Yusufali-A – trojan chống “web đen”

Các chuyên gia tại phòng thí nghiệm SophosLabs - một trung tâm nghiên cứu phân tích virus và spam của hãng bảo mật Sophos - vừa mới thông báo về loại trojan mới có khả năng ngăn chặn mọi sự truy cập vào các trang “web đen” bằng cách hiển thị các đoạn kinh Koran.

Trojan Yusufali-A một khi đã lây nhiễm lên máy tính của ngưởi sử dụng sẽ thoi dõi việc truy cập Internet của người sử dụng bằng cách kiểm tra dòng tiêu đề trên các cửa sổ hoạt động. Nếu con trojan này phát hiện ra các từ “cấm” như "teen", "xx", "sex" hay "penis" … thì ngay lập tức nó sẽ thu nhỏ của sổ trình duyệt khiến cho người sử dụng không thể xem được nội dung của các trang web đó.

Đồng thời cho hiện một đoạn kinh Koran có nội dung là “Know, therefore, that there is no god but Allah, and ask forgiveness for thy fault, and for the men and women who believe: for Allah knows how ye move about and how ye dwell in your homes.” (Vì thế con hãy hiểu rằng không có một vị chúa trời nào ngoài thánh Allah và con hãy xin người tha thứ cho các lỗi lầm của con của những người đàn ông, những người đàn bà những người tin vào thánh Allah vì thánh Allad biết con đang đi đâu và con đang sống ở đâu.”

Nếu như người sử dụng vẫn tiếp tục truy cập hay không đóng cửa sổ chứa trang “web đen” thì con trojan này tiếp tục hiển thị các đoạn trích trong kinh Koran và cuối cùng là hiển thị một nút bấm có tiêu đề “For Exit Click Here”. Nhưng ngay khi con trỏ chuột di chuyển thì trojan sẽ cho hiển thị một hộp hình chữ nhật với dòng văn bản 'OH! NO i'm in the Cage'. Trong hộp đó có chưa ba nút Log Off, Shut Down và Restart, con trỏ chuột sẽ bị khoá cứng trong cái hộp này và mọi hành động sẽ đều dẫn đến việc máy tính sẽ bị tắt.

Graham Cluley, chuyên gia tư vấn công nghệ cao cấp của Sophos, cho biết Yusufali-A không hề giống với bất kì một loại phần mềm nguy hiểm nào. Con trojan này không hề hướng đến các lợi ích tài chính hay ăn cắp các thông tin cá nhân quan trọng mà lại hành động như một người bảo vệ các giá trị đạo đức bằng cách ngăn cản mọi sự truy cập đến các trang web mà nó cho là “web đen”. Nhưng tất nhiên, con trojan này cũng có một số lỗi là nó thường ngăn chặn cả các trang web không có nội dung xấu như các trang web về y tế hay các trang web xã hội dành cho tuổi vị thành niên.

"Có thể con trojan này được viết ra với mục đích đùa cợt hoặc là với mục đích nỗ lực xoá bỏ thói quen của người sử dụng Internet. Nhưng cho dù là vì mục đích gì đi chăng nữa, thì người sử dụng cũng nên luôn luôn bảo vệ máy tính của mình bằng các phần mềm chống virus được cập nhật thường xuyên.”

Thứ Tư, 07/09/2005 09:08
31 👨 218
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp