Zika sẽ không còn đáng sợ nữa nếu nghiên cứu này thành công

Từ đầu năm 2016, dịch virus Zika bùng phát với tốc độ chóng mặt tại khu vực Châu Mỹ, Châu Âu và lây lan tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Virus Zika đặc biệt nguy hiểm bởi nó gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh - đứa trẻ sinh ra với một bộ não rất nhỏ, và thường ít có cơ hội sống sót.

Virus Zika rất khó phòng tránh do nó lây lan qua vật chủ trung gian là muỗi Aedes.

Chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Mới đây, các chuyên gia từ ĐH Yale đã tìm ra 2 loại thuốc kháng virus: 2'-C-methyladenosin và Sofosbuvir có khả năng ngăn chặn sự nhân rộng của tế bào virus Zika dựa trên một cơ chế cực kỳ quan trọng trong quá trình Zika tác động đến não bộ của trẻ sơ sinh.

Đây là hai phương thuốc có khả năng chặn đứng sự hình thành của chứng nhỏ đầu bên trong thai phụ. Chúng không phải là cách để "chữa" Zika, mà là cách để thai phụ bị nhiễm Zika tránh được cảnh sinh con bị tật nguyền.

Theo Marco Onorati - nghiên cứu viên: "Chúng ta vẫn cần những phương pháp nhằm ngăn cản sự lây nhiễm virus, đặc biệt là cho thai phụ. Nhưng trong lúc đó, chúng tôi hi vọng rằng nghiên cứu này có thể giảm thiểu thiệt hại do virus gây ra".

Muỗi là vật chủ trung gian lây truyền Zika
Muỗi là vật chủ trung gian lây truyền Zika

Các thí nghiệm trên một bào thai bị nhiễm virus Zila, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra các mà Zika có thể dẫn đến chứng nhỏ đầu. Vius Zika đã ngăn cản quá trình hình thành protein TBK1 - có tác dụng kích thích sự phân chia tế bào trong quá trình não bộ phát triển. Nếu không có TBK1, tế bào não sẽ chết đi, thay vì lớn lên.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều xét nghiệm cần làm để cả 2 được phép áp dụng lên sản phụ, vì cả 2 đều chưa được kiểm nghiệm đủ. Nhưng dù sao, kết quả này cũng đem lại hy vọng rất lớn cho nhân loại, trong công cuộc chống lại đại dịch Zika.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Reports.

Chủ Nhật, 28/08/2016 12:47
31 👨 266
0 Bình luận
Sắp xếp theo