Yahoo đối mặt với toà án trước khi đối diện với Icahn?

Yahoo sẽ phải biện hộ cho việc đối phó lại cố gắng mua hãng của Microsoft trong một phiên toà. Phiên toà này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc đấu cuối cùng của họ với nhà đầu tư Carl Icahn dự kiến sẽ nổ ra vào cuộc họp cổ đông Yahoo diễn ra vào 1/8 tới.

Phiên toà này sẽ được mở ra vào tháng tới nếu như thẩm phán Delaware chấp nhận lời đề nghị của luật sư phía cổ đông của Yahoo. Các cổ đông bất bình đang tìm cách để buộc ban giám đốc của Yahoo huỷ bỏ kế hoạch đền bù bất thường cho mà ban giám đốc đã đưa ra ngay sau khi Microsoft đưa ra mức giá đề nghị mua lại Yahoo đầu tiên là 44,6 tỉ USD, hay 31 USD một cổ phiếu.

Theo hồ sơ đưa lên toà án tối qua, các luật sư của cổ đông cho rằng tính pháp lý của kế hoạch đền bù bất thường phải được xác định rõ trong một phiên toà trước thời điểm họp cổ đông 1/8. Đây sẽ là thời điểm bầu cử mà ban giám đốc của Yahoo phải đối mặt với tỉ phú Icahn và 8 ứng cử viên cho thành phần ban giám đốc mà ông này đã đề cử.

Hiện Yahoo chưa đưa ra lời bình luận này nhưng các chuyên gia quản lý doanh nghiệp và pháp lý cho rằng Yahoo sẽ phản đối rất mạnh lại bản kiến nghị mở phiên toà vào một ngày trong tháng 7 tới.

Nguồn: AFP"Một phiên toà sẽ buộc ban giám đốc Yahoo và giám đốc điều hành phải trả lời rất nhiều câu hỏi mà họ không muốn đưa ra vào thời điểm này", giáo sư James Post của trường Đại học tổng hợp Boston nói - "Điều cuối cùng các cổ đông muốn làm là "moi" ra được càng nhiều thông tin về kế hoạch đền bù bất thường hoặc bất cứ thông tin nào hữu ích cho Icahn".

Kế hoạch đền bù bất thường đã trởi thành điểm "phát hoả" trong trận chiến với Icahn bởi nó có thể khiến cho Microsoft dù có mua được Yahoo thì sau hai năm họ phải trả tới 2tỉ USD cho nhân viên của Yahoo. Bản kế hoạch này được cho là "làm khó" mong muốn mua lại Yahoo của Microsoft.

Icahn hy vọng có thể nối lại vụ mua bán nếu như ông có thể kiểm soát được ban giám đốc của Yahoo. Icahn đã cố thuyết phục ban giám đốc của Yahoo bởi ông mong rằng điều đó có thể thuyết phục Microsoft quay lại bàn đàm phán.

Nhưng ban giám đốc của Yahoo đã cố gắng bảo bệ kế hoạch đền bù bất thường này. Điều này đã tạo ra những rắc rối hiện tại cho họ. Luật sư Jane Greyf tại New York cho rằng, một phiên toà là nơi các thành viên của ban giám đốc trình bày lý do tại sao họ đồng ý với một kế hoạch đền bù bất thường và sớm có ý từ choío lời đề nghị của Microsoft. Tuy nhiên, trong trường hợp này ban giám đốc muốn gửi một thông điệp tới các cổ đông của họ hơn. "Một phiên toàn có thể sẽ giúp phía Icahn nhiều hơn là làm tổn thương phe cánh của ông ấy".

Hồ sơ vụ kiện của các cổ đông còn tiết lộ rằng giám đốc điều hành Jerry Yang đã chủ động tạo ra bản kế hoạch đền bù bất thường này bất chấp mối lo ngại của các nhà tư vấn và các nhà quản lý nhân sự.

Thứ Năm, 12/06/2008 08:50
31 👨 42
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp