng tròn bình thường. Nó là Trăng Thu Hoạch (Harvest Moon) - trăng tròn nằm gần điểm thu phân nhất ở bán cầu Bắc - trong đó có khả năng mặt trăng sẽ xuất hiện với kích thước lớn hơn lúc bình thường.

Hiện tượng nhật thực

Hiện tượng nguyệt thực này sẽ là nguyệt thực trăng thu hoạch cuối cùng cho đến năm 2024.

Hiện tượng nguyệt thực này kéo dài trong 4 giờ, đỉnh điểm vào lúc 02h54 giờ Việt Nam (2:54 p.m. ET). Nhưng một tin không tốt đối với những người quan sát ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ, nguyệt thực sẽ chỉ xuất hiện ở châu Âu, châu Phi, châu Á và Úc. Tuy nhiên vẫn còn nhiều cách để có thể quan sát được những gì đang diễn ra từ xa.

Trăng thu hoạch (Harvest Moon)

Giống với tất cả trăng tròn, trăng thu hoạch mọc lên lúc hoàng hôn và lặn xuống lúc mặt trời mọc. Thông thường, mặt trăng chỉ xuất hiện khoảng 50 phút mỗi ngày nhiều hơn so với thời gian xuất hiện vào những ngày trước, tức tháng Giêng. Mỗi ngày mặt trăng có thể mọc khoảng 70 phút, làm cho những đêm mùa đông trở nên tối tăm. Điều này xuất hiện cùng chuyển động của mặt trăng khi nó quay quanh Trái Đất.

1

Trăng thu hoạch chỉ mọc lâu hơn khoảng 30 phút so với những ngày khác. Điều đó có nghĩa rằng sẽ có vài đêm khi nằm thẳng hàng, mặt trăng dường như sẽ mọc cùng với mặt trời, giúp mặt trăng xuất hiện toàn bộ trong thời gian lâu hơn bình thường.

Hiện tượng trăng tròn này được gọi là trăng thu hoạch, do bởi nó kéo dài thời gian buổi chiều sớm để người nông dân có thêm thời gian thu hoạch.

Vậy quan sát bằng cách nào?

Vậy làm thế nào để quan sát?

Trong nguyệt thực vào rạng sáng thứ Bảy, trăng thu hoạch sẽ trôi vào bóng tối của Trái Đất. Đây là phần bóng tối ít sáng hơn bên ngoài của Trái Đất và gây khó quan sát trong nguyệt thực.

Mặc dù hiện tượng nguyệt thực có thể quan sát được bằng mắt thường nhưng để quan sát rõ các hiệu ứng mờ nên quan sát bằng ống nhòm hoặc kính thiên văn.

Slooh - một đài quan sát trực tuyến, sẽ kết hợp với The Old Farmer's Almanac (tạm dịch là "Cuốn niên lịch của người nông dân") phát sóng trực tuyến liên tục bốn giờ về hiện tượng nguyệt thực thu hoạch cho mọi người trên toàn thế giới theo dõi.

Trong thời gian phát sóng, các nhà thiên văn chuyên nghiệp sẽ thảo luận về hiện tượng nguyệt thực và lịch sử cũng như văn hóa dân gian về trăng thu hoạch. Họ cũng sẽ trả lời các câu hỏi của người dân. Hãy xem trực tuyến từ Slooh vào lúc 12:45 trưa mai thứ Bảy, ngày 17 tháng 09 theo giờ Việt Nam (tức 12:45 p.m. ET).

Thứ Sáu, 16/09/2016 17:05
51 👨 579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ