Xu hướng netbook cấu hình cao

Các hãng sản xuất máy tính đang thử nghiệm tích hợp chip Atom hai lõi vào thế hệ netbook cao cấp dự kiến ra mắt vào mùa hè năm nay.

Câu chuyện lớn trong năm 2008 là sự nổi lên của netbook với số lượng bán ra lên tới 14 triệu chiếc, theo nghiên cứu của công ty DisplaySearch của Áo. Nhưng các netbook của năm 2008 vẫn là máy tính thứ hai hoặc thứ ba do thiếu cấu hình đủ mạnh để trở thành máy tính chính.

Điều này sẽ thay đổi nhanh trong năm nay khi các netbook bắt đầu xuất xưởng sử dụng chip Atom lõi kép của Intel. Các netbook dùng bộ vi xử lý Atom hai lõi như bộ vi xử lý Core 2 Duo có thể thực hiện các ứng dụng đòi hỏi tốc độ xử lý cao. Hiện nay, các nhà sản xuất máy tính đang tích hợp thử nghiệm mẫu chip hai lõi này vào các dòng netbook thế hệ mới và các sản phẩm khác.

Vào giữa năm nay, các hãng sản xuất máy tính dự kiến sẽ ra mắt thế hệ netbook mới cấu hình cao, dùng chip hai lõi.
Năm 2009 sẽ là năm của netbook”, Kleynhans chuyên gia phân tích Gartner nói. “Netbook sẽ nhỏ và đủ nhẹ để mang đi khắp nơi nhưng đủ mạnh cho nhu cầu hầu hết mọi người
”. Theo Kleynhans, bổ sung thêm lõi thứ hai sẽ không tăng gấp hai lần khả năng của netbook nhưng chip Atom hai lõi mới này sẽ thúc đẩy hiệu suất làm việc của người dùng lên khoảng 50% và đưa netbook lên tầm của máy tính xách tay phổ thông. Dự kiến những netbook dùng chip Atom hai lõi sẽ xuất hiện vào mùa hè hoặc muộn là vào mùa thu năm nay.

Khả năng xử lý đồ họa của netbook sẽ được cải thiện. Hãng Nvidia đã đưa công nghệ tăng tốc xử lý đồ họa GeForce 9400M của hãng này vào các bộ vi xử lý Atom (như đã làm tương tự với laptop MacBookPro của Apple). Sự kết hợp công nghệ đồ họa của Nvidia sẽ khiến netbook không chỉ dùng lướt web, duyệt email và thực hiện các ứng dụng đơn giản mà có thể xử lý ứng dụng nặng đồ họa, hoặc xem phim độ nét cao.

Intel không đơn độc trong công cuộc đẩy cao hiệu suất xử lý của netbook. Năm nay, hãng chip AMD có kế hoạch tập trung vào máy tính siêu nhỏ với việc ra mắt dòng chip Athlon Neo đơn lõi và đa lõi. Theo AMD, các chip Neo cũng sẽ được ứng dụng công nghệ ATI Radeon Avivo để giải mã và hiển thị phim độ nét cao.

Hơn nữa, hãng chip Via, nhà sản xuất bộ vi xử lý C7 mà HP dùng trong netbook Mini-Note 2133, cũng đang thiết kế lại chip C7 thành chip hai lõi. Hãng này gọi chip hai lõi mới này là Via Nano, dự kiến sẽ ra mắt cuối năm nay hoặc đầu năm 2010. Chip C7 đơn lõi đã được Via đưa ra vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, mặt trái của thế hệ netbook cấu hình cao này là thời gian pin sẽ giảm đi. Các netbook dùng chip hai lõi sẽ tiêu thụ khoảng 6 đến 8 watt điện, gấp đôi mức tiêu thụ điện của netbook hiện nay. Công nghệ quản lý nguồn điện có thể sẽ bù lại mưc độ hao pin trên nhưng chắc chắn thời gian của netbook thế hệ mới này sẽ ngắn hơn hoặc pin sẽ to hơn, nặng hơn.

Thứ Sáu, 06/02/2009 08:18
31 👨 711
0 Bình luận
Sắp xếp theo