Yahoo từ chối giá đề nghị của Microsoft

Hôm qua (7-4), Yahoo đã có câu trả lời chính thức bức tối hậu thư của Microsoft. Một lần nữa hãng này từ chối đề nghị sáp nhập với “gã khổng lồ phần mềm” với mức giá 31 USD một cổ phiếu.

Trong bức thư gửi Giám đốc điều hành Microsoft, Steve Ballmer, Chủ tịch Hội đồng quản trị Roy Bostock và Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo khẳng định: “Ban lãnh đạo Yahoo nhận thấy đề nghị sáp nhập của Microsoft không hề có sự thay đổi so với ngày 31-1. Đó không phải là đề nghị có lợi nhất cho Yahoo và các cổ đông.”

Cuối tuần vừa rồi, Giám đốc điều hành Microsoft Ballmer đã gửi tối hậu thư, tuyên bố Yahoo chỉ còn đúng 3 tuần để cân nhắc đề nghị sáp nhập với giá 31 USD/ cổ phiếu. Nếu đến hạn 26-4 mà Yahoo vẫn chưa có quyết định, Microsoft có thể sẽ hạ mức giá đề nghị và mạnh tay hơn: thay thế ban lãnh đạo Yahoo, đồng thời đưa đề nghị sáp nhập ra lấy ý kiến cổ đông của Yahoo.

Tổng giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft. Hôm thứ Bảy (5/4), Ballmer đã gửi thư ra hạn 3 tuần cho Yahoo. Ảnh: Reuters

Đáp lại, Yahoo khẳng định việc kinh doanh của hãng đang trong điều kiện rất tốt, đồng thời chính thức thông báo ra mắt nền tảng quản lý quảng cáo trực tuyến mới AMP, được thiết kế với mục tiêu đơn giản hóa quá trình kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Yahoo còn khuyến cáo Microsoft nên “nhìn lại chính bản thân mình.

Hơn nữa, thời gian qua giá trị cổ phiếu của Microsoft cũng đã giảm đi khá nhiều kéo theo giá trị đề nghị sáp nhập đi xuống. Tại thời điểm hiện tại giá trị đề nghị sáp nhập vào ngày 1-2, bản hợp đồng sáp nhập của Microsoft có giá trị lên tới 44,6 tỉ USD - tương đương mức giá 31 USD một cổ phiếu. Mức giá này cao hơn mức giá đóng cửa phiên giao dịch trước đó của Yahoo tới 62%. Nhưng đến nay khi giá trị cổ phiếu của Microsoft đi xuống thì giá trị cổ phiếu của Yahoo được tính ra chỉ còn 29,62 USD một cổ phiếu.

Bên cạnh đó, Yahoo cũng khẳng định sẵn sàng sáp nhập với Microsoft nếu “giá trị sáp nhập phải được dựa trên giá trị đích thực của Yahoo, mang lại lợi ích tối đa và sự ổn định nhất quán cho các cổ đông, trong đó bao gồm cả những lợi ích chiến lược mà vụ sáp nhập có thể mang lại cho Microsoft
”.

Nguy cơ pháp lý

Ngoài ra, trong bức thư gửi Steve Ballmer, Yahoo cũng tuyên bố Microsoft đã nhầm lẫn khi cho rằng Yahoo từ chối không tham gia vào các cuộc đàm phán.

Về vấn đề pháp lý, chúng tôi cũng đã trao đổi với quý ngài những lo ngại về vấn đề độc quyền. Bất kỳ sự giao dịch nào giữa Yahoo và Microsoft sẽ đều bị kiểm duyệt rất khắt khe ở các cấp có thẩm quyền. Ngày 28-3 vừa qua, chúng tôi cũng đã cung cấp cho quý ngài thêm thông tin về những vấn đề pháp lý có thể xảy ra trong trường hợp hai hãng chúng ta sáp nhập”.

Bên cạnh đó, Yahoo cũng lên án hành động đe dọa thay đổi ban lãnh đạo điều hành và đưa đề nghị sáp nhập ra lấy ý kiến cổ đông là không mang tính xây dựng, không góp phần hướng tới một thương vụ sáp nhập “thân thiện” cùng có lợi cho cả hai hãng.

Bức thư kết thúc bằng câu: “Cuối cùng chúng tôi xin khẳng định sẽ sáp nhập nếu Microsoft đưa ra được một mức giá phản ảnh đúng giá trị thực tế của Yahoo”.

Thứ Ba, 08/04/2008 14:46
31 👨 66
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp