Yahoo và Microsoft có thể ngừng hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm

Yahoo và Microsoft có thể sẽ chấm dứt mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm sau 5 năm không thu được kết quả đáng kể. Theo điều khoản giải phóng hợp đồng vừa được Yahoo tiết lộ, cả 2 công ty đều có thể đơn phương tự do chấm dứt thỏa thuận dùng Bing làm bộ máy tìm kiếm cho Yahoo Search vào cuối năm nay. Tất nhiên, đây chỉ là các điều khoản hợp đồng còn hai công ty hoàn toàn có thể tiếp tục hoặc kết thúc tùy theo ý đồ của họ.

Văn bản pháp lý của Yahoo nêu rõ: "Y theo các sửa đổi, vào hoặc sau ngày 1 tháng 10 năm 2015, Yahoo hoặc Microsoft có thể chấm dứt thỏa thuận sử dụng công cụ tìm kiếm bằng cách đệ trình một thông báo bằng văn bản cho bên kia … Thỏa thuận vẫn có hiệu lực trong vòng 4 tháng kể từ ngày thông báo được gởi đi để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp."

Như vậy, Yahoo sẽ không bị yêu cầu phải sử dụng Microsoft Bing làm bộ máy tìm kiếm độc quyền cho Yahoo Search trên máy tính. Mặc dù vậy, Yahoo sẽ "tiếp tục khai thác thông tin quảng cáo từ Bing Ads và các kết quả tìm kiếm đối với phần lớn lưu lượng truy cập từ trang Yahoo Search trên máy tính." Thỏa thuận mới sẽ giúp Yahoo "tăng cường sự linh hoạt để cải tiến trải nghiệm tìm kiếm trên mọi nền tảng."

Yahoo và Microsoft được quyền đơn phương chấm dứt hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm sau tháng 10/2015
Quảng cáo có trả phí từ Bing Ads vẫn hiển thị trên trang kết quả của Yahoo Search. ​

Thêm vào đó, văn bản pháp lý còn cho biết: "Bắt đầu từ ngày 1 tháng 5 năm 2015, Yahoo đồng ý hiển thị các kết quả tìm kiếm có trả phí từ Microsoft đối với 51% lượng truy vấn bắt nguồn từ các máy tính cá nhân truy cập vào các trang thuộc tài sản của Yahoo và các trang liên kết. Đồng thời, trang kết quả Yahoo Search sẽ chỉ hiển thị các kết quả tìm kiếm có trả phí của Microsoft."

Theo hợp đồng ban đầu được ký kết vào năm 2010, Yahoo cần chứng minh rằng hợp đồng không đáp ứng được mục tiêu tài chính để có thể chấm dứt thỏa thuận. Tuy nhiên, đó là cuộc thương thuyết giữa cựu CEO của cả 2 công ty là Carol Bartz và Steve Ballmer. 2 vị CEO mới là Marissa Mayer của Yahoo và Satya Nadella của Microsoft đã cho thấy họ xử lý vấn đề linh hoạt hơn. Theo Comscore, thị phần tìm kiếm của Yahoo tại Mỹ đã giảm từ 17% năm 2009 xuống còn 13% vào đầu năm nay. Trong khi đó, thị phần của Bing đã lần đầu tiên vượt mốc 20% hồi tháng 3, không tính lưu lượng tìm kiếm từ Yahoo.

Thứ Năm, 23/04/2015 08:15
31 👨 52
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp