Ý kiến chuyên gia: Học Microsoft Word như thế nào để đạt kết quả tốt?

Để giúp cho người mới làm quen với Word có phương thức học Word đúng đắn, thầy Phạm Công Xuyên hiện đang là giảng viên trường ĐH Lạc Hồng và cũng là giáo viên phụ trách mảng Tin học Văn phòng tại Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp Hướng Nghiệp tỉnh Đồng Nai suốt 11 năm qua đã chia sẻ với bạn đọc những kinh nghiệm học Word.

Xin thầy cho biết cách nào để học tốt Word?

Hiện nay có nhiều sách hướng dẫn tự học MS Word nhằm giúp cho những người không có thời gian cố định học ở trung tâm tin học. Nhưng một người hoàn toàn chưa biết gì sẽ tốn nhiều thời gian và gặp nhiều trở ngại: gặp khúc mắc sẽ không biết hỏi ai, học một mình dễ có cảm giác chán nản...

Để có kiến thức tốt về Word một cách nhanh nhất, rất nhiều người đã theo học tại các trung tâm tin học. Theo tôi thì tuy phương pháp giảng dạy của mỗi giáo viên tại mỗi trung tâm có khác nhau, nhưng nhìn chung lượng kiến thức truyền tải đến học viên không khác biệt là mấy. Dù vậy nếu học viên không kiên trì và không có phương pháp học tập hợp lý thì sẽ không đạt kết quả tốt được.

Các bài học ban đầu khá dễ, theo thầy thì học viên có nên học lướt qua để tiết kiệm thời gian hay không?

Ngay từ các buổi học đầu tiên, học viên sẽ được hướng dẫn các khái niệm, các thao tác cơ bản và những bài thực hành đơn giản làm quen với Word như: cách khởi động Word, đâu là thanh công cụ, thanh thực đơn, cách tạo mới một tài liệu, quy tắc gõ dấu tiếng Việt...

Nhìn chung những bài học này chưa có gì gọi là quá khó, quá phức tạp nên học viên nắm bắt rất dễ. Vì vậy mà nhiều học viên đã học lướt qua. Theo tôi thì học như vậy là bất lợi, học viên dễ rơi vào tình trạng bối rối vì các bài học cũ chưa nhuần nhuyễn trong khi bài học mới chưa thông thạo. Học viên sẽ bị “hoảng” vì để làm được các bài thực hành nâng cao thì phải vận dụng những kiến thức sơ đẳng đã học.

Vì thế, nếu học viên chú tâm học kỹ các khái niệm, thao tác cơ bản và làm thuần thục các bài tập này thì nghĩa là họ đã trang bị cho mình nền tảng vững chắc để tiếp thu kiến thức nâng cao hơn.

“Học đi đôi với hành”. Vậy học viên nên thực hành như thế nào để nắm rõ bài học?

Đa số các bài thực hành trên lớp đều thể hiện đầy đủ các kiến thức trong bài học. Tuy nhiên, để có thể sử dụng nhuần nhuyễn các kiến thức đã học, bạn nên tự tìm thêm bài thực hành cho mình từ những văn bản mẫu của công ty, cơ quan, hay là những mẫu quảng cáo trên tạp chí, những bài viết trên báo...

Lời khuyên sau cùng thầy sẽ gởi đến các bạn học MS Word là gì?

“Sách tham khảo – Nguồn kiến thức vô hạn”

Thời lượng cho một buổi học có hạn, vì thế không phải tất cả mọi kiến thức đều được hướng dẫn trên lớp học. Đồng thời có những kiến thức không nhất thiết phải thuộc lòng vì vậy học viên có thể sử dụng những sách tham khảo để tra cứu khi cần, đặc biệt là để bổ sung nhiều thủ thuật hay và cách khắc khắc phục các lỗi thường gặp khi sử dụng Word.

Ngoài ra, học viên có thể tìm hiểu thêm thủ thuật Word trên những trang Web www.quantrimang.com, www.echip.com.vn, www.thuvientinhoc.com, www.vninformatics.com, wordtips.vitalnews.com.

Xin cảm ơn thầy rất nhiều!

THÁI BÌNH

Thứ Hai, 13/07/2020 14:14
51 👨 9.761
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Word