Xu hướng PDA năm 2009

Người dùng PDA năm nay sẽ có cơ hội chọn các sản phẩm có chất lượng tốt, chạy nhanh, tích hợp nhiều dịch vụ web tiện ích. Ngoài ra, các model mới cũng thay đổi về giao diện và tính năng cảm ứng đa điểm.

Năm 2008, Google khai trương hệ điều hành Android và tiến vào thị trường di động, nền tảng này trở thành đối thủ bên cạnh Windows Mobile, OS X của Apple, Symbia của Nokia, điều này sẽ tạo tiền đề năm 2009 smartphone tiếp tục phát triển mạnh.

Năm ngoái, nhiều nhà sản xuất như Palm, RIM, Microsoft chững lại, tuy nhiên, họ sẽ tiếp tục cải tiến nền tảng và đưa vào thị trường nhiều model hứa hẹn hơn trong năm nay.

Dưới đây là 5 dự đoán về thị trường thiết bị cầm tay trong năm 2009.

Người dùng sẽ chọn các sản phẩm kỹ lưỡng hơn. Ảnh: HTC.


1. Khách hàng sẽ chọn thiết bị chứ không chọn thương hiệu

Khủng hoảnh kinh tế sẽ vẫn tiếp tục, vì thế người dùng sẽ cẩn thận hơn trước khi chọn một thiết bị để sử dụng. Điều này cũng dẫn tới các nhà sản xuất chỉ đưa ra những model mà họ cho là "chắc thắng". Các hãng lớn như Samsung, HTC sẽ không còn làm "lụt" thị trường bằng hàng loạt sản phẩm như trước.

2. PDA năm 2009 hiệu quả hơn.

Điện thoại thông minh sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn. Hiện tại, Asus P565 với vi xử lý 800 MHz đang là model "khỏe" nhất. Với việc Qualcomm ra mắt nền tảng chipset mới, tích hợp nhiều chức năng. Smartphone sẽ trở nên quan trọng bên cạnh đó, máy cũng sẽ có pin tốt, đây là nhân tố kéo người dùng đến với sản phẩm này.

PDA năm nay sẽ tích hợp nhiều dịch vụ web hơn. Ảnh: Getty.


3. Tích hợp các dịch vụ web.

Ngày nay, nhiều người vẫn còn sử dụng máy tính không có kết nối Internet. Điều đó cũng giống như smartphone, hiện có khá nhiều phần mềm kết nối, sao lưu giữa máy tính và điện thoại, tuy nhiên xu hướng các kết nối online đang tiếp tục phát triển.

Nhiều dịch vụ e-mail của RIM, Nokia, Microsoft đang sẵn sàng và là giải phát kết nối tốt. Nhưng điều này sẽ hạn chế trong việc chỉ cho phép sao lưu dữ liệu cá nhân như danh bạ, e-mail. Trong khi xu thế mới, người dùng sẽ muốn đưa tất cả từ ảnh, tài liệu cá nhân lên mạng. Các dịch vụ như MobileMe của Apple, WebOS đến từ Palm... đang tiến vào lãnh địa này. Bên cạnh đó, có thông tin cho rằng, Microsoft cũng trên đường ra mắt một phiên bản Windows Mobile sớm.

Giao diện và tính năng cảm ứng đa điểm của iPhone làm các nhà sản xuất PDA phải học tập. Ảnh: Reuters.


4. Giao diện người dùng

Sự lên ngôi của iPhone đã kéo theo việc người dùng ngày càng quan tâm đến giao diện. Trong hai năm vừa rồi, các nhà sản xuất liên tục giới thiệu những "bộ mặt" mang bản sắc riêng. Một loạt các hãng phát triển Windows Mobile giới thiệu TouchFLO (HTC), TouchWiz (Samsung), RIM thì nâng cấp với hình ảnh đồ họa đẹp hơn.

5. Cảm ứng đa điểm

Đã hai năm từ ngày Apple giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên, hiện chỉ có một vài chiếc di động đi theo để trang bị tính năng cảm ứng đa điểm như Google G1. Với màn hình cảm ứng điện dung, người dùng có thể dễ dàng đi vào các ứng dụng, tuy nhiên hiện nay nhiều hệ điều hành lại chưa hỗ trợ nhận dạng chức năng này.

Apple vẫn một mình độc giữ tính năng này. Tuy nhiên, màn hình cảm ứng đa điểm có thể sẽ phổ biến hơn với việc LG giới thiệu những mẫu smartphone Prada mới, Palm nâng cấp WebOS, Google cũng xuất xưởng các tính năng mới cho Android.

Thứ Năm, 22/01/2009 08:50
31 👨 289
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp