Xóa dữ liệu nhạy cảm trước khi bán máy tính cũ

Lincoln Spector

Quản trị mạng - Bất cứ người nào cũng đều có thể sử dụng một chương trình khôi phục dữ liệu rẻ tiền để khôi phục lại các file đã xóa gần đây của bạn – thậm chí nếu bạn đã xóa sạch chúng trong thùng rác (recycle bin). Họ cũng có thể khôi phục được cả ổ đĩa cứng đã vừa mới được format. Chính vì vậy, nếu muốn chắc chắn rằng chủ nhân mới của chiếc máy tính cá nhân cũ của mình không thể biết được các thông tin riêng tư của bạn, bạn cần phải hủy các file nhạy cảm bằng cách ghi đè các dữ liệu khác.

Trước khi chọn một chương trình, bạn cần trả lời hai câu hỏi: Liệu bạn có muốn xóa dữ liệu nhạy cảm hay toàn bộ đĩa? Mức độ an toàn mà bạn muốn ở tầm nào?

Việc xóa các file dữ liệu nhạy cảm thường diễn ra nhanh hơn, tuy nhiên nó yêu cầu bạn phải thực hiện thận trọng hơn và cũng rất dễ mắc lỗi sót file. Nó cũng yêu cầu bạn hủy cả phần không gian không được sử dụng trên ổ đĩa vì phần không gian này có thể vẫn chứa sự tàn dư của các phiên bản cũ của các file dữ liệu nhạy cảm của bạn.

Việc xóa toàn bộ ổ đĩa cũng có các vấn đề của riêng nó. Máy tính Windows được giả định được sở hữu bởi một chủ nhân khác với sự nguyên vẹn hệ điều hành. Tuy nhiên nếu máy tính của bạn có kèm một đĩa khôi phục mà bạn không đánh mất nó thì điều này không có vấn đề gì lớn – bạn có thể hủy ổ đĩa, sau đó cài đặt lại Windows. Trong trường hợp bạn cài đặt lại hệ điều hành cho máy của mình máy nhưng không có CD hoặc DVD đó, thì việc xóa toàn bộ ổ đĩa sẽ phá hủy đăng ký của Windows đi kèm với nó.

Xét theo mức độ an toàn mà bạn cần: Hầu hết các chương trình này đều cung cấp một vài phương pháp hủy dữ liệu, chúng có thể cho phép ghi đè trên 35 file mỗi ngày để bảo đảm rằng không thứ gì có thể được khôi phục lại. Tuy nhiên, các tùy chọn đơn giản như one-pass, cũng làm cho dữ liệu của bạn khó có khả năng truy cập đối với bất cứ phần mềm nào thông thường . Việc hủy bằng tính năng one-pass cũng diễn ra khá nhanh (chúng chỉ tốn vài giờ thay vì vài ngày) và trong một số trường hợp còn cho chi phí rẻ hơn.

Đây là những giới thiệu của chúng tôi:

Nếu bạn muốn xóa các thư mục hay các file theo lựa chọn, hãy sử dụng một chương trình mã nguồn mở mang tên Eraser. Sau khi cài đặt chương trình, chỉ cần kích phải vào các file hoặc các thư mục không mong muốn nữa và chọn Erase. Kích nút Options để chọn phương pháp hủy.

Khi các file nhạy cảm đã được xóa, mở My Computer (Computer trong Vista), kích phải vào ổ đĩa C: và chọn Erase Unused Space.

Để xóa một partition, bạn cần phải download phiên bản DOS của Active@ KillDisk. File nén .zip này gồm có một file .iso. Burn file .iso này vào CD và khởi động máy tính từ đĩa CD để chạy chương trình.

Phiên bản miễn phí chỉ thực hiện một hành động hủy đơn giản, tuy nhiên như những gì chúng tôi đã giới thiệu trước, đó là một công cụ đủ tốt cho hầu hết những người dùng thông thường. Nếu thực sự cần chuyên nghiệp hơn nữa, bạn cần phải sử dụng phiên bản Pro với giá 45$.

Bạn có thể xóa toàn bộ ổ đĩa bằng Active@ KillDisk, tuy nhiên nếu muốn các tùy chọn multi-pass và bảo mật mở rộng thì Boot And Nuke của Darik (viết tắt là DBAN) sẽ cung cấp những tính năng đó đó hoàn toàn miễn phí. Công cụ này cũng là một file .iso cần phải tạo một CD khởi động chính vì vậy bạn cần phải có một chương trình iso-burn chẳng hạn như ISO Recorder.

Tuy nhiên như được cảnh báo, DBAN sẽ xóa mọi ổ cứng mà nó tìm thấy. Chính vì thế nó là một chương trình không được khinh suất trong sử dụng.

Thứ Tư, 10/06/2009 10:31
4,52 👨 3.036
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp