Yahoo: Doanh thu giảm, lợi nhuận tăng 8%

Báo cáo kinh doanh quý II/2009 của Yahoo cho biết, doanh thu của hãng giảm thêm 13% (đạt 1,57 tỷ USD) nhưng lợi nhuận ròng lại tăng thêm 8% so với quý II/2008.

Tính đến ngày 30/6/2009, lợi nhuận ròng của Yahoo đạt 141 triệu USD, tương đương với mức 10 cent/cổ phiếu. Trong khi đó quý II của năm ngoái, lợi nhuận ròng của hãng chỉ là 131 triệu USD (9 cent/cổ phiếu).

Tuy nhiên, nếu tính tổng cộng cả các khoản chi khác như 65 triệu USD cho quá trình tái cấu trúc công ty, lợi nhuận ròng của hãng này phải là 229 triệu USD (16 cent/cổ phiếu), cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 8% mà các nhà phân tích đã dự báo.

Giới công nghệ vẫn đang "nín thở" chờ kết quả và số phận bộ phận tìm kiếm trực tuyến của Yahoo.
"Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, tôi hài lòng với kết quả này”, bà Tổng giám đốc Carol Bartz phát biểu.

Doanh thu trong lĩnh vực dịch vụ marketing, bao gồm cả mảng kinh doanh quản cáo trực tuyến của Yahoo đã giảm tiếp tới 13% so quý II/2008. Doanh thu trong lĩnh vực các dịch vụ có thu phí (ví dụ như download nhạc) cũng giảm tới 8%.

Theo lý giải của Yahoo, mức sụt giảm doanh thu này là hậu quả của việc tỷ giá đồng USD biến động bất lợi và việc bán mảng kinh doanh Kelkoo từ hồi năm ngoái. Nếu không tính các tác động này, doanh thu của hãng chỉ giảm khoảng 6% chứ không phảo 13% như trong báo cáo.

Tuy vậy, sức ép lớn nhất của Yahoo hiện nay là phải vực dậy các dịch vụ web của mình và phải có được nguồn thu từ đó để tiếp tục nuôi hy vọng bám đuổi Google – hãng vẫn đang dẫn đầu thế giới trong mảng tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

Trước đó, báo cáo kinh doanh quý II của Google cho biết, doanh thu của hãng này đã tăng thêm 3% trong quý, đạt mốc 5,52 tỷ USD với lợi nhuận ròng đạt 1,71 tỷ USD.

Hôm thứ Ba (21/7) vừa qua, Yahoo cũng vừa chính thức công bố giao diện mới cho trang chủ của hãng với hy vọng sẽ “kéo” được thêm người dùng từ bỏ các thói quen lướt web cũ và trở lại “trung thành” với Yahoo. Điều này thể hiện rõ nhất ở sự ra đời của danh sách "favorites" (những trang web ưa thích) ở phía bên tay trái của trang chủ, trong đó cung cấp liên kết đến một loạt các dịch vụ web đang ăn khách nhất hiện nay như eBay, Facebook...

Giao diện mới của Yahoo sẽ chính thức được áp dụng tại Anh, Pháp và Ấn Độ ngay trong ngày 21/7, các quốc gia khác của châu Âu và châu Mỹ La Tinh sẽ áp dụng vào tháng sau còn châu Á thì phải đợi đến tận đầu năm sau.

Theo bà TGĐ Bartz, Yahoo không thu được lợi gì từ việc đặt liên kết đến dịch vụ của các bên thứ 3 nhưng họ vẫn thực hiện điều này bởi mong muốn trang chủ của Yahoo sẽ là điểm bắt đầu cho cả một quá trình “chu du trong thế giới web” của người dùng.

Khi được hỏi về Microsoft, tổng giám đốc của Yahoo đã khen ngợi cỗ máy tìm kiếm mới của Microsoft rằng đó là một sản phẩm “đẹp” và “Microsoft đáng được vinh danh vì thành công đó”.

Kế hoạch của Yahoo trong nửa cuối năm 2009 sẽ là “định hình lại” thương hiệu Yahoo và hãng Yahoo.

Bà Bartz vẫn nhất định không tiết lộ thông tin gì về bản hợp đồng “tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến” với Microsoft.

Tính đến tháng 6/2009, Yahoo vẫn chiếm thị phần 19,6% trong lĩnh vực tìm kiếm, giảm khoảng 0,5% so với tháng trước đó và vẫn tiếp tục rớt lại phía sau khá xa so với thị phần 65% của Google (theo số liệu của comScore). Microsoft vẫn đứng thứ 3 với 8,4%, tăng nhẹ nhờ sự ra đời của Bing.

Thứ Năm, 23/07/2009 08:22
31 👨 338
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp