'Xào nấu' hệ điều hành PDA

Dân chơi PDA đang ngày ngày ngâm cứu thêm bớt các ứng dụng, "xào nấu" để cho ra một bản ROM mới với nhiều tính năng mà bản gốc không có.

Anh Dũng (Đống Đa, Hà Nội), sử dụng chiếc O2 Atom ra mắt được hai năm nhưng giao diện hoàn toàn khác. Anh đã "kiếm" cho chiếc máy này một bản ROM với giao diện TouchFLO mới nhất của HTC, phần mềm Google Maps cùng nhiều tiện ích tắt mở máy nhanh gọn. Tốc độ của nó cũng nhanh hơn phiên bản ban đầu.

O2 Atom nhưng lại sử dụng giao diện TouchFLO mới của HTC. Ảnh: Quốc Huy.


Không chỉ anh Dũng, hầu như phần lớn người chơi PDA phone chạy Windows Mobile tại Việt Nam đều sử dụng các bản ROM được "xào nấu" lại. Thay vì hệ điều hành cũ kỹ, giao diện Windows Mobile truyền thống, máy của họ lại chạy trên một nền tảng mới, giao diện kéo thả mà ngay nhà sản xuất cũng chưa kịp cung cấp.

Trần Hoàng (du học sinh tại Nga) đồng thời cũng là một tay "cook ROM" chuyên nghiệp cho biết, "xào một bản ROM không khó nhưng cũng không phải dễ, người làm chỉ cần có kiến thức về máy tính và hệ điều hành Windows Mobile".

Trước kia, khi mới mày mò, phải mất 2 tuần, anh Hoàng mới "chế" được một bản ROM như ý, nhưng giờ chỉ mất khoảng một tuần. Công việc của người "xào nấu" là lấy một bản hệ điều hành gốc, thay đổi core (lõi) và thêm, bớt các ứng dụng mới. Nhiều tiện ích nhà sản xuất tích hợp trong ROM như 3G, giao diện media... gây nặng máy được bỏ đi, thêm vào là các ứng dụng về font chữ, giao diện, bản tin thời tiết...

Hải Nam (Ba Đình, Hà Nội), một tay "cook ROM" tên tuổi cho hay, sau khi chỉnh sửa cần phải có một quá trình chạy thử để xem sóng điện thoại, mức độ tương thích phần mềm có tốt không. "Nhiều bản ROM khi sử dụng thì thấy ổn nhưng cài lên máy khác lại bị lỗi", Nam nói.

Hình ảnh một bản ROM Windows Mobile 6.1 mới được up trên máy chạy hệ điều hành cũ. Ảnh chụp màn hình.


Hầu như không có chiếc PDA nào là không thay đổi hệ điều hành được. Hiện tại, những dòng máy được người dùng Việt Nam sử dụng nhiều như Universal (O2 Exec), Atom đến những model mới như HTC Touch Pro, TyTN II đều đã có bản ROM "cook" gọn gàng, chạy nhanh.

"Tay 'cook' tại Việt Nam không nhiều", anh Nam cho biết. Một số gạo cội trong làng "xào nấu" ROM được kể đến là Phạm Quang (đang ở Nga), Minh Trung (Hà Nội), họ đều làm chỉ vì yêu thích, đam mê PDA chứ không vì mục đích lợi nhuận gì khác.

Thứ Ba, 28/10/2008 08:28
31 👨 394
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp