Xóa dấu vết của bạn trên web

Quản trị mạngChúng ta thường nhập vào các thông tin cá nhân ở nhiều website khác nhau – và Internet không bao giờ quên chúng. Đây là một số cách có thể xóa các dấu vết của bạn trên web.

Internet quả thực không bao giờ quên. Các cỗ máy tìm kiếm sẽ bò trườn và đánh chỉ số những byte thông tin cuối cùng của bạn có trên web; khi một thông tin nào đó được nhập vào mạng, chắc chắn dữ liệu này sẽ được duy trì trên một máy chủ nào đó trên Internet.

Chúng ta truy cập vào các site và tạo profile thông qua Internet, thường ở các site mà chúng ta không thích và không có dự định truy cập vào đó nữa. Chưa dừng lại ở đó, tất cả các kiểu dữ liệu và các chi tiết về cuộc sống của bạn ngoài vấn đề sẽ được công khai, nó còn được phân hạng mục, đánh chỉ số, để tìm kiếm trên Google được nhanh chóng.

Thỏa thuận người dùng và tuyên bố riêng tư

May mắn thay cho người dùng, các website và hầu hết các công ty và các tổ chức chính phủ trên thế giới đều có có những thỏa thuận người dùng và tuyên bố riêng tư có giải thích chính xác những gì có thể và không thể thực hiện với những thông tin chi tiết mang tính riêng tư và nhạy cảm của bạn.

Ví dụ minh họa: Có đến một nửa tỉ người trên khắp thế giới là thành viên của Facebook và bạn cũng có thể là một trong số đó. Tuy nhiên bạn đã bao giờ đọc chính sách riêng tư của Facebook? Nếu cũng giống như hầu hết người dùng khác thì câu trả lời của bạn chắc chắn là không, trong trường hợp này bạn có thể chỉ hiểu mơ hồ về những gì họ nói có liên quan đến vô số cách mà Facebook có thể chia sẻ thông tin của bạn với các thành viên khác.

Rất nhiêu thông tin sẽ được công khai – ví dụ như tên, địa chỉ, giá trị nhà, bản ghi tội phạm và,… Những dữ liệu này đã có trước khi xuất hiện Internet và Web, nhưng các công nghệ này đã làm cho chúng trở nên dễ dàng tìm kiếm hơn. Trước đây người ta phải mất vài giờ đồng hồ cho việc tìm kiếm thứ gì đó trong cả một đống tài liệu nhưng giờ đây vấn đề tìm kiếm đó trên Google chỉ tính bằng giây.

Hầu hết các website đều có thông báo trước với người dùng về các chính sách quản lý dữ liệu và sự riêng tư của họ, tuy nhiên hầu hết người dùng đều không dành thời gian để đọc các chính sách đó mà chấp nhận các điều kiện của site không cần suy nghĩ.

Những vấn đề cơ bản trong căn buồng riêng Internet của bạn

Bạn đã bao giờ tự google mình chưa – đây là hành động bạn tự thực hiện tìm kiếm với thuật ngữ là tên mình trên Google hoặc bất cứ cỗ máy tìm kiếm nào khác để thấy những thông tin gì trên web hiện có với chủ đề là bạn? Các site chẳng hạn như WhitePages.com, BeenVerified.comPublicRecords.com đều nằm trong các doanh nghiệp cung cấp hành động kiểm tra các thông tin cơ bản dựa trên dữ liệu công khai có sẵn trên mạng. Thực hiện một hành động tìm kiếm nhanh với tên của bạn trên WhitePages.com có thể tiết lộ địa chỉ của nhà bạn, số điện thoại gia đình, tuổi của bạn – bên trong một phạm vi nhất định – và tên của các thành viên trong gia đình hoặc những người họ hàng thân thích với bạn.

Ai sở hữu dữ liệu của bạn?

Một câu hỏi cơ bản – theo Linda Criddle, chủ tịch của Safe Internet Alliance – là, ai sở hữu các thông tin của bạn? “Chúng ta cần phải thay đổi quan điểm, để nói rằng khách hàng sở hữu các thông tin của họ. Bất cứ thứ gì chúng ta chia sẻ với một website nào đó đều được phép dưới cương vị quản lý, tuy nhiên cần có thể hủy bỏ sự truy cập đó với sự suy xét của mình”, Criddle nói.

Tuy nhiên dù thay đổi quan điểm nhưng bí quyết vẫn nằm ở cách hủy bỏ thành công sự truy cập dữ liệu đã được chia sẻ và được truyền đi trên toàn cầu đến các liên lạc trên mạng xã hội, các site đối tác và công chúng nói chung.

Bạn không thể xóa toàn bộ nhận dạng số nhưng có thể sử dụng một số bước để xóa nó và xác nhận quyền bảo vệ sự riêng tư của mình. Thứ đầu tiên mà bạn cần thực hiện là dõi theo một loạt các site và profile mà bạn đã tạo trên Internet và xóa đi những thông tin mà bạn cho là không cần sử dụng đến chúng nữa.

Dữ liệu Google và Facebook

ZuckerbergNgười sáng lập ra Facebook, Mark Zuckerberg đã đặt câu hỏi về tính hợp lý của việc bảo mật sự riêng tư của người dùng trên Internet. Nếu bạn không chấp thuận cách Facebook quản lý và bảo vệ dữ liệu, bạn có thể xóa tài khoản Facebook của mình. Mặc dù vậy, chính sách riêng tư của Facebook giải thích rằng dù bạn có xóa tài khoản của mình thì một số dữ liệu nào đó về bạn cũng vẫn còn tồn tại. Theo chính sách riêng tư của Facebook, một nhà cung cấp thứ ba mà bạn chia sẻ thông tin với họ cần được thẩm định để duy trì các thông tin đó dưới dạng thỏa thuận với Facebook.

Google Dashboard

Bạn cần có một số kiểm soát. Các công cụ giống như Google Dashboard cho phép bạn thấy và chỉnh sửa – hoặc gỡ bỏ các thông tin về bạn mà các website và các dịch vụ Google khác có thể đang lưu trữ. Google Dashboard cung cấp các liên kết để đưa bạn đến đúng chỗ có thể quản lý các thiết lập riêng tư ở các dịch vụ khác nhau – và sự hiện diện của bạn ở mỗi chỗ.

Google cung cấp các liên kết và tài nguyên mà bạn có thể sử dụng để remove một trang hoặc một site khỏi trang hiển thị kết quả tìm kiếm Google, hay để remove một nội dung cụ thể, hoặc báo cáo sự xâm phạm trái phép bản quyền. Mặc dù vậy Google cũng chỉ ra rằng bất cứ nội dung gì hoặc các trang web mà bạn muốn remove cũng phải được remove khỏi web hoặc không cho đánh chỉ số sau này; bằng không nó sẽ lại nhảy vào cơ sở dữ liệu của Google.

Dữ liệu tại các site công

WhitePages.com cung cấp cho bạn một liên kết để bạn có thể kích vào đó và chỉnh sửa các thông tin mà nó báo cáo về bạn. Mặc dù vậy để thực hiện điều đó bạn phải đăng ký với WhitePages.com. Bạn có thể thẩm định với WhitePages.com bằng cách sử dụng Yahoo, Google, hoặc WindowsLive ID profile. Nó cho cảm nhận rằng: WhitePages.com cần có một số cách thẩm định rằng bạn là người mà bạn đã nói trước có thể thay đổi các thông tin.

Khi remove một entry của mình, WhitePages.com sẽ cảnh báo rằng dữ liệu có thể không xuất hiện ngay lập tức và nó sẽ cung cấp lưu ý bổ sung này giống như cách mà Google vẫn làm: “Chúng tôi sẽ khóa hành động công bố lại các thông tin được liệt kê khi nó đã được remove. Mặc dù vậy chúng tôi sẽ tiếp tục công bố các thông tin mới từ các nguồn khác và các nhà cung cấp dữ liệu thứ ba”.

Xóa các Tweet

Nếu đã post các tweet trên Twitter mà bạn không thích để lại những dấu vết cho thế hệ sau trên Internet, bạn sẽ bớt căng thẳng khi biết rằng website cho phép bạn xóa các tweet mà bạn đã post, mặc dù mỗi lần một tweet. Nếu có nhiều tweet không mong muốn và cần được xử lý, bạn có thể từ bỏ tài khoản Twitter này và bắt đầu bằng một tài khoản mới, tuy nhiên trong trường hợp đó, các tweet sẽ vẫn duy trì ở nơi bạn bỏ mặc chúng. Do đó bạn có thể sử dụng một tùy chọn khác là sử dụng công cụ như TwitWipe để xóa toàn bộ lưu ký tweet của mình trong khi đó vẫn duy trì tài khoản Twitter đó cũng như các thông tin thẩm định và các kết nối ứng dụng thứ ba.

Xây dựng sự thẩm định riêng tư

Cách tốt nhất để giảm sự tiết lộ thông tin trên mạng về bạn là thực hiện một kiểm tra background về bản thân. Xem Google hoặc WhitePages.com hay BeenVerified.com nói gì về bạn. Khi thực hiện hành động kiểm tra, bạn sẽ bắt đầu có những bước tiếp theo để xóa các thông tin sai hoặc những vấn đề còn rớt lại.

Nếu có thể, tìm nguồn thông tin gốc – site hoặc dịch vụ nơi dữ liệu cá nhân của bạn xuất hiện đầu tiên – và xóa nó, thay cho việc bạn phải truy cập vào nhiều site post lại nó. Sửa lại các thông tin không chính xác có liên quan đến tên bạn (với profile khác mà bạn có trên web) hay đơn giản là xóa toàn bộ chúng.

Nếu gặp phải sự kháng cự khi cố gắng giải quyết với các site này, bạn có thể nhờ đến các tổ chức khác có thẩm quyền cao hơn để có sự hỗ trợ. Để tránh thông tin bị tiết lộ trên Internet ngay từ đầu, bạn hãy sử dụng các công cụ giống như tính năng duyệt web riêng tư InPrivate trong Internet Explorer 8, hoặc các dịch vụ proxy như Anonymizer hoặc Hide My Ass để bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình.

Thứ Bảy, 15/05/2010 08:43
34 👨 4.806
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp