Xây dựng một đĩa khôi phục cho XP SP3

David A. Karp

Thông thường các máy tính của bạn có đi kèm một đĩa khôi phục, một CD với tất cả các chương trình và driver đã được cài đặt trên một ổ đĩa cứng của một máy tính nào đó khi nó vừa mới được xây dựng. Nếu một ngày nào đó bạn mất đĩa khôi phục đó thì sao.

Điều đó không mang tính chất quan trọng. Trước tiên, phương tiện khôi phục mà hầu hết các nhà sản xuất máy tính cung cấp đều được thiết kế cho mục đích cá nhân: nhằm khôi phục máy tính về trạng thái ban đầu khi bạn mua nó. Quá trình này thường phải xóa toàn bộ ổ đĩa cứng của bạn (bạn sẽ mất tất cả các trang bảng tính và các tấm ảnh kỷ niệm) và sau đó cài đặt lại Windows cũng như một số các chương trình khác.

Thứ hai, các driver phần cứng trên đĩa CD khôi phục của bạn hầu như sẽ không mang tính cập nhật, có thể đã quá lỗi thời với các phiên bản mới, tốt hơn được cung trực tuyến, hoặc đơn giản không thích hợp với phần cứng mới mà bạn đã cài đặt.

Thay vì phải rằn vặt mình về CD khôi phục cũ đã bị mất (có thể không bao giờ tìm lại được), tại sao bạn không dành vài phút để tạo riêng cho mình một đĩa khôi phục cho riêng mình?

Về mặt lý tưởng, một đĩa khôi phục phải xứng đáng như một sự bảo vệ khi bất cứ thứ điều gì xảy ra với ổ cứng của máy tính hoặc dữ liệu của nó. (Có thể gặp sự cố virus, các tấn công spyware, lỗi driver,…). Một đĩa khôi phục tốt sẽ cho phép bạn cài đặt lại Windows nhằm sửa vấn đề nhỏ hoặc xây dựng lại máy tính của bạn từ “đống đổ nát”.

Đây chính là vấn đề: Khi bạn nâng cấp cài đặt XP của mình lên Service Pack 3, Windows sẽ không cho phép bạn cài đặt phiên bản cũ (gồm có các phiên bản trước đây của XP) mà không xóa toàn bộ ổ đĩa cứng hoặc cài đặt sang một ổ đĩa khác. Thậm chí nếu bạn thực hiện một cài đặt hoàn toàn mới thì bạn sẽ vẫn phải nâng cấp lên SP3 tốn nhiều thời gian. Giải pháp để giải quyết vấn đề này là tạo một đĩa cài đặt “lai” từ bất cứ CD cài đặt nào mà bạn có với phiên bản đặc biệt SP3, bằng cách sử dụng quá trình được gọi là slipstreaming.

Bước 1: Nguồn cung cấp

Để chuẩn bị một đĩa CD khôi phục, bạn chỉ cần ba thứ: đĩa cài đặt Windows XP (bất kỳ phiên bản nào), khóa đăng ký sản phẩm hợp lệ và 1,5GB dung lượng ổ cứng trống. Đĩa cài đặt của bạn có thể là bất cứ phiên bản nào, có thể là SP2, SP1 hay phiên bản gốc được phát hành vào năm 2001. Còn nếu bạn đã có đĩa cài đặt có gán nhãn "Windows XP with Service Pack 3" thì bài viết này không còn giá trị với bạn.

Một CD có thể sẽ rất khó với bạn nếu mua một máy tính với hệ điều hành Windows được cài đặt trước, và hầu hết là như vậy vì nhiều nhà sản xuất máy tính bỏ qua CD cài đặt của Microsoft. (Điều này được hệ thực hiện với một số lý do khác nhau, trong đó có việc đơn giản hóa sự hỗ trợ khách hàng để giảm phí đăng ký của Microsoft). Tuy nhiên vẫn có một số hãng sản xuất máy tính cung cấp dịch vụ gửi đĩa CD XP đích thực đến bất cứ khách hàng nào yêu cầu. Một khóa đăng ký 25 ký tự hoàn toàn hiển nhiên nếu bạn có một đăng ký phần mềm hợp lệ.

Bước 2: Slipstream

Để tạo một CD XP SP3 đã được slipstream, trước tiên bạn cần phải tạo một thư mục mới có tên gọi XP trong thư mục gốc của ổ đĩa cứng nào đó. Chèn đĩa CD XP gốc của bạn vào, mở Windows Explorer, sau đó điều hướng đến ổ đĩa CD của bạn. Đánh dấu mọi thứ trong thư mục gốc của CD, copy tất cả nó sang thư mục C:\XP vừa mới tạo.

Tiếp đến, tạo một thư mục mới thứ hai kế bên C:\XP, lấy tên SP3. Sau đó bạn hãy vào download.microsoft.com, đánh sp3 network install trong hộp tìm kiếm và kích vào liên kết Windows XP Service Pack 3 Network Installation Package for IT Professionals and Developers xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm. Download file 324MB, WindowsXP-KB936929-SP3-x86-ENU.exe, và lưu và thư mục C:\SP3.

Từ menu Start, chọn Run (hoặc nhấn Windows key-R). Đánh lệnh dưới đây vào hộp nhắc lệnh và kích OK:
c:\sp3\WindowsXP-KB936929-SP3-x86-ENU /integrate:c:\xp

Đánh toàn bộ lệnh đó trên một dòng chỉ có một khoảng trống giữa ENU /integrate—không hề có khoảng trống nào xung quanh các dấu hai chấm.

Nếu mọi thứ được thực hiện đúng như vậy, quá trình diễn ra sẽ mất khoảng một đến hai phút và sau đó xuất hiện một hộp thoại "Completed". Ngược lại sẽ có một thông báo lỗi xuất hiện:

Failed to copy some or all of the files necessary for integrated install: Vấn đề này có thể xảy ra với một số lý do, hầu hết là vì đã đánh sai lệnh /integrate. Nhưng phải bảo đảm rằng có thừa không gian trống và rằng tất cả các file từ CD XP cũ của bạn đều hiện diện trong thư mục C:\XP.

…is not recognized as an internal or external command: Có thể bạn đã đánh sai tên nâng cấp SP3 hoặc không lưu nó trong thư mục C:\SP3

…not the correct version: Bạn đang thực hiện slipstream phiên bản tiếng Anh Mỹ của nâng cấp SP3 mà lại không có bản copy tiếng Anh của Windows XP. Khi đó hãy quay trở về trang download của Microsoft, chọn ngôn ngữ từ danh sách Change language và download đúng file cho mình.

Bước 3: Tự động cài đặt

Lúc này nếu muốn thực sự trơn tru , bạn có thể thiết lập một file answer để nhập vào đó khóa sản phẩm của mình một cách tự động, biện pháp này nhằm tránh cho bạn không phải nhập nó một cách thủ công. Trên CD Win XP gốc của bạn (Professional Edition), điều hướng đến thư mục \Support\Tools, kích đúp vào DEPLOY.CAB, sau đó kích đúp vào Setupmgr.exe để mở Windows Setup Manager Wizard. Khi được nhắc nhở, hãy chọn Create a new answer file và sau đó là Windows Unattended Installation. Với User Interaction Level, hãy chọn Provide defaults, khi được hỏi về Distribution Folder, hãy trở lời No. Cuối cùng bạn sẽ thấy một cửa sổ mới, trong cửa sổ này hãy chỉ định các giá trị mặc định; chọn Providing the Product Key ở phần bên trái , sau đó nhập vào khóa sản phẩm của bạn trong các trường văn bản phía bên phải.

Khi đã thực hiện xong, hãy lưu file Unattend.txt vào thư mục C:\XP. Để có các thông tin bổ sung, bạn hãy mở file Setupmgr.chm có trong DEPLOY.CAB.

Bước 4: Ghi ra đĩa

Nếu vẫn chưa thực hiện xong với đĩa XP cũ của bạn; bạn vẫn cần ra khỏi “boot loader” của đĩa cũ để có thể tạo một đĩa khởi động mới.

Cách đơn giản nhất để thực hiện vấn đề này là sử dụng ImgBurn, được cung cấp sẵn trên www.imgburn.com. Cài đặt ImgBurn, khởi động ứng dụng, kích Write files/folders to disc trên màn hình đầu tiên xuất hiện. Chọn tab Advanced, sau đó là tab Bootable Disc, từ danh sách Extract Boot Image, hãy chọn ổ đĩa có chứa đĩa XP. Kích biểu tượng Save và lưu file BootImage.ima vào thư mục C:\SP3 của bạn.

Giờ là lúc chúng ta thực hiện burn một CD mới. Bạn cần có một phần mềm burn CD có khả năng tạo CD khởi động như ImgBurn, Nero Burning ROM (một phần của Nero 8 Ultra Edition), hoặc Roxio Media Creator, bên cạnh đó cũng cần tùy chỉnh một số thiết lập trong quá trình thực hiện burn một cách thận trọng.

Nếu bạn đang sử dụng Roxio hoặc Nero, hãy chọn Bootable CD hoặc CD-ROM (Boot) tương ứng từ danh sách các kiểu dự án (project). Nếu sử dụng ImgBurn, hãy chọn tab Advanced và sau đó là tab Bootable Disc, bật tùy chọn Make Image Bootable.

Tiếp đến, sử dụng 0x7C0 cho load segment, và 4 cho sector count. Hãy bảo đảm rằng bạn đang sử dụng hệ thống file Joliet và nếu được nhắc nhở chọn kiểu mô phỏng cho đĩa khởi động, hãy chọn no emulation. Chỉ định file BootImage.ima mà bạn vừa mới tạo là một image khởi tạo; copy nhãn ấn bản CD từ CD XP gốc của bạn và paste nó vào nhãn của đĩa có trong project mới.

Kéo toàn bộ nội dung của thư mục C:\XP vào CD project của bạn và tiến hành burn CD. Bạn hãy sử dụng bút dấu để ghi đúng mã XP của bạn trên đĩa CD, sau đó cất đĩa nào vào một nơi an toàn.

Thứ Tư, 23/07/2008 13:26
31 👨 3.237
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp